Giá giảm nhẹ với lượng giao dịch thấp trong ngày Fed ra quyết định lãi suất (22/3/2018)

Giá đóng cửa hai sàn giảm nhẹ ít thay đổi với phiên trước đó dù trong phiên có lúc giá có hướng tăng nhưng trước cuộc họp quan trọng của Fed thì hầu như các giao dịch vẫn trong tâm thế chờ đợi là chính.

Chốt phiên ngày thứ 4, kỳ hạn tháng 5 sàn London giảm 5$ chốt tại mức 1.749 USD/tấn. Trong khi kỳ hạn tháng 5 sàn New York giảm 0,1 cent chốt tại mức 118,85 cents/lb. Lưu ý là cả hai sàn giao dịch với lượng giao dịch thấp hơn mức trung bình thường thấy.

Các thương nhân quốc tế cho biết sàn giao dịch Arabica không có thêm bất cứ tin cơ bản nào và vẫn còn đó tâm điểm vụ 18/19 của Brazil. Theo thông tin mới nhất thì ECOM cũng đưa dự đoán vụ Brazil 18/19 có thể đạt 65 triệu bao và thu hoạch sẽ bắt đầu vào tháng 5 mà không bị chậm trễ bởi bất cứ lý do nào. Trong khi đó sàn Robusta hôm qua cũng có ước lượng số xuất khẩu tháng 3 của Việt Nam có thể quanh ngưỡng con số 220 ngàn tấn và nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì con số này tăng đến 36.6% (số vụ cũ tháng 3 là 161 ngàn tấn), điều này có nghĩa dù lượng bán từ đầu vụ Việt Nam đến giờ được đưa tin là khá thấp (tháng 10 đến tháng 3) nhưng con số sẽ là khoảng 877 ngàn tấn tức cao hơn mức vụ cũ 864 ngàn tấn và các thương nhân “nhấn mạnh” rằng việc thiếu hụt sức bán cà phê Robusta thời gian vừa qua là do cà phê bị giữ lại khi giá thấp chứ thị trường sẽ không hế thiếu nguồn cung.

Sáng sớm nay theo giờ Việt Nam, Fed đã nâng lãi suất thêm 0,25%, từ 1,5% lên 1,75%. Tuy nhiên, đồng USD giảm giá mạnh do Fed chỉ dự báo thêm 2 lần tăng lãi suất trong thời gian còn lại năm nay trong tổng số 3 lần tăng lãi suất cơ bản dự kiến, chứ không phải 4 lần (Fed kỳ vọng tăng lãi suất 3 lần trong năm 2019, trước đó chỉ kỳ vọng 2 lần). Tuy nhiên ông J. Powell – Chủ tịch Fed cho rằng có rất ít chứng cứ cho thấy lạm phát tăng và bình luận của ông càng làm suy yếu đồng USD.

Các kỹ thuật đánh giá rằng việc Fed tăng lãi suất dường như ít ảnh hưởng đến sàn Robusta lúc này, điểm ảnh hưởng mạnh nhất là tồn kho tại Việt Nam vẫn rất lớn và tin tưởng rằng nguồn cung trong trung hạn sẽ không bị thiếu hụt. Nhìn trên khía cạnh kỹ thuật thì giá không thể dao động trên 1765 để có cơ hội thách thức cản 1775 nên khả năng khung doa động sẽ bị dời xuống thấp hơn một mức từ 1733 – 1760 và giá phá bất cứ biên nào sẽ hướng giá đi theo hướng đó.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London cuối phiên ngày 21/3

Trong khi đó cơ hội phá cản 121,5 trên tháng 5 sàn New York đã bị thị trường bỏ qua và tạm thời mức này sẽ là mức cản cứng của thị trường trong ngắn hạn. Khả năng cao thị trường sẽ quay về kiểm tra lại vùng giá đáy 116,9 – 117,4 trước khi có các dao động mới.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86