(17-11-2016) Giá sàn robusta tăng mạnh nhưng arabica giảm nhiều

Hai sàn cà phê có một phiên dao động khá mạnh nhưng rốt cuộc hai sàn theo hai hướng khác nhau: robusta London tăng, arabica New York giảm. Sàn arabica giảm đáng kể ngay cả khi London đã đóng cửa.

Chỉ số đồng USD tăng mạnh trong những ngày này trước niềm tin Fed sẽ lãi suất đồng USD tăng sớm, nhanh và mạnh . Giá trị đồng USD chạm mức cao nhất 100,53 điểm tính từ tháng 4-2003. Đồng euro lại mất giá so với USD, 1 euro chỉ ăn 1,0679 USD.

cot-ny-161108

Đồ thị lượng dư mua và giá sàn arabica New York

Các quỹ đầu cơ trên hai sàn thực hiện rất rõ lối giao dịch “mua London bán New York”. Điều này cho thấy lượng dư mua quá lớn tại sàn arabica đang ngáng đường tăng, trong khi sàn London rộng tay mua do đã thanh lý khá nhiều các hợp đồng mua khống tuần trước.

Đây còn là một lối kinh doanh chênh lệch giữa hai sàn. Các hãng kinh doanh và đầu tư dùng tin cung-cầu để tạo chênh lệch và mua bán các mức chênh lệch ấy. Khi họ cảm thấy mức chênh lệch hai sàn thấp, mua vào; khi thấy chênh lệch giãn xa, bán ra. Nhiều người kiếm tiền từ giao dịch này và cũng không ít người sập tiệm từ lối kinh doanh này.

Đồng Euro giảm cộng với các chính sách tài khóa các nước châu Âu vùng sử dụng đồng euro đang rối bời, đã giúp cho giá cà phê robusta đóng tại London Vương quốc Anh có cơ hội tăng mạnh bên cạnh những yếu tố cung-cầu và kỹ thuật đang được ủng hộ.

Đóng cửa sàn kỳ hạn London tháng 1-2017 tăng 27 USD/tấn chốt mức 2163 USD/tấn nhưng giá tháng 3-2017 arabica New York giảm 0.90 cts/lb chốt mức 164.40 cts/lb.

Đóng cửa tăng tốt, London tạo thêm sức mạnh để thăm lại mức 2199 USD. New York giảm nhưng chưa tệ, London sẽ tìm cách hỗ trợ, tại sao không?

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 17-11 cơ sở tháng 1-2017 giảm từ 8-13 USD.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Trí Lý

    Chú Bình ơi cháu hay theo dõi bài viết của chú trên giá cà phê,nhưng cháu không hiểu mỗi khi đồng USD mất giá và tăng giá,và khi tổ chức Fed tăng,giảm lãi suất đồng USD thì ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa như thế nào hở Chú.Đặc biệt giá cà phê mang tính tiêu cực,hay tích cực.Vì nhà cháu bố mẹ là dân làm cà phê cháu thấy cực quá chú ạ.Chú có thể trả lời giúp cháu được không Ạ…Cháu cảm ơn Chú nhiều lắm lắm.Cháu xin phép chào Chú.Chúc Chú và Gia đình mạnh khỏe,và có nhiều bài viết,phân tích thị trường hàng hóa…

  2. Nguyễn Quang Bình

    Chào bạn Lý,
    Câu hỏi như của bạn đã xuất hiện nhiều lần trên trang giacaphe.com và đã được trả lời chu đáo. Đề nghị bạn tìm lại bài đã đăng từ lâu trên tờ TBKTSG năm 2011 gì đó dưới nhan đề “Đồng đô la Mỹ và giá hàng hóa” để hiểu thêm.
    Nhưng để gọn nhẹ, giải thích nhanh như thế này: Nếu đồng USD tăng và đồng nội tệ VND (chẳng hạn) giảm, bấy giờ cháu bán giá nguyên liệu được cao hơn nên có thể bán nhiều hơn, gây sức ép trên thị trường và vì vậy giá hàng hóa (cà phê chẳng hạn) giảm. Lần này, đồng USD tăng so với các đồng tiền trên thế giới, đó là nguy cơ cho giá nguyên liệu tại nhiều nước xuất khẩu cùng lúc giảm. Khi tăng lãi suất đồng USD, người vay tiền kinh doanh (tín dụng) phải trả lãi cao túc chi phí tài chính cao, họ phải bán bớt hàng để giảm chi phí ngân hàng và lãi suất v.v…nên khả năng giá giảm là phần nhiều.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78