Phiên giao dịch kỳ quặc khi đồng USD sụt giá mạnh (11/1/2018)

Giá đóng cửa ở mức tăng nhẹ cho sàn Robusta nhưng giám khá trên sàn Arabica trong một phiên mà cả thế giới nháo nhào với đồng USD sau khi rộ lên tin Cục ngoại hối Trung Quốc có thể cân nhắc dừng mua trái phiếu của Mỹ…

Chốt phiên ngày thứ 4, kỳ hạn tháng 3 sàn London tăng nhẹ 2$ chốt tại mức 1.726 USD/tấn, lượng giao dịch hơn 8 ngàn lô (khá thấp) trong khi kỳ hạn tháng 3 sàn New York giảm 1,2 cent chốt tại mức 123,95 cents/lb, lượng giao dịch gần 29 ngàn lô (trên mức trung bình).

Các thương nhân quốc tế vẫn bảo vệ quan điểm rằng : cần xem xét thêm về các dự báo sản lượng của Việt Nam, Brazil và Honduras bởi sản lượng dự báo tăng nhưng tình hình xuất khẩu các quốc gia này vẫn đang trong tình trạng thắt chặt và xu hướng hiện nay là không rõ ràng. Đặc biệt là Brazil khi giá nội địa manh nha cao hơn giá xuất khẩu nên giao dịch rất trầm lắng.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) dự báo nguồn cung cà phê toàn cầu niên vụ 2017/18 tăng 0,7% so với niên vụ trước, ước đạt 158,7 triệu bao, dẫn đến khả năng dư cung khiêm tốn khoảng 1,18 triệu bao. Tồn kho cà phê Arabica chứng nhận đạt chuẩn sàn ICE Futures US tại New York tăng 5.024 bao vào ngày 09/01/2018, đăng ký tồn kho 1.997.094 bao. Tồn kho cà phê Robusta chứng nhận đạt chuẩn sàn ICE Futures Europe tại London giảm 26.000 bao tức giảm 1,29% trong tuần giao dịch tính đến ngày 08/01/2018, đăng ký tồn kho 1.988.000 bao.

Ngày hôm qua là một ngày “hoảng loạn” của USDX khi có tin Trung Quốc sẽ cân nhắc việc hạn chế và dừng mua trái phiếu Mỹ, vì nó không còn hấp dẫn. Điều này đã làm cho đồng USD giảm mạnh. Tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý rằng “Trung quốc đã tiến hành bán trái phiếu Mỹ từ vài năm trước, các trái phiếu này được quỹ hỗ tương nội đĩa Mỹ mua lại, hay dòng trái phiếu này được dịch chuyển về lại nội địa Mỹ, khi lãi suất tăng giá, sẽ giúp lượng trái phiếu này hấp dẫn hơn và cầu nhiếu hơn”. Nhà đâu tư đang quá hoảng loạn và đó là bức tranh toàn cảnh của USD và các mặt hàng liên quan đến USD trên các sàn giao dịch của Mỹ đêm qua.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 3 sàn London cuối phiên 10/1/2018

Các phân tích kỹ thuật cho rằng các tác động từ thị trường tiền tệ hay chính trị thường rất khốc liệt nhưng sẽ qua rất nhanh, lúc này giá kỳ hạn tháng 3 sàn Robusta đang bám sát biên dưới Bolinger nên khung dao động vẫn loay hoay trong khung giá 1712 – 1745 và giá đi về bên nào của khung nào sẽ xác định xu hướng thị trường theo hướng đó.

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn giá tháng 3 lại đang trong tình thế “rất thận trọng” khi giá không phá vỡ cản tâm lý 122 mà chỉ sát về 123 rồi lại tăng lên lại mức giá trung tâm 125,5 thì lại bị đè xuống cho thấy khả năng thị trường đang dao động tích lũy trước một đợt bùng nổ mạnh. Chỉ cần các dao động trên 125,5 thị trường sẽ lấy lại được động lực tăng giá trong ngắn hạn.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75