Tin buồn

Giá giảm mạnh trên sàn New York khi USDA cập nhật số liệu mới (17/06/2017)

Thị trường đóng cửa giảm mạnh sàn New York sau khi có báo cáo “ sửa lại” một số thông tin về vụ 2016-2017 của cà phê toàn cầu của USDA ( bộ Nông Nghiệp Mỹ). Tuy nhiên London vẫn giữ được mức tăng tốt vào lúc đóng cửa dù phần lớn thời gian của sàn Robusta là tăng rất khá.

Theo báo cáo của USDA thì có một số vấn đề được “ sửa lại” như sau:

Về sản lượng

• Sàn lượng toàn cầu được dự báo đạt 159.1 triệu bao tức tăng 2.5 triệu bao.
• Mexico được điều chỉnh tăng đạt 3.3 triệu bao tức tăng 1.1 triệu bao do sản xuất phục hồi do bị bệnh rỉ sét trên lá 3 năm trước đó.
• Honduras ước đạt 6.3 triệu bao tức tăng 800 ngàn bao.
• Indonesia dự đạt 10.6 triệu bao tức tăng 600 ngàn bao do thời tiết thuận lợi vào giai đoạn ra hoa.

Về xuất khẩu

• Xuất khẩu của toàn cầu dự tăng 2 triệu bao và đạt 110.7 triệu bao.
• Việt Nam xuất khẩu tăng 1.5 triệu bao và dự đoán đạt 25 triệu bao. Hàng tồn kho và chuyển vụ bất ngờ bị thu hẹp.
• Indonesia tăng xuất khẩu 700 ngàn bao.
• Brazil xuất giảm 1.6 triêu bao dự ước đạt 29.4 triệu bao vì các nhà cung cấp sẽ tăng lượng tồn kho sau khi bán đấu giá trống kho của niên vụ vừa qua.

USDA cũng đưa ra sửa lại một số dự đoán về sản lượng của các quốc gia như sau:

• Sàn lượng tổng cộng toàn thế giới dự báo ở mức 159 triệu bao. Mặc dù sản lượng thấp đi tại Brazil nhưng do lượng tăng của Mexico+ Việt Nam+ Indonesia và các quốc gia khác đã bù đắp lượng giảm đi

• Tổng xuất cà phê nhân thô ước đạt 111 triệu bao toàn cầu .Dự báo tiêu thụ ở mức kỷ lục 158 triêu bao/159 triệu bao có thể sản xuất ra.

• Sản lượng Arabica của Brazil chỉ còn đạt 40.5 triệu baotức giảm 5.1 triệu bao nhưng Conilon (robusta) lại tăng 1.1 triệu bao ước đạt 11.6 triệu bao và tổng cộng sản lượng Brazil là 52.1 triệu bao.

• Sản lượng của Việt Nam sẽ phục hồi và đạt 28.6 triệu bao tức tăng 1.9 triêu bao so với vụ rồi.

Các thương nhân đánh giá rằng với bản báo cáo mới này thì USDA đã “ chấp nhận” các con số đều tăng khi trước đó có nhiều thông tin về việc giảm xuất khẩu từ Brazil và Việt Nam. Có vẻ như chính điều này đã góp phần gây nên giá rớt ngày hôm qua trên NY. Tuy nhiên các thương nhân chưa nhìn thấy mức giảm có thể tiếp tục và còn cần thêm thời gian kiểm chứng điều này.Nhưng rõ ràng các số liệu đều tăng từ Colombia, Brazil, Việt Nam đang gây ra lo ngại về sự giảm giá bởi 3 nước này là nguồn cung cấp chính cà phê nhập khẩu vào EU và Mỹ.

Cũng xin lưu ý 2 ngày quan trọng sắp tới mà chúng ta cần phải lưu ý.

1. Ngày 21/6 : hợp đồng kỳ hạn Robusta tháng 7 quyền chọn hết hạn.

2. Ngày 22/6 : hợp đồng kỳ hạn Arabica tháng 7 thông báo đầu tiên.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London cuối phiên ngày 16/6/2017

Các kỹ thuật vẫn giữ vững quan điểm giá Robusta- ở đây là kỳ hạn tháng 7 tăng mạnh trong 2 phiên gần đây bởi các tin tức nguồn cung bị thắt chặt dẫn đến sức mua thương mại tăng, hiện tại các đánh giá lại về nguồn cung hàng giao trong khoảng từ nửa cuối tháng 7 đến khi Việt Nam vào vụ sẽ là mấu chốt của vấn đề. Nếu thật sự là đủ hàng giao cho các rang xay thì khả năng sẽ có pha điều chỉnh giảm nếu ngược lại giá sẽ bung tăng mạnh. Ngày hôm qua khi USDA tung ra báo cáo thì giả đã có hiệu ứng điều chỉnh giảm dù đầu phiên đã có lúc táp qua mức 2134 và mức hiệu chỉnh giảm xuống có thể về lại khu 2030-2050 trước khi có thêm các tin cơ bản mới định hướng tâm lý các giao dịch. Do vậy các nhà phân tích cho rằng biên độ giá trong tuần sau sẽ chỉ giao động trong khung 2030 -2115 là khung giá bắt đầu tăng cho đến lúc bị hiệu chỉnh. Giá chỉ tăng và có pha sát 2200 khi các thương nhân đồng ý về việc thắt chặt hàng giao như đã nói ở trên.  Đánh giá cho tuần sau các phân tích cho rằng xu hướng đi ngang và giảm nhiều hơn là tăng . các báo cáo cho thấy chênh lệch giá  giữa Robusta và Arabica lúc này còn khoảng 23 cents, hôm trước là 30 và tuần trước là 55-60. Rõ ràng điều này gây bất lợi bởi các rang xay có thể quay sang ưu tiên mua Arabica nhiều hơn.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn New York cuối phiên 16/6/2017

Cũng giống như ngày hôm qua khi các kỹ thuật nhận định rằng thị trường trung tính đến giảm giá, thì hôm nay các kỹ thuật vẫn giữ nguyên quan điểm này. Kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica sau khi không táp lên được mức 131.2 ngày hôm qua và quay đầu giảm mạnh với tác động từ báo cáo của USDA thì mức sàn đáy đã được  các kỹ thuật dời xuống sát khu 120 ( tương đương 118.5 cho kỳ hạn tháng 7) và các kỹ thuật đánh giá rằng khả năng cao giá sẽ về sát khu này trước khi bật tăng trở lại và khả năng tăng mạnh bởi các kỹ thuật cũng lưu ý rằng thị trường Brazil sẽ hoạt động trở lại bình thường vào thứ 2 tuần tới sau 2 ngày nghỉ lễ . Biên độ trước mắt giá sẽ dao động trong vùng 125-127.5  và mức cao nhất giá có thể chạm tới là 133 nếu như vượt qua mức chặn 131.2.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82