(09-12-2016) Giá kỳ hạn cà phê “tà tà”đổ dốc

Thoạt đầu trong chừng 4 tiếng rưỡi đồng hồ, giao dịch hai sàn kỳ hạn robusta và arabica chủ yếu ở vùng dương. Tuy vậy, hướng đi xem ra chưa dứt khoát vì bấy giờ giá hai sàn chỉ dao động trong khung hẹp.

Trong 4 tiếng rưỡi đồng hồ giá dương đó, sàn kỳ hạn robusta London  tăng nhưng giao dịch chỉ đóng trong khung hẹp 10 USD giữa mức cao và thấp nhất (2047/2037), cũng vậy sàn arabica New York chỉ đạt đỉnh 143.45 cts/lb rồi chỉ đi quanh quẩn trong khung 143.45-142.15.

Trên sàn robusta London các quỹ đầu cơ mua chuyển tháng từ tháng 3 sang tháng 5-2017. Trong công việc này, họ thường đợi giá tháng 5-2017 thấp mới mua để bán tháng 3-2017. Chính vì suốt phiên tập trung cho hoạt động chuyển tháng, ta có cảm giác thị trường dù tăng nhưng khá nặng nề và giao dịch chậm chạp.

Giá cách biệt giữa tháng 3 với tháng 3-2017 của hai sàn kỳ hạn cà phê arabica với robusta đang ở mức dưới 50 cts/lb, nên sức hấp dẫn người mua hàng đang bị arabica lôi kéo.

Áp lực giảm của chỉ số đồng USD đầu phiên góp phần giúp giá cà phê và nhiều loại nông sản khác tăng. Nhưng khi chỉ số USD tăng, yếu tố này đã kéo giá kỳ hạn cà phê xuống để rồi các quỹ đầu cơ tập trung mua New York và bán London.

Tuy nhiều người tin mong rằng giá kỳ hạn cà phê đang tìm bắt đáy nhưng thực tế vẫn chưa xảy ra. “Sức bán ra vẫn chưa ngớt, nhưng vấn đề ở đây là lấy lý do gì để bạn mua ngay bây giờ,” nhà phân tích thị trường Scoville nói.

Nhưng một báo cáo thị trường mới nhất của ngân hàng Rabobank nhận định do nhu cầu mua đột biến trên sàn arabica, giá kỳ hạn sàn New York đã không muốn xuống thêm (sẽ có bài nói về nhận định này được đăng trên giacaphe.com trong thời gian sớm nhất).

Nhìn chung cả phiên, các quỹ đầu cơ dùng công cụ tài chính để giải quyết túi tiền của họ trong phiên giao dịch. Đến cuối phiên, khi sức mua giảm, đóng cửa âm, gây khó cho thị trường hàng thực tại các nước sản xuất ngày hôm nay 9-12-2017.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 09-12 cơ sở tháng 3-2017 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76