Sức bán ròng tăng trên London làm e ngại hướng tăng của Robusta (27/09/2017)

Giá đóng cửa trái chiều trên hai sàn giao dịch, London giảm nhẹ trong khi New York tăng nhẹ. 

Thị trường dường như chờ đợi thêm các tin cơ bản trước khi có hành động cụ thể. Giá Robutsa kỳ hạn tháng 11 giảm 7$ chốt tại mức 1.999 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 12 sàn Arabica tăng 0,7 cent chốt tại mức 132,35 cents/lb.

Thị trường tiếp tục ngóng chờ tin mưa ở Brazil, hiện tại dự báo mưa cục bộ sẽ xuất hiện trong tuần này và mưa nhiều sẽ bắt đầu từ ngày 29/9. Theo ông Ricardo Silveria ( Abic- Brazil) thì vụ vừa qua sản lượng giảm và với mức giá thị trường hiện nay nông dân Brazil không có áp lực phải bán ra; họ có thể sẽ giữ hàng chờ giá tốt hơn. Lý do ông này nhận định như vậy bởi hàng tồn kho năm rồi tại Brazil xuống thấp nhất trong lịch sử vì vậy dù vụ mùa vừa thu hoạch xong nhưng sức bán từ Brazil dưới mức kỳ vọng của các thương nhân quốc tế.

Xu hướng USD tăng trở lại hiện mới chỉ bắt đầu. Tuyên bố mới nhất từ chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến thị trường tin tưởng chắc chắn hơn vào khả năng Fed sẽ nâng lãi suất cơ bản USD trước thời điểm cuối năm nay. Trong bài phát biểu vào tối qua, bà Yellen nhận xét rằng dù gần đây áp lực lạm phát tại Mỹ không lên quá cao, chính vì vậy nhiều người nghĩ rằng không phải vội tăng lãi suất. Tuy nhiên nếu hành động chính sách quá chậm chạp cũng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bà nhận định việc lạm phát giữ ở mức thấp như hiện nay chỉ mang tính thời điểm, chính vì vậy cần có những đối sách phù hợp.

Từ những tuyên bố mới nhất của bà Yellen, thị trường tài chính thế giới thừa hiểu rằng Fed sẽ nâng lãi suất cơ bản đồng USD hơn một lần trong năm nay, thêm vào đó là tình hình bán đảo Triều Tiên không có thêm diễn biến mới càng củng cố đà tăng của USD. Điều này về trung hạn không tốt cho giá cả hàng hóa nông sản nguyên liệu thô bởi các ưu tiên đầu tư của giới tài chính sẽ lại tập trung vào cổ phiếu. Các thương nhân cho biết thêm rằng lượng bán ròng từ các quỹ tài chính trên New York đang có dấu hiệu giảm nhưng lại có dấu hiệu tăng nhẹ trên sàn London. Cần lưu ý thêm rằng đồng Real đang đà mất giá thêm (hiện tại là 3,16 real = 1USD) và khả năng sẽ giảm đến 3,20 Real =1 USD . Áp lực bán từ Brazil có thể sẽ tăng thêm do việc mất giá đồng nội tệ.

Biểu đồ giá lỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 26/9/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật đang cẩn trọng trong việc đánh giá xu hướng của Robusta khi giá đã có những đợt muốn tăng trở lại trong những phiên gần đây nhưng thị trường không đủ các hỗ trợ cần thiết. Hiện tại giá đang ở sát vùng mà từ đó giá có thể giảm trở lại. Trên kỳ hạn tháng 11 mức 1990 là mức cản mong manh, nếu giá giảm dưới ngưỡng này thì khả năng giá sẽ quay về “kiểm tra” vùng 1930 thêm một lần nữa. Biên độ dao động sẽ chưa có gì thay đổi khi dự đoán giá vẫn biến động trong vùng 2018 – 1960 với xu thế giảm nhiều hơn. Lưu ý rằng bài phát biểu của Fed ngày hôm qua chỉ mới là bắt đầu bởi tiếp theo cuối tuần này là các tin tức từ ECB ( ngân hàng Châu Âu) có thể sẽ ảnh hướng tiếp đến xu hướng giá do các điều chỉnh danh mục đầu tư của các quỹ tài chính.

Trong khi đó sàn New York sẽ vẫn là các dao động hẹp để chờ tin thời tiết Brazil. Khả năng mưa từ ngày 29/9 đến 3/10 như dự báo là hiện thực và mức độ mưa sẽ phản ánh các biến động của thị trường, xu hướng giảm về lại vùng 126 là có thể. Kỳ hạn tháng 12 trong vài phiên gần đây đã liên tục phá các chặn và đầy giá giảm dù hướng giảm có chậm lại nhưng nhìn chung vẫn là giảm. Biên độ dao động cho kỳ hạn tháng 12 hiện trong vùng 126 – 133, các dao động vẫn hẹp và không có bất ngờ cho đến khi có các cơn mưa trên vùng cà phê Brazil.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87