Giá Robusta tăng khi có dự báo giá tăng trong quý VI (16/11/2017)

Giá đóng cửa vẫn tăng trên sàn Robusta trong khi sàn Arabica bị ảnh hưởng bởi tin kinh tế Mỹ.

Theo các thương nhân, ngày hôm qua Agrimoney dẫn lời Ông Verghese từ công ty Olam International cho rằng giá cà phê Robusta có thể tăng vào quý IV năm nay bởi các lý do như sau :

Hiện tượng La Nina ven rìa Thái Bình Dương có thể gây thời tiết bất lợi cho Brazil và quan trọng hơn cả là khả năng thiếu hụt cà phê Robusta (??) và do lượng bán ròng quá lớn trên sàn kỳ hạn London sắp sửa đi đến hồi kết thúc và lúc đó giả sẽ đảo ngược tăng khi buộc các quỹ phải mua tất toán trạng thái. Trong khi đó sàn Arabica tăng trong phiên sáng nhưng qua phiên chiều lại đảo ngược giảm khi đồng USD “bớt xấu” khi các tin kinh tế Mỹ cập nhật cho thấy tin khá tốt dù vẫn còn đó nỗi lo ngại về chương trình cắt giảm thuế của Donal Trump.

Ngày hôm qua Brazil nghỉ lễ nhưng các thương nhân cũng lưu ý rằng đồng Real đang giảm giá khá mạnh so với USD, lúc này 3.31 Real = 1 USD và với tỷ giá này sẽ khuyến khích Brazil sẽ bán ra mạnh. Hôm nay sẽ có một cuộc họp của khối Nafta do đó khả năng thị trường Brazil sẽ biến động theo tình hình cuộc họp này là khá lớn, các thương nhân cũng lưu ý như vậy.

Đồng USD tiếp tục biến động trong vùng thấp của 3 tuần gần đây nhưng vẫn đang ở mức cao hơn so với cách đây 1 tháng nếu so với đồng Euro đang mạnh lên. Ngày hôm qua các tin thương mại Mỹ thông báo ra khá tốt chỉ duy nhất giá tiêu dùng tăng yếu làm cho các nhà đầu tư bi quan về tỷ lệ lạm phát sẽ không tăng thêm và vì vậy việc Fed chọn thời điểm tăng lãi suất sẽ còn mù mịt.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 1 sàn London cuối phiên 15/11/2017

Các phân tích kỹ thuật cho thấy sàn Robusta dù tăng nhưng vẫn còn rất thận trọng. Lúc này mốc 1851 trên kỳ hạn tháng 1 đang là mức mà nếu vượt qua thị trường sẽ tiếp cận mức 1875 và xa hơn là 1903, mức cản dưới được xác nhận là vùng 1830 (mức cũ là 1798). Tuy nhiên giá vẫn sẽ là các dao động kiểu tăng từ từ mà không có mức tăng đột phá do thị trường còn bị áp lực bởi sức bán ròng quá lớn của các giới đầu cơ trên sàn.

Trong khi đó kỳ hạn tháng 3 sàn Arabica dù giá giảm lại trong phiên chiều hôm qua nhưng do bị ảnh hưởng bởi các tin bên thị trường tiền tệ nên thường sẽ qua rất nhanh. Ngày hôm nay mức 132 sẽ được thách thức lại một lần nữa, nếu mức này được vượt qua thì khả năng giá tiếp cận vùng 134,5 – 136 là rất có thể. Trong khi đó cản dưới của kỳ hạn tháng 3 cũng được các kỹ thuật nâng lên vùng 127,5 (mức cũ là 126,5). Điều này cho thấy khả năng giá được nhích lên nhằm thoát vị thế trước ngày 20/11 do đó các giao dịch trên kỳ hạn tháng 12 sàn Arabica nên cân nhắc tất toán.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Quang

      Cùng ý kiến, các công ty FDI hết cà rồi, tung tin để mong đại lý và nông dân gửi kho mang tâm lý chờ giá lên bán ngay, nhưng … giá có lên hay không thì phải hỏi ai ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91