Giá giảm nhẹ phiên cuối tuần và chờ đợi thêm các tin mùa vụ Brazil (5/8/2017)

Giá đóng cửa phiên giảm nhẹ trên cả hai sàn nhưng nếu nhìn tổng thể trên cả tuần giao dịch thì đây rõ ràng là một tuần tăng giá.

Theo các thương nhân, chính các thông tin về mùa vụ Brazil không đạt mức sản lượng như kỳ vọng đã hỗ trợ giá Arabica và cũng neo giữ giá Robusta ở mức “lửng lơ”. Nhìn tổng thể kỹ thuật, giá sàn Robusta là không rõ ràng, có vẻ như Robusta cũng đang chờ đợi động thái của Arabica. Giá Arabica đã dao động quanh mức cao nhiều tháng qua khi các số liệu xuất khẩu của Brazil đang báo cáo ở mức thấp nhất của 12 năm qua. Điều này sẽ là rất nghiêm trọng, nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm thâm hụt nguồn cung cà phê toàn cầu. Theo Cooxupe-Brazil thì chất lượng kích cỡ hạt năm nay cũng là một vấn đề lớn khi các thử nghiệm từ bà Maja – một nhà phân tích độc lập có uy tín về cà phê vùng Nam Mỹ cho thấy tỷ trọng cà phê niên vụ 2017-2018 của Brazil giảm chỉ bằng 60% so với niên vụ trước đó. Tuy chỉ là 1 thử nghiệm nhỏ trên một vùng hẹp nhưng rõ ràng đã chỉ ra kích cỡ hạt niên vụ này của Brazil có vấn đề thật sự.

Theo báo cáo tồn kho các cảng Châu Âu thì các cụm kho như Antwerp, Bremen, Hamburg, Genoa, Le havre và Trieste đều tăng và mức tăng là 2,52% trong tháng 5. Báo cáo này không tính các lô hàng đang còn trên biển hay nằm trong các kho tư nhân và các nhà sản xuất rang xay, ước vào khoảng 2,5 triệu bao nữa. Mức tồn kho này sẽ đáp ứng được khoảng 3,5 tháng sản xuất của các nhà rang xay, đây là mức tồn kho khá cao tại Châu Âu lúc này.

Đêm qua USDX tăng giá khá mạnh và đạt mức cao nhất 1 tuần qua khi các chỉ số việc làm của Mỹ công bố rất tốt. Điều này làm át đi các ảnh hưởng từ nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ của chính quyền Trump. Khả năng cược Mỹ tăng lãi suất vào tháng 12 này sau các tin tức đêm qua đã tăng từ mức 40% lên 60% và các nhà đầu tự cũng cược rằng USD sẽ tăng giá suốt tháng 8 này so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 4/8/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật vẫn bảo lưu quan điểm rằng thị trường dao động trong biên độ hẹp là các tích lũy báo hiệu có biến động lớn đang rất gần và chu kỳ dao động đi ngang này đang dần kết thúc. Biến động giá vẫn bị kẹt “trong cái hộp” 2100 – 2155 và giá rơi ra ngoài bất kỳ bên nào của “cái hộp” trên đều chỉ ra xu hướng giá trong thời gian tới. Nếu xét theo hướng tăng thì các mức dao động cần trên 2175 để lấy lại mức cao cũ 2200 – 2215. Nhưng khó để nói giá sẽ vượt trên mức cao này vì các tin cơ bản chưa chỉ ra các động lực mạnh mẽ cho hướng này trong khi vụ mùa đang tới của Việt Nam rất tốt. Hướng giá giảm cũng chưa vượt qua được ngưỡng cản 2100, các phân tích thuần kỹ thuật vẫn cho rằng nửa đầu tuần sau giá chỉ loanh quanh trong biên độ 2100 – 2155.

Trong khi đó sàn Arabica lại hơi khác khi xu hướng tăng vẫn còn, chỉ cần giá vượt trên cản 142 thì bức tranh sẽ thay đổi và mức đỉnh gần sẽ nhắm đến là mức 146,3. Tuy nhiên các kỹ thuật vẫn cho rằng giá sẽ có pha điều chỉnh giảm về khu vực 135 – 136 – 137,5 trước khi có thể chạm khu vực 146. Biên độ cho tuần sau dự kiến bị dời xuống 142 – 135.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87