Giá hạt tiêu sụt mạnh, dự báo còn giảm nữa

(13/3) –Giá tiêu xô hôm nay ở Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là thị trường có giá tiêu cạnh tranh nhất tại Việt Nam,  chỉ còn 58.000  – 59.000 đồng/kg. Theo một công ty địa phương thu mua hạt tiêu nhận định, giá tiêu trong ngắn hạn sẽ còn giảm nữa.

Một điểm thu mua hạt tiêu 

Hiện nay, thu hoạch hạt tiêu vụ mùa mới ở vùng Đông Nam bộ đã chuyển sang giai đoạn cuối, trong khi thu hoạch hạt tiêu tại Tây Nguyên, vùng trồng tiêu trọng điểm của nước ta đang vào rộ. Vì vậy nguồn hạt tiêu vụ mới cung ứng cho các nhà kinh doanh xuất khẩu khá dồi dào và cũng khiến họ không vội vàng mua hàng dự trữ như các năm trước.

Nếu tính theo biên độ dao động, vụ mùa năm ngoái giá tiêu xô tại Châu Đức đầu vụ thu hoạch là 142.000 đồng/kg ngày 15/12/2016, giảm xuống 105.000 đồng/kg cuối vụ thu hoạch ngày 15/4/2017, thì giá đã giảm tới 26,6%. Vụ mùa năm nay, giá đầu vụ chỉ còn 78.000 đồng ngày 15/12/2017 và nhiều suy đoán giá khó ngừng giảm. Hôm nay ngày 13/3/2018, giá tiêu xô đã xuống dưới mốc 60.000 đồng/kg và nhiều khả năng sẽ chạm ngưỡng 55.000 đồng/kg nếu lực mua đầu cơ và mua dự trữ của các nhà kinh doanh xuất khẩu không sớm xuất hiện.

Một Thương nhân Xuất khẩu có vốn ngoại (FDI) cho biết, do rất khó mua hàng từ nông dân Việt Nam để giao theo hợp đồng với các khách hàng truyền thống nên năm ngoái họ phải nhập hạt tiêu từ Indonesia và Brasil về mới có hàng để giao. Trong khi một tỷ lệ không nhỏ hạt tiêu không đạt chất lượng sau kiểm định ở EU buộc phải giảm giá bán cho khách nếu không muốn nhận lại hàng. Cho nên, theo họ, kinh doanh xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam vào lúc này là phải tính đến yếu tố rủi ro nhiều hơn trước.

Khi được hỏi lý do khó mua hàng từ nông dân, nhiều nhà quan sát thị trường cùng chung suy nghĩ rằng có thể tâm lý giá cao liên tiếp nhiều năm vừa qua (lúc giá đạt đỉnh cao gần gấp 4 lần giá hiện nay) đã khiến người nông dân trồng tiêu lưỡng lự, đắn đo khi bán hàng ra với mức giá quá thấp. Họ muốn chờ thêm thời gian để giá tăng trở lại được chút nào chăng, nhưng với nhà kinh doanh xuất khẩu thì không thể.

Theo báo cáo thị trường tuần vừa qua của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), các Thương nhân Xuất khẩu ở Việt Nam đã chào hạt tiêu đen loại 570 Gr-Asta với giá 3.015 USD/tấn và tiêu đen loại 550 Gr-FAQ với giá 2.955 USD/tấn (FOB-HCM).

Các nguồn tin thương mại tại Dubai cũng cho biết hạt tiêu đen Brasil được chào loại B-Asta với giá 3.100 USD, loại B1 với giá 3.000 USD và B2 giá 2.900 USD/tấn.

Trong khi đó, giá tiêu đen Lampung (Indonesia) cũng chào bán dao động quanh mức 2.900 USD/tấn (FOB).

Theo các nhà quan sát, mức giá chào bán của các quốc gia sản xuất hiện hành đã tỏ rõ nguồn cung hạt tiêu toàn cầu đã khá dồi dào và vì vậy, giá tiêu còn suy thoái kéo dài.

Anh Văn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79