(20-12-2016) Giá hai sàn cà phê tăng, robusta tăng mạnh

Hôm qua 19-12, các đại cử tri Mỹ tề tựu về thủ đô để bầu quyết định vị tổng thống thứ 45 của Mỹ. Dù biết rằng Donald Trump đã thắng trong đợt tuyển cử vừa qua, đây là lần quyết định. Các đại cử tri đã khẳng định vị tổng thống tiếp theo của Mỹ không ai khác, chính là Donald Trump. Vậy là chính sách kinh tế tài chính của Mỹ và cả thế giới đã rõ.

Từ khi biết Trump chấp chính, giá trị đồng USD lên đèo xuống dốc khá mạnh trong thời gian qua, nhất là sau khi Fed công bố tăng lãi suất. Tuy nhiên, thị trường dự đoán bão tố còn nhiều, nhất là khi Trump chính thức nắm quyền. Ngay bây giờ, ông đã chuẩn bị một lịch trình thay đổi cơ cấu kinh tế, đẩy nhanh tăng trưởng và lạm phát.

Trong khi đó, bà thống đốc ngân hàng trung ương Mỹ Janet Yellen dự kiến có buổi diễn thuyết tại Baltimore về thị trường lao động và có thể nói qua về tình hình kinh tế tài chính Mỹ năm 2017. Đây là lần nói chuyện sau khi Fed quyết định tăng lãi suất và khả năng năm 2017 tiến độ tăng lãi suất đồng USD nhanh hơn.

Giao dịch trên hai sàn kỳ hạn cà phê đầu tuần bắt đầu khá lừng khừng. Nhưng khi người Mỹ bắt đầu vào làm việc, giá nhào lộn liên hồi ở vùng dương. Tại sàn robusta London, giá tháng 1-2017 vượt 2150 chạm 2167 USD/tấn để chốt 2158 USD trong khi tháng 3-2017 đã chạm 2135 USD để đóng cửa mức 2129 USD/tấn, tăng 46 USD.

Trên sàn New York, dù giá tháng 3-2017 có lúc tăng 144.95 rất sớm, nhưng vẫn không chịu qua cửa 145 để rồi chốt đóng cửa hạ nhiệt hơn tại mức 144 cts/lb, tăng 1.80 cts/lb.

Hôm qua là ngày khởi đầu cho tuần nghỉ lễ giáng sinh rồi sau đó là một loạt nghỉ lễ khác, trong đó có cả tết dương lịch. Thường trên các sàn kỳ hạn và chứng khoán, thời gian từ đây cho đến đầu năm mới, thị trường chuyển biến phức tạp. Trong chỉ mươi ngày cuối cùng, lượng giao dịch không lớn nhưng dao động giá rất mạnh, hướng lên xuống rất khó lường và thường khá nhất thời, lên nhanh xuống chóng vánh.

Đối với hai sàn cà phê, đặc biệt sà kỳ hạn robusta, đã chuyển sang tích cực từ tuần trước như nhiều bài bình luận đã từng nói. Thường trong giai đoạn này, sàn nào có lợi suất tệ trong năm, sẽ tìm cách bù; sàn nào có lợi suất tốt trong năm, tìm cách cân đối.

Phiên hôm qua, dù bộ nông nghiệp Mỹ nói niên vụ 2016/17 cà phê thế giới được mùa, không ảnh hưởng đến bước đi của giá.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 20-12 cơ sở tháng 3-2017 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Xem thêm cập nhật thời tiết vùng cà phê VN hôm nay bằng cách nhấp chuột tại đây.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78