Giá cà phê đang dò tìm xu hướng (23/03/2018)

Thị trường đi trái với suy đoán giá cà phê sẽ giảm sâu khi Fed tăng lãi suất khiến USD mạnh thêm trong rổ tiền tệ và gây khó cho các loại hàng hóa giao dịch bằng đồng bạc xanh.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 22/03/2018

 Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm thêm 10 USD, xuống 1.742 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 11 USD, còn 1.770 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì rất thấp dưới mức trung bình.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng 0,15 cent, lên 119 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 0,2 cent, lên 121,2 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 100 – 200 đồng, xuống dao động trong khung 36.300 – 36.900 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.642 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Giá cà phê Arabica điều chỉnh tăng trong sự suy đoán giá giảm do tác động tiệu cực của việc Fed tăng lãi suất USD và các nước sản xuất Mỹ La-tinh sẽ gia tăng bán phòng hộ hàng vụ mới sắp thu hoạch. Tuy nhiên thị trường đã đi trái với suy đoán của giới thương mại, khi đầu cơ điều chỉnh vị thế để giảm bớt rủi ro, do biến động mới của thị trường tài chính và nhất là sự căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có khả năng leo thang khi Mỹ áp dụng biểu thuế mới với hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc.

Trong khi đó, giới thương nhân cũng bày tỏ sự hoài nghi về khả năng xuất khẩu cà phê Arabica của Honduras và cho rằng mục tiêu tăng tốc xuất khẩu đã được họ đề ra có “hơi quá” tham vọng.

Trái lại, giá cà phê Robusta tiếp tục suy yếu thêm khi có tin Indonesia bắt đầu ra hàng vụ mới tuy khối lượng chưa đáng kể và giới thương nhân quốc tế cũng chưa thể cạnh tranh mua với các nhà công nghiệp trong nước.

Ngân hàng Rabobank vừa bày tỏ sự thất vọng về sản lượng cà phê Brasil năm nay và cho rằng sản lượng cà phê Conilon Robusta chỉ khoảng 15,8 triệu bao, nhỉnh hơn một chút so với hai năm bị khô hạn trước đó. Tuy nhiên Ngân hàng cũng không nói gì về con số khả năng thặng dư 2 – 4 triệu bao có thể tham gia cạnh tranh với thị trường toàn cầu như đã dự báo trước đó.

Thị trường nội địa Việt Nam cũng ghi nhận một số nhà đầu tư nhỏ đã thanh lý cà phê để lấy vốn chuyển sang mua hồ tiêu do họ cho rằng giá tiêu hiện đang dao động trong vùng đáy và cũng đã bước vào giai đoạn cuối của vụ thu hoạch hồ tiêu năm nay.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74