Bất ngờ dồn dập, giá Robusta tăng trong rụt rè (13/4/2018)

Phiên qua là một ngày giao dịch khá kỳ quặc khi cả thế giới ngóng theo tình hình chiến sự tại Syria và mọi chuyện được tháo ngòi nổ khi Trump tuyên bố chưa phải lúc ! Các sàn giao dịch gần như thay đổi ngay lập tức từ tài chính sang đến hàng hóa, tuy nhiên các sàn hàng hóa giao dịch rất “rụt rè”.

Chốt phiên ngày thứ Năm, kỳ hạn tháng 5 sàn Robusta tăng 9$ chốt tại mức 1.711 USD/tấn trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 7 giảm nhẹ 0,25 cent chốt tại mức 120 cents/lb (lưu ý rằng ngày hôm qua là ngày đáo hạn quyền chọn kỳ hàn tháng 5 sàn Arabica nên người viết sẽ chuyển sang kỳ hạn tháng 7 của sàn này). Lượng giao dịch cả hai sàn đều ở mức bình thường.

Theo các thương nhân quốc tế, tâm điểm của thị trường hiện nay là cuộc chiến Syria khi Mỹ đẩy sự việc đến miệng hố chiến tranh nhưng mọi việc chỉ được tháo ngòi khi Trump tuyên bố đây chưa phải lúc thích hợp. Các tin cơ bản của thị trường lúc này hầu như không mới ngoài các tin về Brazil nên thị trường mang nhiều màu sắc kỹ thuật với các hiệu chỉnh dòng vốn của các quỹ hơn là các giao dịch thương mại thuần túy.

Theo các nhà quan sát khí tượng của Úc thì hiện tại không có bất cứ hiện tượng El Nino và La Nina phát triển trên Thái Bình Dương, điều này che lấp đi một giả thuyết về một mùa đông khắc nghiệt tại Brazil khi cách đây 2 tháng sa mạc Sahara tại một số vùng của Ai Cập ghi nhận có tuyết rơi và mùa hè Mexico đã không quá nóng, theo một số người mua bán theo tin thời tiết thì đây là một nhân tố có thể ảnh hưởng mạnh lên hướng giá của thị trường.

Đồng USD đã bắt đầu lấy lại sức mạnh sau các biến cố dồn dập và đặc biệt là chứng khoán Mỹ cũng lấy lại gần 300 điểm sau tuyên bố chưa có chiến tranh của Trump. Hiện tại các tin tức kinh tế Mỹ khá tốt và đồng USD hiện chỉ là một kênh tham chiếu và gần như sự liên quan đến các hiệu chỉnh của các sàn hàng hóa là rất yếu ớt.

Các phân tích kỹ thuật đã tạm chấp nhận mức sàn đáy tạm thời trên kỳ hạn tháng 5 sàn London ở quanh khu 1690 – 1691 và khả năng thị trường sẽ có pha hiệu chỉnh hồi phục, tuy nhiên giá cần các dao động trên vùng 1751 lúc đó bức tranh kỹ thuật mới thay đổi theo hướng tích cực. Trước mắt giá có thể sẽ hồi phục và tiến đến sát ngưỡng chặn 1751 này nhưng để phá được mức cản này thị trường cần nhiều hơn các tin cơ bản mạnh hỗ trợ.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London cuối phiên 12/4/2018

Trong khi đó kỳ hạn tháng 7 sàn New York (lưu ý hôm qua đã là ngày đáo hạn quyền chọn của kỳ hạn tháng 5) thì mức cản tạm thời của hướng tăng đang bị chặn ngay tại vùng 121 – 122 và chỉ khi vượt trên vùng giá này, thị trường xác nhận tăng ngắn hạn trong khi nếu bể chặn mong manh 119 thì thị trường lại rơi vào vòng chìm đắm mới. Khả năng cao thị trường vẫn dao động trong khung hẹp để chờ hướng đi mới .

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87