Giá bật tăng khi tin tức sản lượng Brazil đến dồn dập.

Cho dù vào đầu phiên giá vẫn đỏ sàn bởi các lệnh bán của phiên trước đó chưa khớp hết nên kéo dài đến phiên qua nhưng gía đã bật tăng trở lại sau khi các tin tức về sản lượng Brazil đến dồn dập.

Giá đóng cửa London tháng 3 +20$ và đạt mức 2.126$, trong khi đó sàn New York cũng +2.30cents và đạt mức 145.2cents . Vậy đâu là lực đẩy của thị trường ?

Mỗi khi giá tăng, thì nhiều tác động cộng lại, trong đó ghi nhận đáng kể nhất là sức bán từ Việt Nam chậm lại, giá nội địa lấy lại mức 45.8-46 triệu đồng /tấn.

Thêm vào đó, hội Hợp tác Cà phê Brazil thường gọi tắt là Cooxupé hôm qua vừa đưa ra nhận định về sản lượng của Brazil vụ 2017 sẽ rớt mạnh và nằm ở mức 43-47 triệu bao. Tình hình vườn cây ở phía Nam bang Minas Gerais hiện được cho là trong tình trạng sốc nặng do khô hạn.

Viện Nghiên cứu địa lý và Thống kê Brazil IBGE công bố báo cáo đầu tiên về sản lượng Brazil vụ 2017 sau khi có đợt khảo sát gần nhất mức 2,7 triệu tấn, tương đương 45 triệu bao, giảm 12% so với vụ trước. IBGE là cơ quan uy tín tại Brazil được nhiều thương gia quan tâm, thông tin đưa ra thường tác động lớn đến thị trường. Sản lượng Arabica sẽ khoảng 2,2 triệu tấn, tương đương 36,67 triệu bao giảm 16,3% so với vụ trước. Robusta (ở Brazil thường gọi là Conilon) dự kiến 520.600 tấn, tương đương 8,7 triệu bao tăng 11% so với vụ 2016.

Marex Spectron, một hãng môi giới nông sản tại London còn đưa tin theo kiểu nặng kí hơn khi cho biết nhu cầu tiêu thụ toàn cầu dự báo tăng lên mức 153,7 triệu bao (loại 60kg), tăng 1,9 triệu bao. Trong khi đó với tình hình Brazil và Việt Nam hiện nay thì tổng nguồn cung toàn cầu chỉ ở mức 152,6 triệu bao, do tình hình thời tiết Brazil hiện không tốt. Theo các nhà Nông học, khô hạn trong tháng 1,2,3 hàng năm sẽ ảnh hưởng mạnh đến năng suất trong khi vụ mùa Brazil năm nay rơi vào “chu kỳ thất”. Marex Spectron nhắc đến Việt Nam qua các khảo sát thời tiết mới nhất cho thấy vụ sau (2017/2018) sẽ là vụ bội thu và thị trường cần phải có thời gian “ tiêu hóa” điều này. Hãng này còn nhấn mạnh về vấn đề Brazil nhập khẩu Robusta là họ không tin điều này xảy ra bởi nếu xảy ra thì mức độ chênh lệch giá sẽ được các nhà điều hành giải quyết như thế nào? Và họ loại bỏ hẳn tin tức này .

Thêm một thông tin khác đến từ chính sách của D.Trump khi chiến dịch giảm thuế đã được nhắc lại và dù chưa có hướng đi rõ ràng và cụ thể nhưng đã tác động đáng kể đến các quỹ đầu cơ và tiền lại được chảy vào tất cả các thị trường.

Quan điểm cá nhân của người viết là muốn nhắc lại bối cảnh 2014 khi thị trường cũng có hoàn cảnh giống bây giờ khi tình hình thời tiết Brazil và sản lượng của họ được đẩy thành tin nóng, chưa biết về lâu dài ảnh hưởng thế nào nhưng ngắn hạn thì giá tăng là điều sẽ đến.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87