Hai sàn không cùng xu hướng trong phiên giao dịch biên độ hẹp

Thị trường chỉ thật sự sôi động vào phiên chiều khi New York tăng tốc mua và ngược lại London bán.

Đồng USD tăng mạnh trong phiên sáng đã kìm giá tăng nhưng vào phiên chiều khi USDX có hướng giảm đã kích mua trên sàn New York, tuy các lệnh mua chủ yếu nhắm đến quyền chọn. Lượng hợp đồng mở trên các hợp đồng quyền chọn hiện cao hơn gần 50 ngàn lô so với sàn kỳ hạn, điều này được dẫn giải rằng các nước sản xuất và các rang xay chỉ duy trì lượng bán khống không nhiều trên sàn New York.

Các hoạt động cuối phiên trên sàn London phản ảnh mạnh các giao dịch chuyển tháng. Mỗi khi thị trường giao dịch chuyển tháng giá thường trở về đường ngang, sau đó lại tăng nhẹ bởi các lệnh mua đến từ các đầu cơ nhỏ. Các đầu cơ thương mại gần như vắng bóng trên sàn London ngày hôm qua.

Biểu đồ giá kỳ hạn London tháng 5 cuối ngày 22/02/2017

Giá đóng cửa tháng 5 sàn London +3$ tại mức 2.189$, lượng giao dịch đạt 9.925 lô.

Theo các nhận định kỹ thuật, thị trường đang cần vượt qua mức giá bình quân 20 ngày tại mức 2.190$. Khi vượt qua được, thị trường sẽ xác định đà tăng và với sự dẫn dắt chiều hướng của New York thì khả năng mức này sẽ bị vượt qua trong phiên chiều này. Sàn New York kỳ hạn tháng 5 đóng cửa +2,3 cent tại mức 151,85 cents tức trên mức cản tâm lý 0,5 cents, thêm vào đó lượng hợp đồng mở đang nằm mức 97.701 lô chứng tỏ các nguồn quỹ đang rất quan tâm sàn New York.

Tin từ Brazil cho biết, các văn bản cuối cùng trước khi có chữ ký ban hành đã hoàn tất, ngày hôm trước là văn bản chấp nhận mức thuế 2% và ngày hôm qua là văn bản quy chuẩn của kiểm dịch thực vật khi mặt hàng Robusta được nhập vào Brazil, có 1 quy định khắt khe về việc chống sự xâm nhập của sinh vật côn trùng thuộc nhóm I chiếu theo bảng phân loại của cơ quan kiểm dịch Việt Nam là con mọt đốt cứng ( tên latinh là Trogoderma Granarium Evert. Họ: Dermestidae. Bộ: Coleoptera).

Cũng nên nói thêm rằng hàng cà phê khi xuất khẩu ra khỏi Việt Nam sẽ có khoảng 10%-15% lô hàng không cần các chứng thư kiểm dịch và đây chủ yếu là xuất tiểu ngạch, hàng phi thương mai, các thỏa thuận trao đổi hàng hóa cấp Chính Phủ và phần còn lại đều phải có động tác khử trùng bằng hóa chất và sau đó được cấp 1 chứng thư chất lượng cho lô hàng. Các tin tức được phát ra từ Brazil cho người đọc cảm thấy hình như họ “quá khắt khe” khi nhập cà phê Robusta (mà Việt Nam là chính).

Tuy nhiên người viết cũng cung cấp thêm thông tin là : Tất cả nông sản nhập vào Việt Nam (bắp, điều, đậu nành…) đều bị kiểm dịch con mọt đốt cứng này. Khác biệt duy nhất để kiểm soát con mọt đốt cứng này khi khử trùng là phải làm đúng liều lượng không thể làm dối được. Về tình hình thời tiết Brazil vẫn là các tin khô nóng.

Giá nội địa cũng chưa có thay đổi, mức cao phát mua xô đỉnh vẫn là 47,1 triệu đồng/tấn. Thị trường chỉ thấy có động tác mua hay nhập kho chứ ít có người bán hay chốt hàng gửi, có vẻ như họ sẵn sàng đợi giá cao hơn nữa mới hành động . Người viết quan sát thấy rằng (tính từ đầu vụ này) giá cà phê liên tục lập đỉnh cao mới nhưng mỗi khi giảm lại giảm thấp hơn mức thấp của đợt trước đó, điều này phản ánh tâm lý găm hàng của tất cả mọi người .

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87