Giá cà phê đồng loạt khởi sắc (14/02/2018)

Vắng mặt hai nhà sản xuất cà phê hàng đầu thế giới là cơ hội để các đầu cơ và Quỹ trên các thị trường đẩy giá ăn ngay.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 13/02/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta trở lại xu hướng tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 17 USD, lên 1.806 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 9 USD, lên 1.778 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được nới rộng thêm khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 1,35 cent, lên 122,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 1,55 cent, lên 125,05 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 200 đồng, lên dao động trong khung 37.000 – 37.600 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, lên ở mức 1.678 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi duy trì ở mức 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

USD giảm nhẹ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, lượng bán ròng trên sàn New York của đầu cơ phi thương mại đã lên tới 56.600 lô và của các Quỹ quản lý tiền với 55.459 lô, trong bối cảnh thị trường cà phê Arabica vẫn còn tiêu cực, là những con số khiến thị trường không khỏi bất ngờ.

Tuy nhiên giá cà phê trên cả hai sàn đã sớm đảo chiều bật tăng như đã được nhiều giới suy đoán khi Brasil và Việt Nam cùng vắng mặt trên các thị trường cà phê quốc tế. Đây cũng là cơ hội cho các nước sản xuất khác, nhất là các nước sản xuất cà phê Arabica khu vực Mỹ La-tinh gia tăng bán phòng hộ lượng cà phê vụ mới hiện đang thu hoạch giai đoạn cuối.

Trong khi dó giá cà phê Robusta trên sàn London cũng khởi sắc khi thị trường Việt Nam đóng cửa nghỉ Tết Mậu Tuất, đặc biệt giá kỳ hạn giao ngay được đẩy lên cao để nhà đầu tư bán lượng hàng đã được Sàn cấp chứng nhận đạt chuẩn.

Cho dù trước đây đã nhiều lần phản đối nhưng Bộ Nông nghiệp Costa Rica vừa thông qua quyết định cho phép trồng cà phê Robusta để đáp ứng nhu cầu của khu vực Trung Mỹ, đặc biệt là nhu cầu của ngành công nghiệp sản xuất cà phê hòa tan. Tuy nhiên Bộ cũng nhấn mạnh chỉ cho phép trồng cà phê Robusta ở vùng thấp, có nhiều mưa, không thuận lợi để trồng cà phê Arabica. Quyết định đang còn chờ Tổng thống phê duyệt và cho phép ban hành. Thông tin này phần nào cho thấy nhu cầu cà phê Robusta của thị trường tiêu thụ ngày càng nhiều hơn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72