Giá cà phê phải chịu thêm áp lực mới (22/03/2018)

Khối lượng giao dịch những phiên vừa qua giảm xuống rất thấp không phải là điều quá ngạc nhiên vì mọi giới cần chờ đợi nghe ngóng thêm để xác định xu hướng mới.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 21/03/2018

 Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm thêm 2 USD, xuống 1.752 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm thêm 2 USD, còn 1.781 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm thêm 0,1 cent, xuống 118,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 0,05 cent, còn 121 cent/lb, các mức giảm rất nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên điều chỉnh giảm thêm 100 đồng, xuống dao động trong khung 36.400 – 37.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.652 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Cho dù khối lượng giao dịch giảm xuống thấp trên cả hai sàn cà phê kỳ hạn trong tâm thế chờ đợi kết quả từ phiên họp Fed. Nhưng tác động từ việc tăng lãi suất USD thêm 0,25% lên mức 1,75% đối với các thị trường cà phê sẽ được khẳng định qua phiên giao dịch ngày hôm nay. Thông thường, lãi suất USD tăng khiến đồng bạc xanh mạnh hơn làm cho các thị trường hàng hóa ảm đạm vì giá cả trở nên đắt đỏ và do đó, buộc thị trường phải điều chỉnh giá giảm.

Trong khi đó, hầu hết giới thương nhân cho rằng thị trường cà phê Arabica vẫn trong xu hướng tiêu cực trước áp lực sản lượng vụ mùa mới rất khả quan của Brasil năm nay. Mới nhất là Tập đoàn Thương mại ECOM ở Thụy Sỹ vừa đưa ra dự báo vụ mùa Brasil năm nay lên tới 65 triệu bao, một con số ước báo kỷ lục mà trước đây chưa hề có ai nghĩ đến.

Trái lại, cho dù có sự kháng giá của nông dân tại thị trường nội địa nhưng nguồn cung cà phê Robusta cho nhu cầu toàn cầu cũng chưa có áp lực gì lớn lắm khi dự kiến Việt Nam vẫn còn 50% lượng hàng vụ mùa vừa qua chưa xuống tàu.

Vấn đề là các thị trường cà phê sẽ đi theo xu hướng nào trong ngắn hạn, chi ít là tới khi Brasil và Indonesia ra hàng vụ mới và áp lực bán phòng hộ cho lượng hàng mới này cũng đã được bắt đầu.

Vì vậy, việc các nhà đầu tư và các Quỹ đầu cơ tạm thời đứng bên ngoài thị trường để chờ đợi, nghe ngóng thêm để xác định xu hướng mới là điều không quá ngạc nhiên.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74