Tin buồn

Giá tăng mạnh trên sàn London với sức mua thương mại (16/6/2017)

Giá đóng cửa tăng mạnh trên sàn London và chỉ tăng nhẹ trên sàn New York.

Sàn Robusta gần như hoàn toàn tăng nóng, thậm chí các nhà giao dịch đã phải bất ngờ khi các quỹ đầu cơ liên tục bán ra trong vài ngày gần đây nhưng sức mua từ các nhà thương mai đã đẩy giá tăng cao và họ mua tất cả mọi thứ. Ngày hôm qua là ngày nghỉ lễ Corpus Christi ( ngày lễ trọng của Đạo Thiên Chúa) tại Brazil, Colombia nên các hoạt động bán ra tại khu vực này vắng lặng và do kỳ nghỉ lễ có thể kéo dài đến cuối tuần và sự ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ này còn kéo dài cho đến hết phiên giao dịch ngày thứ 2 đầu tuần kế tiếp và đây cũng phần nào là nguyên nhân kích giá tăng mạnh.

Thêm vào đó có thông tin vài ngày gần đây các nhà xuất khẩu tại Việt Nam đình trệ việc giao hàng, các nhà đầu cơ và thương mại đã phải mua hàng trên sàn để bù thiếu hợp đồng với các hợp đồng đến kỳ giao hàng. Việc khan hiếm hàng giao lúc này từ Việt Nam có vẻ như là nguyên nhân chính khi năm nay mưa nhiều đầu vụ đã gây ra hiện tượng tỷ lệ hạt đen quá nhiều và gây ra hụt hàng, lúc này các đơn hàng giao ngay chỉ còn cách mua lại từ chính các thương nhân nước ngoài.

Cũng cần lưu ý về hiện tượng vắt giá (price Squeezing) trên kỳ hạn tháng 9 sàn London. Theo các nhà quan sát thì chính việc thiếu hàng giao ngay khi các đơn hàng Robusta bán ra từ Brazil không nhiều do họ đang trong thời kì thu hoạch và đang bị gián đoạn bởi các cơn mưa trong khi đó thì Việt Nam đã cạn hàng trong dân nên khả năng bị gián đoạn giao hàng chính là điều có thể xảy đến. Tuy nhiên 1 nhận xét từ một nhà giao dịch từ Singapore cho biết khi hàng hóa trong dân đã cạn mà hàng trong các kho của các thương nhân nước ngoài tại Việt Nam còn nhiều ( quanh mức 350 ngàn đến 390 ngàn tấn theo Reuters) thì khả năng chính các thương nhân này đang làm chiêu trò vắt giá nhằm bán ra lượng hàng tồn kho của mình.

Tồn kho cà phê Arabica chứng nhận đạt chuẩn sàn ICE Futures U.S. tại New York giảm 4.700 bao vào ngày 14/6/2017, ghi nhận ở mức 1.512.623 bao. Trong đó có 68,73% được lưu kho tại các kho châu Âu như Antwerp, Barcelona, Bremen và Hamburg, cùng với một lượng ít cà phê lưu giữ tại các nhà kho ở Mỹ như Houston, Miami, New Orleans, New York và Virginia, trong đó chủ yếu là cà phê sản xuất từ Trung và Nam Mỹ. Khối sản xuất Mexico và khu vực Trung Mỹ mà dẫn đầu là Honduras, chiếm 44,74% tổng dự trữ. Theo sau là Colombia với 19,03%, Peru với 15,46% và Brazil 4,44%. Tính về khu vực thì các nước châu Mỹ La-tinh chiếm 83,67% thị phần, theo sau là các nước châu Phi chiếm 13,59% , Ấn Độ 2,22% và Papua New Guinea 0,52%.Tồn kho cà phê Robusta chứng nhận đạt chuẩn sàn ICE Futures Europe tại London giảm 12.667 bao tức giảm 0,45% trong tuần giao dịch tính đến ngày 12/6/2017, đăng ký tồn kho ở mức 2.797.833 bao.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London cuối phiên giao dịch ngày 15/05/2017

Các phân tích kỹ thuật lúc này rất lưu ý đến kỳ hạn tháng 7 bởi có hiện tượng vắt giá trong thời gian gần đây trên kỳ hạn tháng 9, bởi thường khi hiện tượng vắt giá dịu đi thì khả năng giảm mạnh nhất của giá lại rơi vào tháng kỳ hạn gần nhất mà đây là kỳ hạn tháng 7. Giá ngày hôm qua đã vượt qua ngưỡng cự 2084 một cách nhanh chóng nhưng không thể chạm được mức 2114 mà dừng lại tại ngưỡng 2056. Xu hướng tăng trong ngắn hạn được duy trì nhưng cần vượt qua cản tâm lý 2100 và phá kháng cự mạnh tại khu 2135 thì xác nhận là tăng mạnh. Biên độ hôm nay khả năng dự kiến sẽ tiến sát tới mức 2114 đã chạm vào ngày 21/4, sau đó sẽ hồi lại khu vực 2070 và đáy thấp có thể chạm cũng không rơi ra ngoài 2050.

Trong khi đó kỳ hạn tháng 9 trên sàn arbica lại đang có dấu hiệu trung tính đến giảm giá vì giá không vượt 130 trong phiên hôm qua nên các dạo động vẫn quanh quẩn trong khu vức 125 -129,5. Các dao động cần nhiều hơn trên khu vực 127,5 để xác nhận đà tăng. Việc giá Arabica chưa thể tăng theo sàn Robusta được xem là các tin cơ bản không hỗ trợ khi mùa vụ của Brazil đã thu hoạch dù hôm qua thiếu vắng sự hoạt động bán ra của Brazil nhưng giá không bật tăng nên khả năng giá có thể quay về sát mức 125 là vẫn hiện hữu.

Phạm Vỹ ( Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bằng Thương

    Giá như thế này cũng chưa nói lên điều gì. Vì Giá 46- 47K dân đã bán hết .Hiện nay trong dân lượng Cà phê không đáng kể mà giá này họ không bán. Nếu họ bán thì cũng bằng và vượt giá cũ. Họ cũng nắm khá rõ mùa năm nay lại mất mùa vì thời tiết sâu bệnh v.v…..

  2. van dat

    Co ai biet nen trồng giống ca phệ phê nao nangxuất không chỉ em voi
    Vui lòng viết tiếng Việt có dấu đầy đủ ! BQT

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83