Giá cà phê thế giới sụt giảm vì mối lo Syria (11/04/2018)

Giới quan sát cho rằng khi nguồn cung có dấu hiệu sắp được cải thiện thì không loại trừ khả năng giới đầu cơ trên các thị trường đang sử dụng hàng giấy đề chèn ép giá hàng thực.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 10/04/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta sụt giảm trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm 34 USD, xuống 1.709 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 23 USD, còn 1.736 USD/tấn, các mức giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch tăng cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo thu hẹp khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm 1,05 cent, xuống 117,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 1 cent, còn 119,55 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 600 – 700 đồng, xuống dao động trong khung 36.000 – 36.700 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.631 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi co về 100 – 105 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Thị trường tài chính nói chung trở lại bất ổn trước tình hình chiến sự Syria có nguy cơ gia tăng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học dẫn đến bất đồng sâu sắc giữa Mỹ và Nga tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Đặc biệt, giá cà phê sụt giảm mạnh hơn khi đồng Reais Brasil bất ngờ giảm sâu trong rổ tiền tệ với suy đoán nông dân Brasil sẽ đẩy mạnh bán ra khi họ sẽ thu về được nhiều nội tệ hơn.

Báo cáo xuất khẩu tháng 3 từ quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu cho thấy xuất khẩu tháng này đã giảm 10,6% xuống còn 2,19 triệu bao, bao 60kg. Hiệp hội các nhà Xuất khẩu Cà phê (Cecafe) Brasil cho biết nguyên nhân xuất khẩu giảm là do nông dân “miễn cưỡng” bán ra khi giá cả quốc tế sụt giảm, trong bối cảnh đồng Reais đã mạnh lên trong tháng 3, trong khi nguồn cung cho thị trường tiêu dùng vẫn đảm bảo.

Giá cà phê Robusta còn giảm sâu hơn trước áp lực của vụ mùa Conilon Robusta mới ở Brasil đã bắt đầu thu hoạch và lượng cà phê Robusta Indonesia vụ mới giao về kho cảng Lampung đang tăng dần và chính điều này đã thúc đẩy đầu cơ trên sàn London mạnh tay gia tăng lượng bán ròng.

Theo báo cáo CFTC mới nhất từ sàn London, tính đến thứ Ba ngày 03/04 đầu cơ bán ròng hiện đang nắm 20.912 lô, tương đương 3.485.333 bao, và có khả năng đã tăng lên rất đáng kể sau những phiên giao dịch khá tiêu cực trong mấy ngày vừa qua.

Giao dịch tại thị trường nội địa Việt Nam đã chùng lại khi giá cà phê đảo chiều giảm. Theo một thương nhân xuất khẩu cà phê có vốn ngoại (FDI) cho biết, khi giá nội địa vượt qua mốc 37 triệu đồng/tấn, họ đã tiếp nhận việc chốt giá hàng gửi kho của các đại lý và công ty kinh doanh nội địa với số lượng hàng tương đối đáng kể.

Các nhà phân tích kỹ thuật vẫn còn nhiều kỳ vọng khi giá sàn London chưa phá qua mức 1700, trong khi giới quan sát cho rằng không loại trừ khả năng giới đầu cơ trên các thị trường kỳ hạn đang sử dụng hàng giấy đề chèn ép giá hàng thực khi nguồn cung có dấu hiệu sắp được cải thiện.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80