Tin buồn

Giá tăng cả hai sàn nhưng chưa phá các điểm chặn quan trọng (26/10/2017)

Giá tăng dù chưa mạnh nhưng cũng xóa bớt các u ám trên cả hai sàn giao dịch.

Giá được hỗ trợ bởi nhiều phía, cả khía cạnh kỹ thuật lẫn tin tức cơ bản khi các nhà môi giới lớn, các quỹ buôn bán tự doanh lớn của thế giới đều có những nhận xét tích cực cho giá Arabica và dĩ nhiên sàn Robusta cũng “vui lây” theo dù sức tăng của sàn Robusta vẫn được nhìn nhận tăng do sức mua của các quỹ phòng hộ. Theo Marex Spectron, có vẻ như các quỹ đầu cơ thời gian vừa qua đã “làm quá” về vấn đề sản lượng Brazil và từ đó làm căn cứ tăng vị thế bán ròng đè giá xuống nhưng rõ ràng là họ làm “hơi quá tay” khi cho đến tận lúc này cà phê đã ra hoa xong đợt 2 (đợt 1 coi như dành cho Conilon-robusta được xem như không bị ảnh hưởng lớn bởi khô hạn) thì vẫn còn đó những tranh cãi trái chiều về việc hình thành tạo hạt cà phê cho vụ sau giữa các nhà sản xuất và các thương nhân quốc tế. Lưu ý rằng hôm trước đó Rabobank ngoái dự báo giá sàn New York tăng vào cuối năm nay còn mạnh tay dự báo lượng tổng cung toàn cầu giảm vài triệu bao.

Theo các thương nhân, có vẻ như có một cuộc chiến giằng co giữa các nhà xuất khẩu (và cả nông dân) và các thương nhân khi lượng bán ra từ Brazil lúc này cho thấy nông dân có vẻ đang thắng thế, giá buộc phải nhích dần lên thì mới có hàng bán ra, dù có lúc giá đồng nội tệ Real không ủng hộ việc cầm hàng đợi giá. Rõ ràng dung lượng cung cấp 1/3 cà phê cho thế giới của Brazil đang làm rất tốt việc điều tiết hàng bán ra ngay tại thời điểm này. Dù Rabobank đưa ra những nhận định táo bạo nhưng họ cho biết sẽ đề cập lại chuyện dự báo này một lần nữa vào quý I năm 2018.

Chốt phiên ngày thứ 4, kỳ hạn tháng 11 sàn Robusta tăng 17$ chốt tại mức 2.010 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 12 sàn New York cũng tăng 0,9 cent chốt tại mức 124,1 cents/lb.

Tồn kho cà phê Arabica chứng nhận đạt chuẩn sàn ICE Futures US tại New York tăng 2.827 bao vào ngày 24/10/2017, đăng ký tồn kho 1.893.444 bao. Tồn kho cà phê Robusta chứng nhận đạt chuẩn sàn ICE Futures Europe tại London giảm 76.833 bao tức giảm 3,42% trong tuần giao dịch tính đến ngày 23/10/2017, đăng ký tồn kho 2.166.500 bao.

Những ngày này xảy ra nhiều biến cố trên thị trường tài chánh đặc biệt là với USD và Euro khi USD có cảm giác có thể bật tăng bất cứ lúc nào với niềm tin việc thắt chặt dòng tiền theo chính sách tiếp theo của Fed là gần như chắc chắn. Hôm nay sẽ có các công bố về chính sách tiền tệ và lãi suất cơ bản của ECB (ừ khoảng 18h45 đến 19h30 giờ Việt Nam) và khả năng cao sẽ có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến các dòng tiền của các nhà đầu tư. Theo đánh giá chung thì khả năng sẽ có sự đảo ngược tiền tệ chạy từ chứng khoán qua các thị trường khác.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 25/10/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật cho rằng khung giá 1960 – 2040 của kỳ hạn tháng 11 trên sàn Robusta lúc này đang bị “dồn nén” gần như tới giới hạn và khả năng xảy đến biến động lớn cận kề là khó tránh khỏi. Giá cần phải có các động thái dứt khoát tăng trên vùng 2035 một cách mạnh mẽ thì giá mới có hy vọng bật tăng lên các mức cao hơn và quan trọng nhất là kéo xu hướng tăng trung hạn thành xu hướng tăng ngắn hạn – đó là điểm mấu chốt. Nếu các tác động đến từ các tin cơ bản không đủ lớn thì giá có thể trượt sâu và đó là kịch bản không mong muốn. Biên độ dao động hôm nay dự báo nằm trong khung 1990 – 2025 và nếu đột biến tăng trên vùng 2035 thì giá có thể sẽ lấy lại đà tăng ngắn hạn của kỳ hạn này (tương tự cho kỳ hạn tháng 1 là 1955 – 1995). Trường hợp xấu nhất giá sẽ tìm về khu 1980 (1935 tháng 1) và từ đó sẽ xuất hiện các hiệu chỉnh.

Trong khi đó kỳ hạn tháng 12 sàn Arabica cũng đang ở cuối mô hình giá giảm dài và cũng đang bị “dồn nén” trước các dao động mạnh tiếp theo. Khả năng hiệu chỉnh tăng giá có thể xảy đến nếu giá có thể vượt nhanh qua 125,5 và “kiểm tra “ lại mức giá 127,9 – 128, nếu các dao động trên mức này thì khả năng xảy đến hiệu chỉnh tăng giá ngắn hạn. Ngày hôm qua đã có lúc gia bật tăng lên vùng 125,3 và nhìn trên khía cạnh kỹ thuật đó là những tin hiệu cho thấy chu kỳ giảm dài đang đi đến chặng cuối. Trong trường hợp các tin cơ bản không đủ mạnh để hỗ trợ giá thì khả năng giá về sát khu vực 122 một lần nữa.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81