Tin buồn

Giá cà phê gia tăng trong sự do dự (05/04/2018)

Việc căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới đã làm chao đảo các thị trường nói chung nhưng có vẻ thị trường cà phê đang ở ngoài tầm…

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 04/04/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng thêm 16 USD, lên 1.755 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 11 USD, lên 1.770 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo đã xuất hiện.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng thêm 0,3 cent, lên 116,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 0,25 cent, lên 118,95 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 200 – 300 đồng, lên dao động trong khung 36.800 – 37.300 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.650 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 115 – 120 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Giá cà phê tiếp tục điều chỉnh tăng trong sự ngập ngừng, do dự mà chưa lấy gì làm chắc chắn để cho rằng thị trường đã thiết lập xu hướng mới, do vẫn còn nguyên sức ép của dự báo sản lượng Brasil vụ mới sẽ đạt mức “kỷ lục”. Ngoài ra, vẫn có ý kiến cho rằng chỉ mới là dự báo và không thể không nhắc tới sương giá mùa đông ở Brasil cho dù điều này được cho là gần như đã quá xa vời.

Tuy nhiên, biến động tổng thể trên các thị trường là những xung đột về chính sách kinh tế giữa các cường quốc, tác động lớn nhất là xung đột về việc áp thuế phá giá hàng hóa của Mỹ và đáp trả từ phía Trung Quốc. Có vẻ mặt hàng cà phê đang ngoài tầm ảnh hưởng giao thương của hai cường quốc kinh tế lớn thứ nhất và thứ nhì thế giới nhưng giá cà phê kỳ hạn chắc chắn liên quan đến các vị thế đầu cơ trên hai sàn giao dịch cà phê quốc tế.

Thị trường cũng quan tâm tới việc Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) thông báo ngày Chủ Nhật thứ 3 của tháng Sáu, tức là ngày 17/06, Mỹ sẽ chính thức rút ra khỏi tổ chức này do cho rằng những qui định của tổ chức này “không còn phù hợp với lợi ích của nước Mỹ”. (Xin xem lại bản tin ngày 20/03)

Nhiều báo cáo thị trường khẳng định xuất khẩu cà phê từ Việt Nam đã tăng mạnh trong tháng 3, trong khi báo cáo tồn kho cà phê Robusta được sàn London chứng nhận và theo dõi, tính đến hôm thứ Hai đầu tuần này đã ghi nhận không có sự thay đổi sau một tuần thương mại, vẫn tồn kho ở mức 80.470 tấn.

Đồng Reais mạnh trở lại trong rổ tiền tệ, kết hợp với chính sách hỗ trợ tín dụng cho ngành cà phê lên tới hơn 4 tỷ Reais vừa được Hội đồng Tiền Tệ Quốc Gia Brasil công bố, đã ngăn chặn sức bán ra của nông dân trong bối cảnh giá cà phê quốc tế đang ở mức “quá thấp”.

Theo xu hướng trên biểu đồ kỹ thuật, giá cà phê cần có sự củng cố một cách chắc chắn hơn ở vùng giá thấp hiện nay trước khi xác lập xu hướng mới và thị trường đang rất cần các thông tin cơ bản mới có sức tác động đáng kể.

Thị trường cà phê Tây nguyên chỉ xao động nhẹ, tâm lý người cầm hàng vẫn muốn chờ đợi thêm. Mức giá trừ lùi cũng được nới rộng hơn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72