Thị trường tẻ nhạt ngày cuối tháng, cuối quý, trước khi nghỉ lễ Phục Sinh (30/3/2018)

Ngày cuối cùng của tháng và của quý cả hai sàn giao dịch trong sự tẻ nhạt, lượng giao dịch thấp hơn bình thường khi là ngày cuối thị trường sẽ nghỉ để đón Lễ Phục Sinh của Thiên Chúa Giáo. Một bộ phận các giao dịch đóng trạng thái và không tham gia giao dịch.

Chốt phiên ngày thứ 5, kỳ hạn tháng 5 sàn Robusta giảm nhẹ 4$ và chốt tại mức 1725USD/tấn, trong khi sàn Arabica kỳ hạn tháng 5 tăng nhẹ 0,4 cent chốt tại mức 118,15 cent/lb.

Theo các thương nhân quốc tế, dù các giao dịch vẫn nhìn ngó đến biến động thị trường tài chính nhất là biến động đồng USD nhưng quan trọng hơn cả vẫn là thoát trạng thái và đón lễ Phục Sinh. Tin từ Brazil cho biết sau khi có “áp lực” từ các giới sản xuất cũng như nông dân nước này đỏi xem xét lại cách Bộ Nông Nghiệp Brazil tính toán giá sàn cho cà phê xuất khẩu đã đẩy giá cà phê nước này có giá thấp hơn cùng kỳ năm ngoái và những người này cũng quyết liệt đòi chính phủ Brazil phải “chính trị hóa” giá cà phê nhằm giúp cho người nông dân sản xuất ổn định hơn. Kết quả là hôm qua, trong một động thái nhằm làm dịu vấn đề, Hội đồng Tiền tệ Quốc gia Brazil đã công bố gói tin dụng dành cho ngành cà phê nước này, theo đó vụ 18/19 sẽ có 1,1 tỷ Reais tín dụng dành cho mua bán cà phê,1,862 tỷ Reais để dành cho việc lưu trữ cà phê khi giá bất lợi, 1,063 tỷ Reais dành cho việc mua cà phê tiêu thụ trong nội địa và 10 triệu Reais dùng cho chương trình tái phục hồi các vườn cà phê bị hư hỏng.

Đồng USD vững giá dù các tin kinh tế Mỹ công bố rất tốt nhưng lại dấy lên các lo ngại mới về “chiến tranh thương mại” chưa được giải quyết mà mới chỉ lắng dịu. Thêm vào đó là các nước hàng đầu Châu Âu như Đức và Anh Quốc đều có các tin kinh tế rất tốt. Đồng Real Brazil mạnh hơn 1 chút cũng làm cho sức bán hàng từ Brazil ổn định trở lại.

Theo các phân tích kỹ thuật, giá Robusta kỳ hạn tháng 5 phiên ngày hôm qua dù giảm nhưng không phá mức chặn 1718 trước kỳ nghỉ lễ dài (London nghỉ thứ Sáu 30/3 và thứ Hai 2/4) nên ít nhiều cho mọi người cảm giác rằng giá sẽ đi ngang và chưa thể có biến động lớn gần kề. Tuy nhiên các phân tích kỹ thuật vẫn cảnh báo thị trường đang đối diện với một đợt biến động mạnh mới gần kế. Giá sẽ trở lại bức tranh tươi sáng nếu vượt hơn 1751 và giá sẽ rất xấu nếu mất mốc 1718 như đã phân tích phiên trước đó.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London phiên 29/3/2018

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 5 dù có tin cơ bản mới tốt xuất hiện nhưng không thể làm phai đi các lo lắng về một vụ mùa lớn đang gần kề . Brazil lúc này cũng chính thức bước vào mùa thu hái cà phê Robusta và thời tiết đang rất ủng hộ việc thu hái này. Tình hình giá khả năng sẽ còn đi ngang biên độ hẹp trong một vài phiên rồi có hướng dao động mới.

Lưu ý, thứ Hai sàn Arabica mở cửa trễ lúc 18h30 (giờ Việt Nam).

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87