Tin buồn

Colombia: Không hỗ trợ cho nông dân trồng cà phê vì ngân sách Liên bang hạn chế

BOGOTA (Reuters) – Chính phủ Colombia sẽ không trợ cấp tức thời cho những người nông dân trồng cà phê khi họ đang phải vật lộn vì giá cả thấp và mưa lớn, do những hạn chế về ngân sách, theo người đứng đầu Hiệp hội người trồng Cà phê cho biết.

Nông dân Colombia đang thu hái cà phê

Liên đoàn Nông dân trồng Cà phê (Fedecafe) đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ trực tiếp cho người trồng trong bối cảnh giá cả thấp hơn cả trong lẫn ngoài nước và đồng Peso mạnh lên làm thu nhập sụt giảm từ việc xuất khẩu cà phê. Được biết, Colombia là nhà sản xuất cà phê lớn thứ ba thế giới và cũng là nhà sản xuất cà phê Arabica chế biến ướt chất lượng cao hàng đầu thế giới.

“Chúng tôi đã đề xuất với Chính phủ về khả năng hỗ trợ trực tiếp”, Chủ tịch Liên đoàn Roberto Velez đã nói với báo giới sau cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Mauricio Cardenas. “Và thực tế, Chính phủ nói với chúng tôi rằng họ không có tài chính để làm việc này”.

Tuy nhiên, Velez nói thêm: “Chúng tôi có một số tình huống rất phức tạp và Chính phủ bày tỏ sự sẵn lòng để xem có thể giúp đỡ chúng tôi như thế nào”.

Theo Liên đoàn cho biết, giá tại thị trường nội địa giảm 13,7% trong quý I năm nay so với cùng thời kỳ năm 2017. Giá cà phê Arabica kỳ hạn cũng vừa tăng từ mức thấp nhất trong 9 tháng qua, lên 116,9 cent/lb

Trong khi đó, đồng Peso Colombia (COP) đã tăng 6,8% trong khoảng thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018, dẫn đến sụt giảm lợi nhuận xuất khẩu và mưa lớn đã làm giảm 6% sản lượng của quý I so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ trưởng Mauricio Cardenas đã kêu gọi một cuộc họp của các nước sản xuất cà phê bao gồm cả Brazil, Việt Nam và nhiều nước khác để “phân tích tình hình cung cầu hiện tại và tìm kiếm các cơ chế để điều hòa cung cầu nhằm tránh giá giảm nhiều hơn nữa trên phạm vi toàn cầu”.

Chính phủ Colombia trước đây thường xuyên hỗ trợ tài chính để nông dân mua phân bón và thuốc sâu.

Anh Văn (theo Reuters)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79