Tin buồn

Nhận định diễn biến tuần này (tuần 27/2017 từ 03/07 đến 08/07)

Thị trường cà phê thế giới hứa hẹn sẽ có một tuần sôi động với nhiều yếu tố bất ngờ

Thị trường nội địa

Dự kiến đà tăng trên thị trường Robusta kỳ hạn tiếp tục sẽ có một lượng hàng gửi kho nhất định được chốt giá. Nhất là khi giá London tháng 9 vượt qua mức tương ứng với giá nội địa trong khoảng 47.200 – 47.500 đồng/kg sau khi đã trừ lùi, là mức kỳ vọng để nông dân có thể bán hàng ra. Tuy nhiên, một số thương nhân địa phương cho rằng, dường như các thương nhân xuất khẩu cũng đưa ra mức chênh lệch trừ lùi gia tăng tương ứng khi giá kỳ hạn tăng lên nên rất khó để nông dân đạt được mức kỳ vọng của mình.

Thị trường kỳ hạn

Mức giá cách biệt giữa hai sàn kỳ hạn đang mức thấp “hiếm có”. Điều này không chỉ cho thấy “thị trường con gấu” và sức chi phối của đầu cơ trên sàn cà phê Arabica mà còn thể hiện sức tăng của sàn cà phê Robusta mạnh hơn. Tất nhiên cũng không thể bỏ qua một thực tế rằng việc tiêu thụ cà phê Robusta nhiều hơn Arabica ở các nước sản xuất và các thị trường mới nổi, trong khi ở các thị trường truyền thống thì ngược lại.

Tồn kho được chứng nhận chất lượng

-Robusta London : 165.270 tấn (tương đương 2.754.500 bao), giảm 0,98%.

-Arabica New York : 90.520 tấn (tương đương 1.508.667 bao), tăng 0,44%.

Thương nhân xuất khẩu cà phê tại Việt Nam dự đoán lượng hàng xuất khẩu trong 3 tháng còn lại của niên vụ cà phê 2016/2017 sẽ giảm rất đáng kể do nguồn cung bị thắt chặt và tồn kho gối vụ dự kiến sẽ rất thấp.

Dự kiến lượng hàng về sàn đăng ký lấy chứng nhận chất lượng tiếp tục tăng ở cà phê Arabica và giảm ở cà phê Robusta.

Tổ chức Cà phê Quốc tế vừa đưa ra báo cáo Thương mại tháng Năm cho thấy xuất khẩu cà phê thế giới trong tháng 5/ 2017 đạt 10,88 triệu bao so với 10 triệu trong tháng 5/2016. Lũy kế xuất khẩu trong 8 tháng đầu niên vụ cà phê 2016/2017 tăng 5% lên 81,32 triệu bao so với chỉ 77,44 triệu bao trong cùng kỳ niên vụ cà phê trước đó. Trong vòng 12 tháng, tính đến tháng 5/2017, xuất khẩu cà phê Arabica đạt 74,49 triệu bao so với 71,49 triệu bao và xuất khẩu Robusta đạt 45,59 triệu bao so với 43,92 triệu bao cùng kỳ trước đó.

Những vấn đề cần quan tâm

1.Nguồn cung Robusta tiếp tục căng thẳng do Việt Nam xuất khẩu giảm, trong khi Indonesia dành nhiều hơn cho nhu cầu nội địa và Brasil cũng hạn chế xuất khẩu Conilon do sản lượng vụ mùa này vẫn chưa khắc phục sự thiếu hụt trong nước. Sản lượng của các nhà sản xuất hàng đầu châu Phi như Uganda, Bờ Biển Ngà tuy có tăng nhưng vẫn chưa đủ bù đắp trong ngắn hạn.

2.Theo bình thường thì đỉnh điểm xuất hiện băng giá ở Brasil là vào cuối tuần đầu tiên sau ngày trăng tròn tháng Bảy, theo các nhà khí tượng sẽ là ngày 9/7 năm nay. Vì vậy, thị trường cần theo dõi thêm, cho dù nhiều năm qua nông dân cà phê Brasil đã di chuyển vùng trồng xuống thấp để tránh xa vùng thường bị băng giá nhưng không loại trừ tác hại của không khí lạnh gây ra.

3.Lượng cà phê Robusta Việt Nam trong tay các thương nhân quốc tế nằm tại các kho quanh quẩn ở phía nam khoảng hơn 5 triệu bao. Họ thường dùng lượng tồn kho lớn này để làm giá, ăn chênh lệch trừ lùi so với giá sàn kỳ hạn, tất nhiên không loại trừ số hàng này đã có những hợp đồng giao sau cho bạn hàng rang xay truyền thống. Và điều gì sẽ xảy ra khi họ tiến hành giao hàng, thậm chí bán cho nhà xuất khẩu địa phương cần giao hàng theo các hợp đồng đã ký để ăn chênh lệch trừ lùi. Đó là điều các nhà quan sát cảnh báo thị trường cần cẩn trọng với mức giá trừ lùi hiện nay.

4. USD tiếp tục xu hướng giảm trong khi đồng Bảng Anh vẫn phập phù với việc Brexit và đồng Euro có dấu hiệu mạnh thêm khi ông Chủ tịch ECB quyết định thắt chặt dòng vốn, hứa hẹn tạo ra những bất ngờ trên khắp các thị trường. Trong khi đồng Reais Brasil tiếp tục mạnh lên, nhưng thị trường cà phê vẫn tỏ ra quan ngại vì họ bắt đầu bán hàng vụ mùa mới hiện đang thu hoạch trong khi giá Arabica kỳ hạn chưa được cải thiện.

5. Ở trên là những thông tin cơ bản, riêng về tính kỹ thuật của thị trường thì Robusta nhiều khả năng đang đi vào chu kỳ giảm. Thị trường New York cũng đang trong chu trình yếu, đặc biệt thời tiết Brasil trong tuần này được dự báo là không có lạnh đáng kể.

*Thứ Ba, ngày 04//7, thị trường Arabica New York đóng cửa không giao dịch, nghỉ Lễ Quốc Khánh Mỹ. Thị trường Robusta London vẫn giao dịch bình thường.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Huỳnh ngoc An

    Nông dân VN hầu như không ai còn cà phê để mà bán dù giá có 50k cũng chỉ nghe biết để tiếc mà thôi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75