Giá tiếp tục giảm mạnh khi các quỹ đầu cơ tăng lượng bán ròng (2/11/2017)

Giá giảm mạnh trong một phiên giao dịch mà các tác động đến từ thị trường tài chính là quá mạnh, chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh mẽ và các nhà đầu tư chỉ tập trung vào chứng khoán mà bỏ bê các sàn hàng hóa nguyên liệu.

Các nhà môi giới cho rằng chính việc thị trường đã bể các ngưỡng chặn tâm lý và các đầu cơ vẫn chưa chấm dứt việc bán ròng ép giá xuống trên sàn London nên phiên sáng dù Arabica tăng điểm nhưng cũng không giúp cho giá Robusta tăng lên được. Sàn Arabica giảm mạnh vào phiên chiều trong bối cảnh các tin cơ bản không thay đổi, giá gần như chạy theo các tin tức chính trường Mỹ.

Chốt phiên ngày thứ 4, giá kỳ hạn tháng 1 sàn London giảm 40$ chốt tại mức 1838USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 12 sàn New York giảm 2,15 cent chốt tại mức 122,95 cents/lb.

Theo các tin cập nhật, quanh các vành đai cà phê Brazil đã có mưa và lượng mưa được đánh giá là trung bình đến khá, lượng mưa này có thể thay đổi ẩm độ do nước ngầm được tích lũy và cũng giảm bớt sự khô hạn.

Số liệu thương mại từ Chính phủ Indonesia cho biết xuất khẩu cà phê tháng 10 của đảo Sumatra giảm 445.589 bao tức giảm 71% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 182.023 bao. Mức xuất khẩu này khá khiêm tốn so với tháng 9 vốn giảm 28,38% so với tháng trước đó. Điều này phản ánh thực tế tồn kho cà phê nội địa giảm trong khi tình trạng kháng giá xảy ra trong các nhà xuất sản xuất và xuất khẩu. Tuy nhiên nguồn cung cà phê Robusta từ Indonesia khan hiếm không được xem là vấn đề khó khăn cho các thị trường tiêu thụ do triển vọng sản lượng cà phê Việt Nam năm nay đạt mức cao kỳ vọng gia tăng nguồn cung trong vòng 3 – 4 tuần tới có thể giúp cung ứng nguồn cà phê Robusta ổn định từ Việt Nam trong thời gian còn lại trong năm nay và nửa đầu năm 2018. Lưu ý là cà phê EK4 loại 80 lỗi (tương đương R1 sàng 16 của Việt Nam) lúc này đang được chào mua với giá cộng tới trên sàn London. Tổ chức Cà phê Quốc tế ICO có báo cáo gần đây cũng cho biết lượng lũy kế xuất khầu toàn cầu tăng 4,8% và chủ yếu tăng do Arabica xuất khẩu tăng bù đắp sự thiếu hụt của Robusta.

Đêm qua USDX tiếp tục tăng khi các báo cáo kinh tế Mỹ rất tốt và vượt kỳ vọng của các nhà kinh tế. Đêm nay tổng thống Mỹ sẽ công bố chủ tịch Fed trước khi công du Châu Á và khả năng cao là ông Jerome Powell sẽ chấp chính chủ tịch Fed, ông này được xem có quan điểm điều hành gần gũi với bà Yellen (diều hâu) nhưng có phần nới lỏng hơn về lập trường.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 1 sàn London cuối phiên 1/11/2017

Các phân tích kỹ thuật cho rằng giá đã gần như xuống sát khu hỗ trợ mạnh 1820 nên về kỹ thuật giá sẽ có phiên hiệu chỉnh, khả năng tin cơ bản sẽ hỗ trợ khi ông Powell sẽ là tân chủ tịch Fed, giá trị đồng USD khả năng sẽ giảm lại khi tin này được xác nhận và đó cũng là lúc các thị trường hàng hóa sẽ điều chỉnh tăng trở lại sau các phiên bị ép giảm do chạy trước tin. Biên độ dao động vì thế được dự đoán 1820 – 1890 và khả năng cao 2 phiên cuối tuần giá có hiệu chỉnh hướng tăng.

Cũng như sàn London, sau khi giá giảm mạnh và kiểm tra cản 121 thì kỳ hạn giá tháng 12 khả năng cao cũng sẽ có những hiệu chỉnh theo hướng tăng dù đà giảm trong ngắn hạn vẫn chưa triệt tiêu. Khung biến động dự trù sẽ là 120 -124 và giá cần các dao động trên vùng 126 để lấy lại vị thế trung tính.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79