Tin buồn

Thiết bị rang, tẩm cà phê: Tỷ lệ nội địa hóa 90%

Thiết bị rang, tẩm cà phê do Bộ môn Cơ khí chế tạo thiết bị, Khoa Cơ khí, ĐH Bách khoa TP HCM chế tạo không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, mà còn xuất đi nhiều nước mang lại nguồn thu đáng kể.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, chủ một cơ sở chế biến cà phê tại phường Lộc Phát, thị xã Bảo Lộc, Lâm Đồng, cho biết: “Từ ngày mua thiết bị này, cơ sở không còn sợ cảnh cà phê rang bị cháy. Giờ chỉ cần cài đặt nhiệt độ cho thiết bị, sau khoảng 20 phút thì có mẻ cà phê như ý”.

“Giải mã” sản phẩm ngoại

Đầu năm 2001, Công ty cà phê Trung Nguyên đặt hàng các nhà khoa học ở Khoa Cơ khí, Trường ĐH Bách khoa TP HCM chế tạo thiết bị rang cà phê khép kín, ít hao nhiên liệu, không gây ô nhiễm môi trường và dễ sử dụng.

Sau gần một năm, nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Trần Doãn Sơn đứng đầu cho ra đời thiết bị rang tẩm cà phê đốt bằng dầu. Dù vậy, khi rang, do nhiệt độ cao nên các thiết bị cơ khí nở ra, dẫn đến độ ma sát lớn làm thiết bị khó quay, phát ra tiếng động.

Sau đó Trung Nguyên nhập một thiết bị rang cà phê do hãng Probat (Đức) chế tạo, công suất 120kg/mẻ để các nhà khoa học quan sát và sản xuất theo. Mất gần một năm “giải mã” chiếc máy này, tiến sĩ Sơn cùng cộng sự đã chế tạo một chiếc thiết bị tương tự, nhưng có cải tiến để phù hợp với thực tế cà phê trong nước (vì khác biệt về cỡ hạt, độ ẩm…).

Thiết bị được điều chỉnh nhiệt độ tự động, bán tự động. Khi đặt chế độ nhiệt thích hợp (230 – 240 độ C) thì cà phê chín và thiết bị tự động tắt.

Nếu cà phê đã đủ độ chín, nhưng màu sắc chưa đạt thì có thể điều chỉnh thêm thời gian rang. Chảo rang quay đều nên không cà phê không bị cháy và chín đều. Với thiết bị này, thời gian để xong một mẻ cà phê trong khoảng 20 phút, lượng gas tiêu tốn không cao hơn thiết bị nhập ngoại.

Siêu… tiết kiệm

Nhóm nghiên cứu cho biết, tỷ lệ nội địa hóa ở thiết bị này lên đến 90%. Ông Nguyễn Xuân Thiện, Trưởng phòng kỹ thuật thiết bị của Công ty Cà phê Trung Nguyên (DắkLắk), đơn vị đang sử dụng 20 chiếc máy này, cho biết chi phí chỉ bằng 1/10 so với sản phẩm cùng loại của nước ngoài.

Hiện, việc chế tạo thiết bị rang do ĐH Bách TP HCM thiết kế đã được chuyển giao cho Công ty TNHH Chế tạo thiết bị Công nghiệp Sơn Việt, Q.9, TP HCM để sản xuất đại trà.

Kỹ sư Phạm Như Thanh, Giám đốc Công ty Sơn Việt, cho hay công ty đã lắp đặt trên 60 thiết bị cho các đơn vị trong nước và đã xuất sang Nga, Indonesia, Campuchia.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tran sang

    tôi đang chuẩn bi thành lập một doanh nghiệp chế biến cafe . nên muôn tham khảo xem giá cả thế nào . bác nào biết tư vấn cho em nha .

    1. toanrcafe

      Tổng vốn đầu tư của bạn dự trù là bao nhiêu? Bạn muốn chế biến cà phê gì hay tham gia công đoạn nào?

  2. Phát Hiền

    Xin chào anh chị.
    A/C cho em hỏi dây chuyền thiết bị sản xuất cà phê cho một cơ sở vừa và nhỏ giá đầu tư thiết bị khoảng bao nhiêu và nhà cung cấp thiết bị chất lượng uy tín .Bởi vì em cũng đang tìm hiểu về sản xuất cà phê . A/C nào đã làm qua xin cho em biết thông tin .Em xin cảm ơn
    Liên hệ:
    Email: [email protected] hoặc yahoo messenger : phathien0808
    phone: 01682462468

  3. Duy Nhân

    bạn có thể cho mình giá tham khảo của máy này không, và hiện tại có thể tham khảo máy ở đâu,… vì mình đang có ý định thành lập cơ sở sản xuất cà phê rang.
    bạn có thể liên hệ với mình : +84918345969 email: [email protected] yahoo: duynhan2711

    chân thành cảm ơn.!

  4. Nguyễn huyền

    Xin chào anh chị.
    Anh/chị cho em hỏi dây chuyền thiết bị sản xuất cà phê cho một cơ sở vừa và nhỏ giá đầu tư thiết bị khoảng bao nhiêu và nhà cung cấp thiết bị chất lượng uy tín .Bởi vì em cũng đang tìm hiểu về sản xuất cà phê . anh/chị có thể cho em xin giá của máy rang trên và công suất bao nhiêu kg/mẻ ag. Em xin chân thành cảm ơn
    Liên hệ:
    Email: [email protected]

  5. Tạ Trọng Hòa

    Xin chào ace, tôi đang nghiên cứu để đầu tư một cơ sở rang xay, đóng goí cafe bột qui mô nhỏ, xin vui lòng gửi cho tôi các mức đầu tư cho hệ thống máy móc từ A-Z để thực hiện dự án này.

    Xin trân trọng cảm ơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81