Thị trường cà phê đang chờ đợi xu hướng mới (15/09/2017)

Các thị trường cà phê vừa có phiên điều chỉnh giảm sau đợt tăng nóng

Biểu đồ Robusta London T11 ngày 14/09/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm 10 USD, xuống 1.993 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 giảm 8 USD, còn 1.981 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo tiếp tục co lại.

Trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm 0,2 cent, xuống 137,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 cũng giảm 0,2 cent, còn 141,1 cent/lb, các mức giảm rất nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 200 đồng/kg, xuống dao động ở mức 42.600 – 43.500 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, xuống ở mức 1.904 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi 80 – 90 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Thị trường cà phê điều chỉnh nhẹ thường thấy sau những phiên tăng nóng. Đặc biệt, các báo cáo về kinh tế Mỹ ngày càng lạc quan hơn đã dẫn đến việc tăng cược vào khả năng Fed sẽ tăng lãi suất USD, trong phiên họp chính sách vào giữa tháng 9 sắp tới, là tâm điểm để nhà đầu tư cân đối dòng vốn trên các thị trường. Trong khi đó, đồng Euro và đồng Reais Brasil tiếp tục tăng mạnh so với USD góp phần hỗ trợ cho giá cà phê.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu (Cecafé) Brasil thông báo xuất khẩu cà phê tháng 8 thấp hơn 21,56% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 2,11 triệu bao. Nguyên nhân được cho là do vấn đề nạo vét luồng lạch ở cảng Santos chậm chạp, hàng xuất khẩu muốn lên tàu phải qua phà hay tàu nhỏ trung chuyển. Tuy nhiên Cecafé cũng cho rằng xuất khẩu tháng 9 sẽ tăng khi tình trạng này được cải thiện.

Theo nhà tư vấn – phân tích Safras & Mercado ở Sao Paulo, nông dân Brazil đã bán được khoảng 44% sản lượng mùa vụ. Họ cũng muốn chờ đợi thêm nữa vì sẽ thu về nội tệ nhiều hơn khi đồng Reais Brasil mạnh thêm.

Thông tin ngân hàng đầu tư thương mại Societe Generale (SocGen – Pháp) cho rằng sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2017/2018 giảm 1,7 triệu bao “do thời tiết không thuận lợi” và do đó ước xuất khẩu sẽ giảm 2,1 triệu bao cũng gây ngạc nhiên, trong khi đa số các dự báo quốc tế đều cho rằng sản lượng cà phê Robusta Việt Nam niên vụ 2017/2018 sắp thu hoạch sẽ tăng so với vụ trước.

Giá chênh lệch trừ lùi tại thị trường Việt Nam hôm nay lên ở mức 105 – 110 USD/tấn theo giá London kỳ hạn tháng 1/2018.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trọng Thư

    Có lẽ NH SocGen muốn khách hàng của mình rót tiền vào đầu cơ cà phê Robusta, nên mới đưa ra dự báo gây ngạc nhiên như vậy !

    1. Khanhlt

      Socgen dự báo sản lượng giảm đúng đó bạn. Ở chỗ tôi Lâm Đồng hiện tại bị mất mùa thấy rõ rệt (đã khảo sát tại vườn cà phê rất ít trái). Vì đầu mùa cafe khi ra hoa mưa liên liên tục, cây không có thời gian khô kiệt để phân hóa mầm hoa và khi nở hoa lại gặp mưa nên đậu ít trái và nở hoa không tập trung.

  2. doan cong dinh

    Năm nay cà phê trổ bông đợt nào cũng gặp mưa thúi bông hết thì không giảm sản lượng mới là ngạc nhiên

  3. nguyễn ngọc tiến

    Tôi ở Đức Trọng – Lâm Đồng nè người ta phá cà phê trong tiêu hết cho dù trời mưa hay nắng thì sản lượng cũng giảm nhiều ak

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80