Thị trường thấy gì qua cuộc họp của Brasil

Vụ mùa vừa qua Brasil chỉ thu hoạch xấp xỉ 50 triệu bao (bao 60 kg). So với nhu cầu xuất khẩu lẫn tiêu thụ nội địa, lượng cà phê Arabica có dư thừa chút ít trong khi cà phê Conilon Robusta thiếu trầm trọng.

Sở dĩ có vấn đề này là do vùng trồng cà phê Conilon Robusta chính ở bang Espirito Santo liên tục nhiều năm bị khô hạn làm thất thu.

Ngành công nghiệp rang xay và sản xuất cà phê hòa tan giá trị gia tăng của Brasil buộc phải sử dụng thêm cà phê Arabica chất lượng thấp cho tỷ lệ phối trộn của họ và đặt vấn đề phải nhập khẩu khoảng 1,5 triệu bao cà phê Robusta về để bổ sung cho nhu cầu. Tất nhiên, họ nhắm đến trước tiên là từ thị trường Việt Nam, quốc gia sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới và cũng do hàng Robusta Việt Nam có giá cả cạnh tranh hơn các quốc gia khác sản xuất nhiều Robusta như Indonesia, Ấn Độ và một số nước châu Phi.

Tuy nhiên, ý tưởng này đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ các hiệp hội trồng cà phê trong nước. Điều dễ thấy nhất là do hàng nhập khẩu có giá rẻ sẽ đè giá cà phê trong nước có giá cao hơn. Theo các nhà công nghiệp, chi ít họ cũng cần nhập khoảng 1 triệu bao trong vòng 5 tháng, cho tới khi Brasil thu hoạch Conilon Robusta vụ mới năm nay.

Nhưng vấn đề nảy sinh tiếp là vùng trồng Conilon Robusta chính năm nay tiếp tục bị khô hạn, và dự báo sản lượng sẽ thấp hơn vụ trước. Vì thế, vấn đề nhập khẩu cà phê Robusta được đặt ra lại với nhu cầu trước mắt khoảng 200.000 bao mỗi tháng. Tất nhiên vụ việc này tiếp tục bị các tổ chức trồng cà phê trong nước phản đối với nhiều lý do, mà trên hết là một đạo luật trước đây không cho phép các nhà kinh doanh nhập khẩu cà phê nhằm bảo hộ sản xuất trong nước.

Chính phủ Brasil đã giao việc này cho Bộ Nông Nghiệp chủ trì, xem xét đề xuất.

Cuộc họp đầu tiên giữa Bộ Nông nghiệp  với đại diện của các tổ chức sản xuất cà phê và đại diện các nhà công nghiệp cà phê đã không có kết quả cụ thể. Cuộc họp lần thứ hai hôm qua, thứ Ba ngày 07/2, nhằm tìm kiếm sự đồng thuận giữa các bên trước khi trình Chính phủ ra quyết định.

Để cuộc họp diễn tiến thuận lợi, hôm thứ Hai đầu tuần Bộ đã có cuộc gặp gỡ với các bên nhằm tháo gỡ những vướng mắc trước khi vào cuộc họp chính thức. Vấn đề được chốt lại là yêu cầu kiểm toán lại lượng tồn kho Conilon Robusta một cách chính xác trước khi quyết định số lượng cà phê được phép nhập khẩu.

Tuy nhiên, các tổ chức sản xuất đã tiết lộ cho quan chức chính phủ biết họ đang nắm giữ khoảng 4 triệu bao cà phê Conilon Robusta trong kho và kịch liệt phản đối việc nhập khẩu bất kỳ. Đồng thời, đại diện các tổ chức sản xuất đã cam kết vào ngày thứ Sáu tuần này sẽ trình bày một báo cáo về Bộ để chứng tỏ họ có đủ tồn kho Conilon Robusta để cung ứng cho nhu cầu của ngành công nghiệp cà phê hòa tan và rang xay trong nước.

Vấn đề Brasil nhập khẩu cà phê Robusta chưa kết thúc một cách rõ ràng nhưng thị trường đã tỏ ra e ngại rằng do việc nhập khẩu của Brasil không chắc chắn sẽ khiến các nhà cung ứng hàng thực cũng như nhà đầu tư trên sàn cà phê kỳ hạn phải xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình.

Nhu cầu khoảng 1 triệu bao của Brasil là rất lớn so với các nước sản xuất khác. Còn so với bình quân xuất khẩu khoảng 26 – 28 triệu bao mỗi năm từ Việt Nam sẽ không là vấn đề lớn, nhưng sản lượng vụ thu hoạch vừa xong của Việt Nam được dự báo thất thu ít nhất 5 triệu bao.

Anh Văn (giacaphe.vn)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen trí hiếu

    Có lẽ giảm như vậy chưa đúng với thực tế của Việt Nam. năm nay sản lượng giảm khoảng một nửa so với năm ngoái, chưa tính cách đây 3 năm sản lượng đã giảm do cà phê già cỗi, và chặt phá trồng hồ tiêu và các loại cây khác. Và cà phê tái canh là rất khó và không đạt năng xuất vì đất đã bạc màu và nhiều sâu bệnh, không như đất rừng khai phá, cứ tưởng tượng Việt Nam và các nước khác trên thế giới, diện tích trồng cà không mở rộng mà ngày càng thu hẹp do già cỗi và trồng hồ tiêu… sản lượng giảm và kho dữ trữ cạn, giá cà phê có lẽ đạt đựơc 70k trong 5 năm nữa.

  2. nongdancun

    Hy vọng phiên rớt giá mấy qua chỉ là phản ứng tức thời của thị trường để điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình.
    Với những thông tin về khô hạn ở Brazin và tình trạng mất mùa vừa qua ở Việt nam, thời gian sắp tới cà R. có cơ hội lấy lại giá trị đích thực của nó.

  3. Thaonguyen

    “Anh ơi giấc mộng không thành thì sao”? Đúng là trò chơi quá nguy hiểm, không biết nó có lặp lại bài 2014-2015 không các bác? Kỳ vọng 50 tưởng gần sao nay lại quá xa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80