Giá cà phê Robusta vẫn vững trước sức ép giảm (10/02/2018)

USD tiếp nối đà tăng đã nhấn chìm đồng nội tệ của nhiều nước sản xuất cà phê thúc đẩy người trồng bán ra mạnh tay hơn.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 09/02/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục điều chỉnh. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 không thay đổi, vẫn đứng ở 1.793 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 5 tăng 1 USD lên 1.769 USD/tấn, mức tăng cực nhẹ. Khối lượng giao dịch tăng khá cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được giữ vững khoảng cách.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm thêm 1 cent, xuống 121,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 1,1 cent, còn 123,8 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch được duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên không thay đổi, vẫn dao động trong khung 36.800 – 37.400 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.669 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

USD tăng mạnh trong rổ tiền tệ đã khiến nhiều nước trồng cà phê khu vực Mỹ La-tinh đẩy mạnh bán ra. Đặc biệt đồng Reais tiếp tục giảm sâu khi phiên hôm qua tỷ giá so với USD đã chạm mức 3,314 khiến người Brasil chào bán càng nhiều góp phần ép giá cà phê Arabica tại New York rớt thảm. Trong khi đó, dự báo thời tiết trên các vùng trồng cà phê chính ở phía đông nam Brasil khá thuận lợi giúp người trồng lạc quan hơn vào sản lượng vụ mùa năm nay cũng là động lực góp phần giúp họ mạnh tay bán.

Theo các nhà quan sát, quyền chọn tháng 3 trên sàn New York đã hoàn tất trong khi các phân tích kỹ thuật cũng cho rằng sàn này đã có dấu hiệu chạm đáy, liệu giá cà phê Arabica hồi phục từ đây hay các Quỹ tài chính và đầu cơ ngắn hạn trên sàn sẽ có những toan tính mới.

Trái lại, cho dù thị trường đón nhận báo cáo Việt Nam xuất khẩu tháng 1/2018 đạt mức cao kỷ lục (xem lại bản tin hôm qua) nhưng giá cà phê Robusta trên sàn London vẫn đứng vững vì những mối lo ngắn hạn sẽ xuất hiện ngay trong kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất này.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72