Tin buồn

Giá cà phê kỳ hạn trở lại trái chiều (19/01/2018)

Giá cà phê Robusta trên sàn London gia tăng khi đầu cơ đẩy giá để bán hàng giao ngay.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2018 ngày 18/01/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng thêm 24 USD, lên mức 1.793 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 8 USD lên mức 1.762 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được hình thành ở kỳ hạn gần.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 2 cent, xuống 121,1 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm 2 cent, còn 123,55 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch giảm xuống ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 100 – 200 đồng, lên dao động trong khung  37.000 – 37.600 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.662 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Thị trường cà phê Arabica đảo chiều giảm trở lại, lấy đi phần lớn thành quả đạt được phiên hôm trước khi giới đầu cơ nóng lên vì dự báo của CONAB, cơ quan cung ứng nông sản và dự báo mùa vụ của ngành Nông nghiệp Brasil.

Dự báo của Conab vốn có truyền thống bảo thủ, thường thấp hơn các dự báo khác khá nhiều, nên dự báo lần này đã gây ra sự ngạc nhiên cho nhiều giới. Theo đó, Conab dự báo sản lượng cà phê Brasil năm nay sẽ trong khoảng 54,44 – 58,51 triệu bao, so với ước báo năm ngoái chỉ đạt 44,97 triệu bao do cây cà phê vào chu kỳ “năm giảm” và Conab đã chỉnh tăng 200.000 bao. Sự ngạc nhiên là con số dự báo tăng tới gần 30% đưa ra lần này, rất gần với nhiều dự báo uy tín khác, đã được Conab giải thích là có thêm 50.000 ha bắt đầu thu hoạch mới được “phát hiện” trong rừng sâu và cây cà phê Brasil năm nay vào chu kỳ “năm tăng”. Mặc dù ước tính lần này của Conab được cho là lịch sử nhưng cũng chỉ tương đương với dự báo của Rabobank và cũng gần với dự báo của Reuters vừa đưa ra là sản lượng Brasil năm nay sẽ dao động trong khoảng 47 – 60 triệu bao và trung bình 53,89 triệu bao.

Tuy dự báo của Conab đã tác động khá mạnh lên tâm lý thị trường New York phiên hôm qua những lại không ảnh hưởng gì đến thị trường London vì điều đơn giản là sản lượng cà phê Conilon Robusta có tăng bao nhiêu thì cũng đáp ứng chủ yếu cho nhu cầu công nghiệp cà phê rang xay và cà phê hòa tan giá trị gia tăng trong nước trong khi cà phê Arabica chủ yếu dành cho xuất khẩu.

Trong khi đó, hiện tượng đảo cấu trúc giá trên sàn London cho thấy sau khi đầu cơ đã đưa hàng lên sàn lấy chứng nhận thì nay đến lúc đẩy giá kỳ hạn giao ngay để bán ra và các kỳ hạn giao sau chỉ ăn theo hưởng lợi. Vấn đề là các thương nhân buôn bán hàng thực tại thị trường nội địa các nước sản xuất cần quan sát biến động của khối lượng giao dịch của kỳ hạn giao ngay để tính toán cho hợp lý.

Tuy giá cà phê Robusta đã ấy lại sức tăng khi bị áp lực giảm ngay từ đầu phiên nhưng xu hướng giá tăng trên sàn London vẫn chưa rõ ràng và được nhận định vẫn còn sự hiệu chỉnh kỹ thuật cho dù thị trường này có chút tích cực so với sự tiêu cực vẫn còn kéo dài trên sàn New York.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72