Giá cà phê Robusta hồi phục trở lại (10/01/2018)

Tuy các thị trường cà phê kỳ hạn đang trong giai đoạn tiêu cực nhưng việc tăng giảm quá đột ngột như hai phiên liên tiếp vừa qua cũng khó để chấp nhận.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T3/2018 ngày 09/01/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều hồi phục. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 tăng 38 USD, lên mức 1.724 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 34 USD, lên mức 1.726 USD/tấn, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica chỉ điều chỉnh nhẹ. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 không thay đổi, vẫn đứng ở 125,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 chỉ tăng 0,05 cent, lên 127,55 cent/lb, các mức tăng cực nhẹ. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng giảm 600 – 700 đồng, lên dao động trở lại trong khung  36.000 – 36.700 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, lên ở mức 1.644 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 75 – 80 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Giá cà phê hồi phục trở lại sau khi trên trang Agrimoney.com có bài viết “Liệu giá cà phê kỳ hạn có hồi phục vào năm 2018?”  đã được nhiều bài phân tích thị trường lấy làm dẫn chứng. Tuy các nhà môi giới, tư vấn đầu tư trên thế giới tập trung nhiều vào cà phê Arabica hơn Robusta là điều dễ hiểu khi nói chung về thị trường cà phê toàn cầu. Nhưng giá cà phê Arabica New York phiên hôm qua hầu như thay đổi không đáng kể mà trái lại, giá cà phê Robusta London biến động mạnh. Sàn London đã lấy lại chính những gì đã mất được cho là hết sức đột ngột ở phiên trước đó. Hơn nữa, những đánh giá, nhận định của các nhà môi giới, đầu tư trên thế giới cũng chẳng phải mới mẻ gì để tác động vào ngay chính phiên hôm qua.

Tuy nhiên, việc lấy lại những gì đã mất ở phiên trước đó của London trong bối cảnh các thị trường cà phê nói chung vẫn còn tiêu cực là vấn đề. Mất đi rồi lấy lại hay bán trước rồi mua sau để “mèo lại hoàn mèo” thì được lợi gì? Rõ ràng các phía đầu cơ lớn muốn nhắm vào một cái đích khác để thu lợi ngắn hạn thì đúng hơn. Đích đó không ai khác là những nhà đầu cơ nhỏ lẻ đã bị “chết lâm sàng” (stop loss) vì cú giảm/tăng đột ngột liên hoàn trong hai phiên vừa qua.

Theo đánh giá của thị trường, giá cà phê Robusta kỳ hạn đã giảm tới 21% trước sức ép vùa mùa mới thu hoạch sắp hoàn tất ở Việt Nam. Trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn đã giảm 7,9% trước kỳ vọng Brasil chỉ vài tháng nữa sẽ thu hoạch một vụ mùa mới lớn hơn. Tuy nhiên, giá khó giảm sâu hơn do lượng cà phê xuất khẩu của hai cường quốc sản xuất này đã sụt giảm liên tiếp trong mấy tháng qua. Đành rằng thị trường không còn mối lo cung trong trung và dài hạn, nhưng lượng cà phê toàn cầu thiếu hụt trong ngắn hạn, mà cà phê Robusta thiếu hụt nhiều hơn, là điều các thị trường không thể phủ nhận. Vì vậy, sự tăng/giảm đột ngột như hai phiên vừa qua cũng là điều làm cho các thị trường khó để chấp nhận ngay lập tức.

   Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78