Giá hiệu chỉnh tăng sau nhiều phiên giảm, tin cơ bản hỗ trợ tốt thị trường (11/5/2018)

Giá ngừng rơi và lấy lại đà hiệu chỉnh dù chỉ tăng nhẹ trên sàn Arabica và ngừng giảm trên sàn Robusta. Phiên qua các yếu tố tin cơ bản và tin từ thị trường tiền tệ hỗ trợ rất tốt cho hướng giá của thị trường.

Chốt phiên ngày thứ Năm, giá kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta giảm 4$ chốt tại mức 1.743 USD/tấn (biên độ dao động 33 USD) trong khi đó kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica tăng nhẹ 0,8 cent chốt tại mức 119,55 cents/lb. Lượng giao dịch ở mức trung bình thấp trên cả hai sàn.

Theo các thương nhân, đồng USD yếu khi các tin CPI lõi của Mỹ công bố dưới mức kỳ vọng của các nhà đầu tư và quan trọng hơn cả là đồng Real có xu hướng mạnh mẽ trở lại với các diễn biến bầu cử tại nước này đã giữ mức tăng nhẹ cho sàn Arabica. Trong khi đó sàn Robusta được sự hỗ trợ tốt khi BOE (Ngân hàng TW Anh quốc) giữ nguyên mức lãi suất 0,5% đã có lúc đẩy giá sàn này tăng, tuy nhiên mức thâm hụt thương mại tăng đã làm giá “ngập ngừng” giảm lại.

Tin từ Cooxupe tại Brazil cho biết lượng hàng dự trữ tại quốc gia này gần như bằng không tại thời điểm này và liên hợp tác xã này cũng đưa ra dự báo ước tính sản lượng vụ 18/19 từ 54,4 – 58,5 triệu bao, trong đó có 41,7 – 44,6 triệu bao arabica. Theo ước tính này thì có nghĩa là sản lượng niên vụ 18/19 của Brazil là ở “mức cân bằng” giữa tiêu thụ nội địa và lượng xuất khẩu, không có lượng dư ra với ước tính này. Tồn kho cà phê Arabica chứng nhận đạt chuẩn sàn ICE Futures US tại New York tăng 1.854 bao vào ngày 09/5/2018, đăng ký tồn kho ở mức 1.994.540 bao.

Cục Khí tượng Úc báo cáo khu vực Thái Bình Dương hiện nay chưa có dấu hiệu xảy ra hiện tượng El Niño và La Niña nhưng khả năng hiện tượng La Niña có thể bắt đầu phát triển trong quý 4 năm nay. Như thế hiện nay chưa có quan ngại liên quan đến thời tiết trong ngắn hạn đối với các nước sản xuất cà phê ở rìa Thái Bình Dương nhưng có thể nếu hiện tượng La Niña trở thành hiện thực và củng cố phát triển vào cuối năm nay thì câu chuyện quan ngại liên quan thời tiết có thể ảnh hưởng đến thị trường cà phê. Với các phân tích thời tiết tư nhân độc lập thì họ tin rằng khả năng sẽ có La Niña cường độ yếu năm nay.

Theo các nhà phân tích thì thị trường có vẻ như đã tìm thấy hỗ trợ tại vùng 1725 và giá có xu hướng điều chỉnh tăng lại và giá có thể về lại khu 1770 và vượt qua cản này để thử thách lại khu vực cản cứng 1800 trong thời điểm rất gần. Khung dao động lúc này khả năng cao sẽ dao động l;ại trong vùng 1735 – 1770 và có hướng sửa hiệu chỉnh đáy sau cao hơn đáy trước nếu chỉ xét về khía cạnh kỹ thuật.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London cuối phiên 10/5/2018

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 7 cũng gần như xác định được mức 118,05 là vùng đáy và có thể hiệu chỉnh tăng lại sát mức 121 và tùy thái độ thị trường sẽ quyết định hướng giá tiếp theo. Tuy nhiên các phân tích kỹ thuật vẫn tin rằng giá có thể hiệu chỉnh lại về sát cản 122 và thử thách mức này và thị trường cần thúc đẩy bởi các tin cơ bản mạnh tại mức kháng cự này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87