Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 42 (16/10 – 21/10/2017)

USDX mạnh lên bất chấp các tin tức cơ bản hỗ trợ đã buộc giá cà phê thế giới đảo chiều suy yếu trở lại.

Biểu đồ Robusta London T1/2018 tuần 42 (16/10 – 21/10/2017)

Chốt phiên cuối tuần, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm 8 USD, xuống 2.020 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 cũng giảm 8 USD, còn 1.965 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo tiếp tục nới rộng thêm khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm 1,6 cent, xuống 125,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 cũng giảm 1,6 cent, còn 129 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 200 – 300 đồng/kg, xuống dao động ở mức 42.400 – 43.100 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, xuống ở mức 1.870 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi duy trì ở mức 85 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 1/2018 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 1/2018 giảm 17 USD/tấn, giá cà phê nhân xô trong nước giảm 200 đồng/kg, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 1,2 cent/lb.

Nổi bật trong tuần là những thông tin trái chiều về mưa trên các vùng trồng cà phê chính của Brasil. Mùa mưa đã bắt đầu và nhiều vùng cà phê đã bung hoa rất đẹp, trên những tấm hình truyền tay nhau đã cho thấy thực tế. Tuy nhiên lượng mưa theo nhiều góc nhìn cho rằng chưa đồng đều, chưa phủ khắp mà một số vùng vẫn khô hạn.

Nhà đầu tư SocGen – Pháp, sau một chuyến tham quan thực tế cho biết cây trồng ở một số vùng bị cháy hết cành lá nên không có cơ sở đề kỳ vọng vào mức 60 triệu bao cho vụ mùa tới. Tâp đoàn INTL FC Stone Inc, trụ sở ở Belfast, Bắc Ai-len, có công ty thành viên Coffee Network đồng quan điểm này. Trong khi đó, Cooxupé, hợp tác xã cà phê lớn nhất Brasil và thế giới cũng phản ánh gần 1/3 diện tích của thành viên ở bang trồng cà phê Arabica chính Minas Gerais vẫn thiếu mưa và lứa hoa nở giữa tháng 8 vẫn tiếp tục khô rụng.

Bên cạnh đó, các bộ phận đầu cơ trên sàn New York vẫn gia tăng bán ròng với khối lượng đáng kể khi cho rằng sản lượng Arabica tăng từ các nước Trung – Nam Mỹ đủ để bù đắp cho dù vụ mùa tới của Brasil có thể không như kỳ vọng.

Trái lại, đầu cơ trên sàn London vẫn gia tăng mua ròng trước thông tin xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam và Indonesia tiếp tục sụt giảm trong ngắn hạn.

Cho dù sàn Arabica luôn đóng vai trò dẫn dắt và chi phối các thị trường cà phê nhưng xu thế giá và đầu cơ trên hai sàn không nhất thiết phải tương tự nhau. Thậm chí các tháng kỳ hạn London đã thiết lập cấu trúc giá nghịch đảo gần 4 tháng qua thể hiện rõ điều này.

Báo cáo Cam kết của Thương nhân (CFTC) trên hai thị trường kỳ hạn cũng cho thấy rõ xu hướng đầu cơ hiện nay. Cũng xin nhắc, các báo cáo CFTC được ra định kỳ hàng tuần vào ngày thứ Ba.

Mùa mưa kéo dài ở Tây nguyên có thể làm vụ thu hoạch cà phê Robusta của Việt Nam chậm lại nhưng thị trường cũng kỳ vọng vào khoảng cuối tháng 11 sẽ có hàng vụ mới được đưa ra giao dịch.

Tuy nhiên, thị trường cũng cần lưu ý mức giá cách biệt hiện nay vẫn hỗ trợ cà phê Arabica, trong bối cảnh USDX tiếp tục gây bất lợi cho các thị trường hàng hóa vĩ mô.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72