(29-12-2016) Giá kỳ hạn cà phê giảm dù lực bán ra kém

Thị trường kỳ hạn robusta London quay lại sau 4 ngày rưỡi nghỉ lễ. Cân đối với giá arabica New York khi sản này hoạt động một mình, độ vênh giữa 2 sàn quá lớn. Hôm qua 28-12, London mở cửa và giai đoạn đầu giảm khá mạnh do bán nhiều nhưng càng về sau sức bán trên sàn robusta yếu dần, giá có phục hồi và chốt tại mức 2077 USD/tấn, giảm 12 USD.

Giá arabica chỉ vươn lên nhanh đạt 136 cts/lb nhưng bị sức ì do chỉ số đồng USD tăng mạnh, gặp lúc các sàn ngũ cốc yếu, đã đưa giá arabica New York trở về thế yếu. Đóng cửa âm 0.70 cts/lb đạt 133.50 cts/lb.

Giá cách biệt giữa 2 sàn kỳ hạn đang cho thấy giá arabica hấp dẫn người mua hơn. Đến hôm qua, cách biệt giá trên 2 sàn là 38.71 cts/lb tức 853 USD/tấn. Giá arabica nội địa Brazil chắc chắn rẻ hơn nhiều, cách biệt có thể chỉ còn 450-500 USD/tấn để khuyến khích các nhà rang xay Brazil sử dụng hàng arabica! Thị phần robusta đang khép lại dần do chênh lệch quá cao so với arabica.

Đóng cửa 133.50 là mức sâu nhất tính từ hơn 6 tháng nay. Từ khi có kết quả bầu cửa tổng thống Mỹ, giá cà phê arabica giảm mạnh, mất đứt tất cả những gì đã đạt 6 tháng trước đó. Nhiều người tin giá phải tăng lại do sàn này đang trong tình trạng bán quá mức nhưng điều đó không thể hiện khi đóng cửa dù trong phiên có những lúc lượng đặt mua rất lớn. từng đợt từng đợt từ 50-150+ lô có lẻ.

Đúng người ta tin giá New York phải tăng là hợp lý vì Cecafe ước xuất khẩu cà phê tháng 11-2016 Brazil đạt 3,07 triệu bao, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó xuất khẩu arabica chỉ đạt 2,7 triệu bao, giảm 6,7%. Tuy nhiên, hình như các tay kinh doanh theo kiểu đầu cơ đang săn “chặn lỗ”. ED&F Man Volcafe cho rằng các nhà xuất khẩu Colombia và Brazil đang bị “ngậm hàng” do giá xuống trên sàn arabica New York, đặc biệt các đại lý đang mong giá về lại mức cũ cách nay một tháng để có cơ hội giải phóng hàng đi vì nguyên trong tháng này, giá sàn arabica đã giảm 11%. Trường hợp này sao giống tình hình kinh doanh tại Việt Nam năm 2015 khi đua nhau bán hàng vào kho một lượng lớn, đợi giá cao để chốt, nhưng giá sụp hẳn cho đến khi bị chặn lỗ, phải bán giá thấp.

Nếu đúng như thông tin này, giá New York trong những ngày tới khó có đột biến mà đi lẩn quẩn nhằm các tay săn chặn lỗ nhữ mồi để sụp mạnh rồi sau đó tăng nhanh. Xin xem đây là ý kiến chủ quan của người viết vì trong trường hợp sàn New York, sức bán giảm nhiều và từ nay giá New York có thể bật lên bất cứ lúc nào.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 28-12 cơ sở tháng 3-2017 tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thaonguyen

    Giá Ny đang nằm ở mức rất thấp so với LD, thông thường chênh lệch giữa cà A và cà R trên 1500-1600 nhưng nay chênh lệch chỉ còn 866usd một mức thấp hiếm khi xảy ra. Hiện tại giá cà R đang nằm ở mức khá cao so với cà A, nếu chúng ta không tỉnh táo có khi lại mắc bẫy của họ như năm 2014-2015 trừ trường hợp những người có điều kiện để dài hạn. Mình có cảm giác rằng thị trường đang cố gắng cho dân ta kỳ vọng giá sẽ lên nên cố ôm hàng chờ lên và đến một lúc nào đó dân ta chịu hết nổi, họ bắt đầu đạp mạnh xuống và không có lựa chọn nữa buộc dân phải bán, đặc biệt là thời gian sắp tới thời tiết tốt cho việc ra hàng, lại gặp vào tết âm lịch vào cuối tháng một thì việc chờ giá lên mạnh trong khoảng thời gian này là rất khó.

  2. long khanh

    tôi nghĩ bạn thao nguyên cảm giác thị trường như vậy là không đúng lắm bởi vì bây giờ đang vào chính vụ họ đạp giá xuống thì dân mình cũng phải chịu thôi. thời điểm này giá chỉ có xuống thôi chứ tăng thì rất khó, nhưng cà sẽ tăng vào năm tới

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82