Tổng hợp thị trường cà phê tuần 9 (27/02 – 04/03/2017)

Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê suy yếu trên cả hai sàn giao dịch kỳ hạn.

Biểu đồ Robusta London tuần 9 (27/02 – 04/03/2017)

Tại sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 3 giảm 20 USD, xuống 2.172 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 21 USD, còn 2.194 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 3 giảm 0,95 cent, xuống 141,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 1,05 cent, còn 143,3 cent/lb, các mức giảm cũng đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 300 – 400 đồng, xuống ở mức 46.100 – 46.700 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, xuống ở mức 2.079 USD/tấn, FOB – HCM, duy trì mức chênh lệch trừ lùi 100 – 115 USD theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 5 tăng tất cả 68 USD/tấn, giá cà phê nhân xô trong nước tăng 1.400 đồng/kg, trong khi giá cà phêArabica kỳ hạn tháng 5 giảm 2,95 cent/lb.

Do hiệu chỉnh kỹ thuật trên cả hai sàn nên giá cà phê yếu dần về cuối tháng Hai. Sau đó giá cà phê London đã bật tăng liên tiếp 3 phiên trước khi hiệu chỉnh để chốt tuần. Lực tăng trong tuần cho thấy thị trường hiện đang có sự quan tâm về nguồn cung Robusta hơn là Arabica.

Việc Brasil tạm dừng chương trình nhập khẩu để cân đối cung cầu trong nước đã không làm giá cà phê Robusta trên thị trường toàn cầu yếu trở lại, theo nhiều nhà phân tích, có lẽ do nội tình chính trị trong nước khi chính phủ không muốn tạo ra căng thẳng giữa người trồng cà phê với nhà công nghiệp trước thềm lễ hội Carnival 2017. Thậm chí có ý kiến cho rằng họ có thể nhập lại số hàng đã bán lên sàn London hồi năm ngoái mà quên rằng giá hàng mua lại trên sàn không thể nào rẻ hơn mua tại các nước sản xuất khác.

Cà phê Robusta Indonesia tháng Tư mới thu hoạch. Brasil có thể ra hàng Conilon Robusta vụ mới sớm nhất vào tháng Năm. Cà phê Robusta của Đông và Tây Phi chủ yếu dành cung ứng cho khách hàng truyền thống. Ấn Độ muốn nâng cao năng lực chế biến giá trị gia tăng… Có thể thấy trong khoảng thời gian này cà phê Robusta Việt Nam thống lĩnh thị trường và hầu như không có đối thủ cạnh tranh ngắn hạn.

Trong khi đó, các báo cáo xuất khẩu và tồn kho gần đây cho thấy khả năng cà phê Arabica có thặng dư nhỏ. Điều này kết hợp với USD mạnh đã níu giá cà phê trên sàn New York chững lại cho dù các phân tích kỹ thuật vẫn tỏ rõ lạc quan.

Thương mại tại Việt Nam dự kiến hàng lên tàu trong tháng Ba khoảng 140 – 160 ngàn tấn (tương đương 2,3 – 2,65 triệu bao, bao 60 kg).

Các thương nhân nội địa cho biết hầu hết hàng ở Việt Nam đã được gửi kho hoặc nằm trong tay các công ty kinh doanh xuất khẩu và một số công ty ở địa phương. Số nằm trong nông dân và nhà đầu cơ nhỏ không nhiều nhưng khó kéo ra được khi giá cà phê nội địa vẫn chưa đạt mức kỳ vọng.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84