Giá tăng nóng khi Brazil sẽ lạnh vào đầu tuần tới (30/6/2017)

Cho dù giá tăng nhưng Arabica không được đánh giá “hồ hởi” như Robusta vì kỹ thuật chưa xác nhận được xu hướng tăng cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Sự đóng cửa thị trường NY9 ngay mức giao dịch bình quân của 20 ngày qua 126.3 cho thấy ẩn chứa sự thận trọng của thị trường, không thờ ơ với tin thời tiết, nhưng cũng chưa hẳn bị cuốn theo tin thời tiết tại Brazil vào đầu tuần tới.

Giá tăng mạnh trên cả hai sàn khi thị trường cập nhật tin tức về cơn lạnh đầu tuần này tại Brazil vào khoảng thứ Ba tuần sau, mức độ lạnh không lớn nhưng trải dài trên diện rộng qua các bang trồng cà phê chính của Brazil.

Thị trường cũng cập nhật tin về lượng xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 6 ước đạt 100 ngàn đến 120 ngàn tấn, tính 6 tháng đầu năm Việt Nam đã xuất khoảng 13,8 triệu bao, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa từ tháng 7 đến tháng 10 lượng hàng xuất của Việt Nam sẽ rất hạn chế.

Trong một tin khác, đồng Real của Brazil vẫn tiếp tục giữ mức thấp dù chính phủ nước này đã hạ mục tiêu lạm phát lần đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ và chỉ còn 4,25% cho năm 2019 và 4% cho năm 2020 (giảm từ mức 4,5%) và đề xuất thay đổi luật lao động. Nên nhớ rằng Ông Temer là người theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ và có vẻ như đây là nhượng bộ của ông sau khi gặp phải những cáo buộc gần đây. Khi tin tức được cập nhật thì đồng Real giảm 0,3% và tối qua khi tin tức GDP của Mỹ ra tốt cũng kéo theo các đồng tiền khác tại khu vực Châu Mỹ giảm giá theo.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 29/06/2017

Các nhà kỹ thuật nhìn nhận trên kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta cho thấy xu hướng tăng giá đang phát triển trở lại, đáng tiếc nhất là giá không thể vượt qua mức 2134 để xác nhận xu hướng chắc chắn hơn. Tuy nhiên chỉ cần tới đó thì các nhà phân tích đã nâng khung giá dao động lên biên độ 2120 – 2165 và mục tiêu xa hơn nữa có thể vượt qua 2180 để tiếp cận lại khu vực 2200, trước mắt giá cần vượt qua 2134 và phá mức cản 2149 để có thể tiếp tục đà tăng.

Sức ép chuyển tháng trước ngày thông báo giao hàng đầu tiên kỳ hạn tháng 7 vào thứ Hai tuần sau (ngày 3/7) có vẻ không nhiều và nếu có cũng chỉ ép giá kỳ hạn tháng 9 về sát khu 2100 mà thôi. Dường như thị trường đang muốn xác nhận xu hướng tăng dù còn những nét thận trọng.

Trong khí đó, mặc dù giá tăng trên sàn Arabica nhưng không được các nhà phân tích kỹ thuật đánh giá “hồ hởi” như sàn Robusta vì khả năng giá cần vượt qua ngưỡng 129 -131,5 một cách mạnh mẽ mới xác nhận xu hướng tăng cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Tuy vậy, sự dè dặt này phản ánh một thực tế rằng chính vụ Brazil đang đến gần và tồn kho tại cảng đến châu Âu và Mỹ ở mức cao và giá đang bị kích tăng bởi 1 dự báo về thời tiết. Biên độ dao động cũng được nâng lên khu 125 -129,5 nhưng sẽ rất khó để giá vượt qua 131,5 là ngưỡng cản tâm lý cực kỳ quan trọng. Giá có thể vẫn hồi về 123,5 nếu như các tin tức thời tiết mới cập nhật không xấu như dự báo.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87