Giá đóng cửa trái chiều nhưng hướng tăng đang le lói trên cả hai sàn (13/10/2017)

Giá đóng cửa hai sàn tiếp tục trái ngược nhau. Sàn Robusta tăng giá đáng kể do tác động tâm lý mạnh từ các nhà đầu tư sau cuộc họp “Brexit” lần thứ 5 bế tắc. Điều này đồng nghĩa với việc các thương nhân có thêm thời gian hưởng lợi từ các chính sách cũ của khối EU mà không phải bận tâm cho việc “di chuyển văn phòng hay tất toán sổ sách” nhằm phù hợp với chính sách tại nơi mới hay phải thay đổi phù hợp với các thay đổi của “nước Anh đứng riêng một mình”. Sàn Arabica giảm giá nhẹ khi các tin thời tiết dự báo có mưa tại các vùng trồng cà phê Brazil trong khi các hoạt động nội địa đều ngưng lại do Brazil nghỉ lễ Đức Mẹ Đồng Trinh, các giao dịch từ Brazil chủ yếu do các thương nhân quốc tế thực hiện.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ 5 sàn Robusta kỳ hạn tháng 11 tăng 22$ chốt tại mức 1.997 USD/tấn trong khi sàn Arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 0,45 cent chốt tại mức 126,35 cents/lb.

Theo tin chính thức từ Cepea (Trung tâm nghiên cứu kinh tế ứng dụng Brazil) thì đợt mưa đầu tháng 10 vừa qua “đã đủ độ ẩm” cho đợt ra hoa lần 2 (được xem như đợt ra hoa chính của Arabica và chủ yếu xem xét tại bang lớn Minas Gerais) dù đợt ra hoa đầu cuối tháng 8 “có bị ảnh hưởng” bởi sự khô hạn.Thông báo này không nói về Robusta nhưng đánh giá của các thương nhân quốc tế thì Robusta (conilon) cũng không bị ảnh hưởng tiêu cực do khô hạn, vào thời điểm này Robusta (conilon) đã xong giai đoạn ra hoa và đang ở thời kỳ tạo hạt. Xin lưu ý rằng đây là thông tin mang tính chính thức nên có tính xác nhận, khác với các thông tin “đồn đoán” của các thương nhân quốc tế đưa ra trước đó.

Đồng USD vẫn tiếp tục lấy lại đà tăng giá “sau ngày 10/10” do niềm tin tăng lên lại khi báo cáo thất nghiệp Mỹ giảm hơn mức kỳ vọng. Các nhà đầu tư đang hướng đến báo cáo ngày thứ 6 ( hôm nay) về lạm phát của Mỹ. Các tin tức từ báo chí Mỹ ngày hôm qua đều cho rằng các thành viên FOMC hiện đang không thống nhất về “lạm phát và lãi suất” khi quay ra nghi ngờ về việc tăng lãi suất lần 3 vào tháng 12 này là việc “chưa thể đảm bảo”. Nếu lãi suất không tăng thì hàng hóa nguyên liệu thô sẽ được hỗ trợ.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 12/10/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật cho rằng phiên tăng giá ngày hôm qua sàn Robusta đã đưa bức tranh kỹ thuật về vùng “trung tính và tích lũy” và gần như xác định khu vực sàn đáy tạm thời tại vùng 1950 – 1960 và vùng kháng cự mới được dời lên khu vực 2035 – 2050. Tuy nhiên thị trường cần có vài phiên tích lũy trước khi xác nhận hướng tăng. Biên độ trước mắt sẽ là 1970 – 2025 và khả năng tăng giảm liên tục trong phiên giao dịch.

Trong khi đó sàn Arabica dù không được các tin cơ bản hỗ trợ nhưng xét trên khía cạnh kỹ thuật vẫn có xu hướng phục hồi khi mức hỗ trợ 125 – 126 được xem như khá mạnh và thị trường nếu phá qua kháng cự vùng 132 sẽ xác định tăng ngắn hạn. Biên độ trước mắt sẽ dao động chủ yếu 125,5 – 130 và cũng như sàn Robusta giá sẽ tăng giảm liên tục trong phiên giao dịch.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87