Sức ép nào đã đẩy giá cà phê tăng (30/06/2017)

Việt Nam xuất khẩu giảm, Brasil có thể đón đợt không khí lạnh mới cũng chưa đủ đẩy giá cà phê trên các thị trường.

Biểu đồ Robusta London T9 ngày 29/06/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 43 USD, lên 2.122 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 40 USD, lên 2.032 USD/tấn, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo vẫn được duy trì.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 2 cent, lên 124,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,95 cent, lên 126,35 cent/lb, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 800 – 900 đồng, lên dao động ở mức 45.300 – 45.900 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, lên ở mức 2.032 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi 90 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Mức giá cách biệt trên hai sàn cà phê kỳ hạn quốc tế tiếp tục tỏ ra bất lợi cho giá cà phê Robusta.

Theo các nhà quan sát, hiện có khoảng hơn 5 triệu bao cà phê Robusta trong tay các nhà thương mại quốc tế lưu giữ trong kho của họ tại các cảng Việt Nam, trong khi các nhà xuất khẩu trong nước không khai thác được nguồn cung từ nông dân do sự kháng giá, nhất là các nhà xuất khẩu cần thực hiện các hợp đồng đã ký. Nhiều khả năng lượng hàng này sẽ gây biến động lớn trên thị trường cho tới khi Brasil và Indonesia, hai nhà sản xuất lớn hoàn tất vụ mùa mới hiện đang thu hoạch.

Tuy nhiên, việc ECB và các Ngân hàng Trung ương của những nền kinh tế chủ chốt trên thế giới đồng loạt thắt chặt chính sách tiền tệ trong khi USD vẫn trên đà giảm, mới là động thái chính khiến các nhà đầu tư trên các thị trường mạnh tay chu chuyển dòng vốn, đã giúp giá cả nhiều mặt hàng có sức thu hút đầu cơ bật tăng phiên hôm qua. Do đó, theo các nhà phân tích kỹ thuật, xu hướng tăng trên các thị trường cà phê hiện nay chưa thực sự rõ ràng.

Sáng nay, giá chênh lệch trừ lùi tại tp – HCM tiếp tục tăng thêm 10 USD lên 90 – 110 USD/tấn.

Thị trường ghi nhận một số giao dịch trao tay ở các kho nhỏ, trong khi nông dân vẫn còn im ắng.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn thanh khiết

    Admin cho tôi hỏi 1 bao ( Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 2 cent, lên 124,75 cent/lb ) cà phê trên đây được tính là bao nhiêu kg ?

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào bạn !
      Trong một số trường hợp riêng rẽ thường có ghi chú cụ thể.
      Còn trong những bài viết thường xuyên được tác giả hoặc Ban Biên Tập lược bớt để tránh lặp lại nhiều lần, mặc định 1 bao = 60 kg, hoặc 132 lb (hay pound, = 450 g) theo thông tin thị trường cà phê quốc tế.
      Như vậy, tăng 2 cent/lb = tăng 4,5 cent/kg hay tăng 45 USD/tấn
      Thân

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79