Giá New York hồi phục khi xuất hiện tin khô hạn tại Brazil (27/3/2018)

Hai sàn đóng cửa khi vẫn giữ được tâm lý tốt do xuất hiện các tin cơ bản hỗ trợ trong phiên chiều nhưng về lâu dài thị trường cần nhiều hơn thế để thoát khỏi cảnh trì trệ hiện nay.

Chốt phiên đầu tuần, giá kỳ hạn tháng 5 sàn Robusta giảm nhẹ 2$ chốt tại mức 1.688 USD/tấn. Kỳ hạn tháng 5 sàn Arabica tăng 0,95 cent/lb chốt tại mức 118,15 cents/lb. Lưu ý là lượng giao dịch tăng so với các ngày trước và lượng hợp đồng mở mới cũng tăng.

Theo các thương nhân quốc tế thì việc ông Dudley (chủ tịch Fed New York) có bài phái biểu vào nửa cuối phiên chiều với bài “đạo văn y chang” chủ tịch Fed liên bang Powell khi khẳng định mục tiêu lạm phát 2% là đích đến trong chính sách điều hành kinh tế và sẽ thay đổi chính sách để đạt được mục tiêu đó. Thêm vào đó là bóng ma chiến tranh thương mại đã dịu bớt khi Trung Quốc xuống nước với Mỹ sau cú áp thuế 60 tỷ USD của Trump đã làm cho mọi thứ lắng dịu trên thị trường tài chính và hàng hóa nguyên liệu được hưởng lợi bởi các hiệu chỉnh hồi phục kỹ thuật. Thêm vào đó là Brazil có dự báo khô hạn trong ít nhất vài ngày tới đây cũng giúp giá sàn Arabica vững hơn, tuy nhiên mức độ ép phê của tin khô hạn này sẽ được các thương nhân theo dõi chặt chẽ hơn.

Đồng USD giảm làm tăng giá các đồng tiền khác do lo sợ chiến tranh thương mại nhưng khả năng mọi thứ sẽ ổn định hơn khi Trung Quốc xuống nước. Đây là một tin tốt cho hàng hóa nguyên liệu bởi khả năng các quỹ sẽ có những hiệu chỉnh sau các lộn xộn trên thị trường tài chính toàn cầu.

Báo cáo cam kết thương nhân mới nhất từ thị trường cà phê Arabica tại New York cho biết bộ phận đầu cơ phi thương mại thị trường này đã tăng 9,54% vị thế bán ròng trong tuần giao dịch tính đến ngày 20/3/2018, đăng ký tổng vị thế bán ròng 57.373 lô. Báo cáo cam kết thương nhân mới nhất từ thị trường cà phê Robusta tại London cho biết bộ phận đầu cơ phi thương mại thị trường này đã tăng 43,73% vị thế bán ròng trong tuần giao dịch tính đến ngày 20/3/2018, đăng ký tổng vị thế bán ròng 16.999 lô.

Theo các kỹ thuật, tin cơ bản tốt từ thông báo khô hạn Brazil có khả năng lôi kéo giá sàn Robusta tăng bởi các hiệu chỉnh trạng thái của các quỹ nhưng các giới vẫn còn dè dặt trước tin này. Trước mắt thị trường có khả năng điều chỉnh giá về khung 1725 và phá cản này để tăng lên mức cao hơn nhưng cần vài phiên để tích tụ xung lực.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 5 sàn London ngày 26/03/2018 

Trong khi đó sàn New York kỳ hạn tháng 5 cũng nhận tin cơ bản khô hạn như một cú hích và có thể đẩy giá sát đến cản cứng 120,7 nhưng có thể vượt qua mức này hay không thì thị trường không tìm thấy sự ủng hộ cả về mặt kỹ thuật lẫn tin cơ bản, có lẽ cần phải chờ thêm.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87