Bình luận về tình hình cà phê hiện nay (9/12/2017)

Chốt phiên cuối tuần, giá Arabica sàn ICE US tiếp tục giảm nhẹ và tính cả tuần nó đã giảm khoảng 5% trong khi đó giá Robusta Sàn ICE Europe lại có pha hồi phục cuối phiên.

A. Về tin cơ bản của thị trường hiện nay:

+ Robusta lúc này chịu ảnh hưởng chính của các hoạt động mua bán tại Việt Nam do đang là chính vụ, tốc độ thu hoạch bị trì hoãn do mưa rải rác và kéo dài nhưng theo đánh giá từ các thương nhân nước ngoài thì Việt Nam đã thu hoạch được từ 40% đến 80% sản lượng tùy theo vùng, năm nay do dân bán cà phê vỏ tươi nhiều nên cà phê sơ chế bằng lò sấy chiếm tỷ lệ lớn. Theo các báo cáo từ Hải Quan Việt Nam thì lượng xuất khẩu (xuất FOB) hiện nay đang giảm nếu so với năm trước dù là báo cáo tăng so với tháng trước, tháng trước đó gần như Việt Nam xuất rất ít do vụ mới đến trễ và lượng hàng tồn kho vụ cũ không nhiều. Dù các hoạt động mua bán trong dân nhộn nhịp hơn nhưng cũng chỉ giới hạn đến kho các công ty xuất nhập khẩu còn hàng xuất FOB vẫn được đánh giá là dưới mức kỳ vọng. Theo ý kiến một số các nhà xuất khẩu lớn của Việt Nam thì có lẽ đến hết năm dương lịch này, lượng hàng xuất cũng sẽ không nhiều như mọi năm bởi vấn đề giá thành hiện nay không đáp ứng kỳ vọng của người sản xuất.

+ Arabica lúc này vẫn chịu ảnh hưởng bởi các cơn mưa đang hiện hữu quanh các vùng cà phê của Brazil, mưa vẫn tiếp tục có nghĩa vụ 18/19 của Brazil sẽ thuận lợi và điều này gây áp lực giảm lên giá New York. Trong khi đó các dự báo về La Nina vẫn đang nằm ở mức “dự báo” và trong trường hợp xấu nhất là La Nina gây ảnh hưởng đến các nước Trung Mỹ mà đáng chú ý là Colombia thì lúc đó thị trường mới có khả năng tăng giá do La Nina gây thời tiết bất lợi sẽ làm giảm sản lượng của Colombia và sẽ gây thiếu hụt đến tổng sản lượng toàn cầu.

B. Về các tin tức tài chánh toàn cầu có thể ảnh hưởng đến tình hình hiện nay.

+ Vấn đề cải cách thuế của Donal Trump.

Dù cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều đã thông qua luật này nhưng khi luật này được thông qua thì nó sẽ có nhiều điểm sửa đổi. Quan trọng nhất lúc này là câu hỏi : Luật này nó có được thông qua cuối năm 2017 hay dời sang 2018 ? Nếu câu trả lời là không thể thông qua thì USDX sau khi tăng giá bởi Fed tăng lãi suất vào ngày 13/12 ( giờ Việt Nam là rạng sáng 14/12) thì ngay lập tức sẽ quay đầu giảm giá. Và xét về khía cạnh tâm lý, nếu luật thuế bị trì hoãn thì điều nay gây bất lợi cho giá cà phê mà đặc biệt là giá sàn New York.

+ Cuộc điều tra dính dáng của ông Trump với Nga trong bầu cử Tổng thống Mỹ

Dù chưa biết nó sẽ đi về đâu và kết quả thế nào nhưng ngay cả khi kết luận cuối cùng là “có dính dáng” thì theo hiến pháp Mỹ, việc luận tội Tổng thống và phế truất là điều cực kỳ gian nan và có thể nói là không thể ! Do đó nếu việc này có đào xới cho nhộn nhịp lên thì cũng chỉ gây tác động USD nhảy nhót khó lường và có thể gây giảm giá ngay lúc có tin tức nhưng rồi sẽ tăng lại ngay sau đó. Việc này cũng chỉ gây tâm lý tạm thời lên giá cà phê mà thôi.

+ Tình hình đảng của bà Merkel.

Do Đức là cánh chim đầu đàn của khối Eurozone nên sẽ tác động mạnh lên đồng EUR, nếu EUR xấu đi trong bối cảnh xấu nhất là  Đức phải bầu cử lại thì sàn London sẽ có lợi bởi giá sàn này sẽ tăng . Còn trong trường hợp bà Merkel có thể liên mình các đảng lại với nhau thì cũng không gây bất lợi đến sàn cà phê London.

+ Tình hình Brexit.

Tình hình Brexit lại thêm phần rắc rối khi hóa đơn rời bỏ EU của Anh Quốc tưởng đã xong thì nảy sinh vấn đề Ireland khi nước này đòi xem lại một vài cụm từ “mấu chốt” trong thỏa thuận chung Brexit trong khi đó hội nghị thượng đỉnh EU vào giữa tháng 12 này đang gần kề mà sự việc chưa được giải quyết. Hãy lưu ý vấn đề này bởi khi Brexit xấu thì sàn London cũng bị ảnh hưởng xấu theo.

C. Về khía cạnh phân tích kỹ thuật.

+ Sàn London : (Cơ sở kỳ hạn tháng 1)

Điều đáng mừng là giá sàn London lúc này đang được các tin cơ bản hỗ trợ (lượng xuất VN thấp, nhu cầu robusta cho rang xay lúc này đang có hướng tăng) và các dao động giá đang trong gia đoạn cuối của chu kỳ giảm ! Đó là điều then chốt . Giá có thể dao động hướng giảm thêm nhưng khó có những cú “sập hầm” như đã thấy. Trong ít nhất 1 tuần giao dịch tiếp theo các giao động khả năng trong khung 1700 – 1780. Hướng tăng đột biến cũng không phá 1800 và hướng giảm cũng không phá 1700.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 1 sàn London cuối phiên 8/12/2017

+ Sàn Arabica : ( Cơ sở kỳ hạn tháng 3 )

Do giá sàn Arabica đang chịu áp lực nặng nề từ mùa vụ lớn Brazil và USD tăng giá nên lúc này sàn Arabica đang có 2 hướng phân tích.

Những ai theo trường phái sóng Elliot Wave thì cho rằng sóng giảm đi chưa hết chu kỳ nên khu giá đáy sẽ đảo về sát vùng 116,8 và từ đó mới tăng lại. Những ai theo trường phái chỉ sử dụng Fibonacci và MA thì cho rằng mức 121 đã là sàn đáy lúc này và giá sẽ từ đây tăng lên lại.

Quan điểm cá nhân tôi cũng thiên về Fibonacci và MA khi cho rằng tuần sau khung dao động của giá sẽ là 121 – 130, giá sẽ tiếp tục bị ép dưới 124,5 đầu tuần và khả năng giữa tuần sẽ được đẩy tăng qua 128,5 và sát 130 sau đó cuối tuần giảm hiệu chỉnh về lại 124,5 – 126,5. Hướng tăng đột biến cũng không quá 131,5 và hướng giảm đột biến cũng không phá 118.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 3 sàn New York cuối phiên 8/12/2017

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88