Tin buồn

(29-11-2016)  Xuống nhanh, giá cà phê nội địa lại lên nhanh

Thị trường cà phê nội địa bùng lên sáng nay sau khi giá kỳ hạn robusta London tăng 40 USD/tấn khi đóng cửa đạt 2055 USD/tấn cơ sở giao dịch tháng 3-2017.

Giá nội địa quanh mức 43.000 đồng/kg tuy nhiên do dự đoán đợt áp thấp nhiệt đới Tokage có thể ảnh hưởng đến nhịp độ thu hái tuần này, nhiều người muốn chào giá cao hơn như 43.200 đồng/kg chẳng hạn.

Ước tính đến nay có chừng 50% diện tích cà phê trên các tỉnh Tây nguyên đã thu hái xong. Nhiều nhận định cho rằng niên vụ này mất mùa, tuy nhiên cần phải hết vụ thu hái mới có thể đoán số bình quân mất mùa. Theo hãng thống kê Fitch, ước niên vụ mới này sản lượng cà phê Việt Nam giảm chừng 5%, tuy nhiên nhiều người đoán phải trên số đó như từ 7-10%.

thoitiet-tokage

Biểu đồ theo dõi thời tiết của vnbaolut.com lúc 8:00g ngày 29-11-2016

Dù báo chí trong nước đều đồng loạt đưa tin có bão Tokage, sau đó hạ xuống mức áp thấp nhiệt đới, nhưng hình ảnh chụp từ trên không của trang vnbaolut.com cho thấy chưa có dấu hiệu nào mưa bão áp thấp sẽ ảnh hưởng đến vùng cà phê Tây nguyên của Việt Nam ít ra trong vài ngày tới.

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. lamsonlinh

    Mùa này mất tới hơn 50%. Nếu mất 20 đến 25% thì đến giờ này làm gì có chuyện giá cà phê tăng. Báo chí nước ngoài dự đoán tầm bậy quá. Tôi xin lỗi tác giả bài viết nhưng bài viết thiếu thực tế quá. đến nay đã thu hái xong 50% diện tích có nghĩa là vụ mùa thu hoạch sản lượng quá giảm so vơi mọi năm thì bây giờ mới vào giữa vụ. Hơn nữa đã thu xong 50% thì cũng phần nào dự đoán được rồi. Vùng tôi đang trồng cà phê thì khoảng 50% hộ đã thu hái xong, số còn lại đã thu được 70% diện tích thì đều thấy sản lượng giảm trên 50%. Theo thực tế 1 ha nam nay thu được khoảng 1,5 đến 2 tấn (những năm khác là 4,5 đến 6 tấn/ha).

  2. lý hiếu

    Ở thôn mình thuộc tỉnh đăk nông. mất mùa khoảng 20-35%. Nhà mình năm ngoái được 1t7 năm nay được 1 tan. Hái mấy ngày đã hết.

  3. nguyễn nam

    Vụ cà phê năm nay mất khoảng 50% so với năm ngoái. Ở dăk lăk một số nơi đã thu hoạch gần xong, cà phê mất mùa nặng quá

  4. SANHN

    Theo cach nhin ca nhân tôi sản lượng cà phê năm nay Viêt Nam giảm khoản 35% đên 45% so voi năm ngoái tương đương giảm hơn 10 triệu bao con số không nhỏ. Nhưng cac báo chi nước ngoài họ không viết sự thật họ đưa toàn thông tin sai lệch đánh lừa dân cà phê mình . Đến khi cà phê trong dân bán hêt sạch lúc đó họ bảo Việt Nam mất mùa vi thể này thế kia giá tha hồ nhảy múa.

  5. nhân đạo

    tôi ở đăk nông cà phê năm nay mất mùa khoảng 30%và do nhiều năm nay tiêu có giá nên người ta phá cà trồng tiêu nên sản lượng cà trong dân giảm khoảng 50% chứ không ít

  6. Phan Văn Tiến Dũng

    Xin chào cả nhà. Thấy nhận định của mấy bác cũng có thấy lo lo. hiện tại theo tình hình năm nay sản lượng caphe giảm đáng kể, khỏng 50% so với năm trước. Ảnh hưởng do dợt nắng hạn kéo dài dẫn đến hạn nuóc của năm trước, hầy như đợt hoa đầu bị cháy, nên năng suất giảm. thứ hai là do nhiều người phá cà phê đi trồng tiêu và chanh dây. diện tích canh tác caphe bị thanh lý khá nhiều. riêng ở vùng em (Chư Sê) chắc chắn sản lượng năm nay nằm dưới 50% so với sản lượng năm ngoái.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76