Sàn arabica tuột dốc sau sự kiện Syria kéo theo sàn Robusta (17/4/2018)

Phiên đầu tuần sau “sự kiện” Syria cho thấy dòng tiền dường như đã dồn qua hết sàn chứng khoán và các kim loại quý nhằm tránh sự rủi ro có thể xảy đến và mọi rủi ro ập đến sàn cà phê. Giá cà phê Arabica gần như giảm không phanh trong khi chứng khoán Mỹ tăng điểm và lấy lại mức của thời hoàng kim trước đó.

Chốt phiên ngày thứ Hai, giá kỳ hạn tháng 5 sàn Robusta giảm 12$ chốt tại mức 1.701 USD/tấn, có lúc giá giảm 17$ và phá qua chặn quan trọng 1.700. Kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica giảm 2,95 cent chốt tại mức 116,55 cents/lb. Khối lượng giao dịch trên sàn Robusta ở mức bình thường nhưng kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica xuất hiện lượng bán mới khá nhiều.

Theo các thương nhân, áp lực ngày hết hạn quyền chọn (19/4) của kỳ hạn tháng 5 sàn Robusta và ngày thông báo đầu tiên (20/4) của kỳ hạn tháng 5 sàn Arabica có lẽ là nguyên nhân chính đẩy các hợp đồng bán mới trên kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica và kéo theo sức bán trên các kỳ hạn khác làm giá giảm sâu. Hiện tại các ảnh hưởng từ các yếu tố chính trị và sàn tài chính thế giới vẫn đang đè nặng lên các sàn hàng hóa nói chung bởi các quỹ sau khi “chốt sổ” thường niên vào ngày 10/3 hàng năm thì vẫn còn miệt mài điều chỉnh dòng tiền trên các hạng mục đầu tư của mình mà vẫn chưa quan tâm đến việc mua tất toán trạng thái bán ròng quá mức của họ. Các tin cơ bản không có gì mới ngoài thời tiết Brazil hiện nay mưa nắng thất thường, đồng Real giảm giá nhưng thị trường mua bán tại đây khá trầm lắng.

Báo cáo cam kết thương nhân (COT) mới nhất từ thị trường Arabica New York cho biết bộ phận đầu cơ phi thương mại thị trường này đã giảm 6,88% vị thế bán ròng trong tuần giao dịch tính đến ngày 10/4/2018, đăng ký tổng vị thế bán ròng 57.444 lô. Báo cáo COT mới nhất từ thị trường Robusta London cho biết bộ phận đầu cơ phi thương mại thị trường này đã giảm 17,92% vị thế bán ròng trong tuần giao dịch tính đến ngày 10/4/2018, đăng ký tổng vị thế bán ròng 17.164 lô.

Các phân tích kỹ thuật cho rằng cú giảm bị kéo theo bởi sàn Arabica ngày hôm qua nhưng sàn Robusta kỳ hạn tháng 5 vẫn chưa có gì đáng lo ngại bởi vùng tích lũy 1692 – 1714 vẫn chiếm các giao dịch chủ đạo nên khả năng vùng tích lũy này vẫn sẽ là dao động chính cho kỳ hạn tháng 5 lúc này cho đến ngày thông báo đầu tiên.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London cuối phiên 16/4/2018

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 7 gần như không có sức kéo thị trường theo hướng tăng và khung giá 116 – 118 lúc này sẽ là khung dao động rất quan trọng, nếu giá cũng đi theo quy luật tích lũy thì hướng tăng lên vùng 120,7 là có hy vọng, trường hợp bể chặn 116 thì thị trường rất có thể sẽ kiểm tra mức thấp 114,3 trong khoảng thời gian gần. Rõ ràng thị trường cần tin cơ bản đủ mạnh để thay đổi xu hướng giá hiện nay.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Mèo béo

    Không biết tôi có nhớ nhầm không. Nhưng cứ thị trường dương thì chọn tháng thấp hơn, mà thị trường âm thì chọn giá cao hơn,

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89