(16-12-2016) Hệ luỵ nhãn tiền của quyết định tăng lãi suất USD: giá cà phê rớt.

Khuya hôm trước, khi 2 sàn cà phê đã đóng cửa, Fed mới công bố quyết định tăng lãi suất đồng USD có hiệu lực ngay tức thì với tỷ lệ 0,25%. Thật ra, nhiều người tin rằng nếu chỉ dừng ở mức này, giá cà phê đã cấy yếu tố tăng lãi suất lần này.

00latest

Thời tiết vùng cà phê Việt Nam tiếp tục ẩm ướt (ảnh chụp lúc 21 giờ GMT của vnbaolut.com)

Tuy nhiên, áp lực tăng lãi suất kể từ khi mở cửa 2 sàn ngày hôm qua rất rõ. Dĩ nhiên, không phải vì tỷ lệ tăng 0,25% áp dụng ngay mà chính là công bố khá huỵch toẹc của bà Janet Yellen rằng năm 2017 dự tính sẽ còn 3 đợt tăng với 0,75%. Nếu như trước đây thường vị chủ tịch này ấp úng thì nay bà nói thẳng cho mọi người biết. Vậy là thị trường hàng hoá nói chung và cà phê nói riêng phải tính trên cơ sở chi phí tài chính năm tới +0,75% lãi suất. Đó cũng chính là áp lực của quyết định tăng lãi suất đồng USD Mỹ lần này. Chỉ số đồng USD tăng vì yếu tố này hơn bản thân tỷ lệ 0,25% đã định.

Nếu như ngày 14-12, ảnh hưởng tăng lãi suất đồng USD chưa phát tác, thì phiên hôm qua thị trường hàng hoá chịu một trận “mưa cất mặt không lên”: giá trị USD tăng lên mức cao nhất tính từ 14 năm nay, giá kim loại bạc mất 4%, giá kim loại vàng rớt tơi tả xuống mức thấp nhất tính từ hơn 10 tháng nay ở 1126,48 USD/oz…

Rõ ràng người ta đang chờ tín hiệu từ trùm Trump, tức nhận định của Trump theo sau quyết định của bà chủ tịch Fed, Janet Yellen, mới có ảnh hưởng lớn đối với thị trường về sau. Còn có lẽ bà Janet Yellen đã gởi cho thị trường hàng hoá một tín hiệu rằng giá hàng hoá nay mai còn nhiều chuyện, chủ yếu là xấu vì đồng USD còn tăng tiếp. Nhưng đó cũng chính có thể là một lời chào tạm biệt vì Trump sẽ không chọn bà tiếp tục công việc của một thống đốc ngân hàng Mỹ. Trump đang muốn “xoá bài chơi lại ván khác” và bà Janet khó ngồi vị trí người “chia bài”. Nên, đó là những điều cần theo dõi trong đợt tăng lãi suất hiện nay nếu ở trong ngành kinh doanh hàng hoá, trong đó có cà phê.

Conab, cơ quan được quyền công bố chính thức sản lượng cà phê Brazil đã quyết định dời ngày thông báo dự báo sản lượng của họ đến ngày 22-12. Lần mới nhất vào tháng 9-2016, Conab ước sản lượng cà phê niên vụ này của Brazil chừng 49,6 triệu bao, giảm 10% so với ước báo lần trước của họ.

Nghe rằng chính phủ Brazil có thể sẽ cho nhập khẩu robusta từ Việt Nam. Nếu vậy, đây là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, chính phủ Brazil cho phép nhập khẩu cà phê hạt từ một nước cạnh tranh như Việt Nam. Tuy nhiên, thời hạn nhập và số lượng nhập cũng nghe rằng rất hạn chế, Reuters hôm qua đưa tin.

Giá kỳ hạn sàn arabica nằm tại New York chịu ảnh hưởng mạnh, giá giao dịch trong ngày không qua nổi vùng dường, dao động mạnh ở các mức thấp từ 143.50-139.30 để chốt 142.20 cts/lb, giảm 1.95 cts/lb. Trong khi đó sàn robusta London cuối phiên vượt lên lại chốt mức 2056 USD/tấn, tăng 3 USD trong khung dao động 2059-2034.

Các quỹ đầu cơ tài chính lo chuyện bếp núc trong phiên, để lại giá cuối phiên không tồi. Thị trường đang chờ một đợt phục hồi.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 16-12 cơ sở tháng 3-2017 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Bạn không lưu ý đến câu nói của tác giả: “dự kiến giá MỞ CỬA. Lần sau để ý chút nữa nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80