Giá cà phê Robusta điều chỉnh tăng (08/09/2017)

Các thị trường hàng hóa có thêm sự hỗ trợ tích cực từ các thông tin chính sách tài chính vĩ mô

Biểu đồ Robusta London T11 ngày 07/09/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 tăng 5 USD, lên 1.950 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 tăng 9 USD, lên 1.939 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo vẫn được duy trì.

Trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng thêm 1,25 cent, lên 129,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 tăng thêm 1,2 cent, lên 132,65 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên cũng điều chỉnh tăng 100 đồng, lên dao động ở mức 41.700 – 42.500 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, lên ở mức 1.860 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi 80 – 90 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

USDX tiếp tục yếu thêm trong rổ tiền tệ khi Ngân hàng trung ương Mỹ có sự biến động trong hàng ngũ lãnh đạo. Thị trường cũng đang thăm dò những nhân sự mới và xu hướng của các vị này với chính sách tài chính vĩ mô của nền kinh tế số 1 thế giới, do biến động lãi suất USD sẽ tác động lên kinh tế chung của toàn cầu.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) quyết định tạm thời vẫn chưa tăng lãi suất đồng Euro đã giúp thị trường hưng phấn, giá cả nhiều loại hàng hóa khởi sắc trở lại.

Thị trường cà phê Arabica vừa nhắc lại mối lo nếu từ nay cho đến giữa tháng 10 không có mưa tiếp tục trên các vùng trồng Arabica chính ở Brasil thì lứa hoa cà phê nở cuối tháng 8 sẽ bị hỏng và vụ mùa tới cho dù nằm trong “năm được” của chu kỳ “hai năm một” cũng đe dọa sản lượng của nhà sản xuất cà phê hàng đầu thế giới và điều gì sẽ xảy ra cho niên vụ cà phê 2018/2019.  Tuy nhiên tất cả cũng chỉ mới là dự báo tiềm năng có thể.

Các biểu đồ kỹ thuật cho thấy thị trường cà phê Arabica đã xuất hiện chỉ dấu đảo chiều. Nhưng tiềm năng tăng đã thực sự mạnh hay chưa còn phải xác định được xu hướng thực sự và sự lựa chọn ưu tiên của đầu cơ khi rót vốn vào các thị trường hàng hóa trong những ngày tới, trong khi quốc gia tiêu thụ hàng hóa số 1 thế giới đang có biểu hiện xả hàng.

Trái lại, cho dù Việt Nam gần bước vào thu hoạch vụ mới với nhiều dự báo được mùa nhưng tiềm năng giá giảm có vẻ tạm thời dừng lại do tiềm lực đầu cơ mua vẫn còn cao và nhất là vẫn còn thiếu hụt cà phê Robusta cho nhu cầu toàn cầu, chi ít là tháng Năm năm sau, tới khi Indo ra hàng vụ mới.

Giá chênh lệch trừ lùi tại thị trường Việt Nam hôm nay vẫn ở mức 90 – 100 USD/tấn theo giá London kỳ hạn tháng 1/2018.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76