(05-10-2016) Thấy gì chung quanh sự kiện giá kỳ hạn robusta giảm?

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn tiếp tục đà bán thanh lý lượng mua khống đang còn lớn, sàn robusta có mạnh bạo hơn trong khi sàn arabica khá e dè.

Giao dịch sàn robusta có khi chạm mức thấp nhất là 1952 USD/tấn nhưng các nhà rang xay và kinh doanh mua vào, giá đã nhích khỏi mức thấp, chỉ khi về cuối phiên lại quay về đóng cửa mức 1958 USD/tấn, sát mí 1956 USD, là mức có thể dẫn đến hướng tiêu cực. Sàn kỳ hạn arabica mua bán thận trọng hơn để đóng cửa chỉ giảm 0.10 cts/lb chốt mức 147.45 cts/lb trong khung dao động 146.75-148.65.

Tại châu Âu, hầu hết các sàn chứng khoán đều đua nhau tăng mạnh nhờ đồng bảng Anh mất giá và chương trình kích cầu của các nước sử dụng đồng euro. Tai hại cho sàn robusta đóng ngay tại thủ đô Vương quốc Anh. Đồng bảng Anh giảm xuống mức sâu nhất tính từ 31 năm nay, có lúc chỉ còn 1 bảng Anh ăn được 1,2749 USD. Đồng USD tăng, tiền tại châu Âu chuyển vào các sàn chứng khoán, sàn robusta chịu trận.

Trong khi đó, tin Indonesia chỉ xuất khẩu 18.313 tấn cà phê trong tháng 9-2016, giảm đến 54% so với cùng kỳ năm trước. Hết niên vụ 2015/16, cả Indonesia xuất khẩu giảm 45% chỉ đạt 178.707 tấn, nhưng tin này vẫn không giúp gì cho giá cà phê robusta trong ngày.

Trong khi đó Honduras báo xuất khẩu tháng 9-2016 tăng 245% từ mức năm 2015 là 41.842 bao nay lên 144.372 bao. Cả niên vụ xuất khẩu arabica Honduras đạt 5,1 triệu bao, tăng 2,2%.

Trong thế chịu trận với thế đảo điên giữa cuộc chiến tranh tiền tệ, giá kỳ hạn robusta đang chịu làm “vật tế thần”, dù đó có thể là tạm thời, nhưng làm mất hứng biết bao nhiêu cho người trồng cà phê tại Việt Nam đang trong thời gian chuẩn bị thu hoạch niên vụ mới.

Sàn robusta đóng cửa cố vươn khỏi mức nguy 1956 USD nhưng sàn arabica lại lún nhẹ 147.45 cts/lb. Cả hai sàn nay đang đều ở ngay các mức khó lường: nếu đóng cửa nhảy xuống chút nữa là hết sức tiêu cực hoặc tìm cách phóng nhanh phóng xa lên khỏi khu này. Với đà bán thanh lý, xem ra thị trường nghiêng về hướng đi xuống nhiều hơn. Chỉ trừ có một lực mua thật mạnh mới ngăn được thế đi xuống hiện nay trên hai sàn cà phê.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 05-10  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trần Hùng

    “Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 05-10 cơ sở giao dịch tháng 11-2016 từ không đổi đến giảm nhẹ.”
    giảm nhẹ mà +36, giảm mạnh là bao nhiêu nhỉ, ôi kỹ thuật

    1. Nguyễn Quang Bình

      @Trần Hùng: Bạn cần đọc cần thận hơn. Tuy nhiên rất thông cảm cho bạn vì phát biểu khi bạn chưa hiểu câu nói. Tôi nói “dự kiến khi MỞ CỬA ” nhưng bạn lại nhìn vào giá ĐÓNG CỬA. Xin báo bạn biết MỞ CỬA London hôm qua KHÔNG ĐỔI.

  2. Nguyen Duc Thuan

    Mới là dự đoán. Có thể đúng, có thể sai, đâu có gì quan trọng bằng những thông tin đắt giá tác giã đưa ra cho chúng ta biết. Cám ơn bác Bình cho chúng ta rất nhiều thông tin bổ ích, thị trường thế giới, khu vực, tác động ảnh hưởng qua lại giữa các lĩnh vực v.v..

  3. Nguyễn Quang Bình

    Chào các bạn,
    Cám ơn tất cả đã có những góp ý, phê bình để làm sáng hơn vấn đề. Thật ra, các bạn lưu ý nếu bạn là nhà vườn, là nhà xuất khẩu, KHÔNG NHẤT THIẾT phải theo dõi thường xuyên dự báo giá mở cửa. Dự báo ấy có công thức tính đàng hoàng, nhưng do các yếu tố nào đó như hoạt động mua bán hàng thực trước mở cửa nhiều hay ít, cũng có thể có ảnh hưởng. Cả đời làm và viết tin cà phê 35 năm, nói một cách nghiêm túc, có khi cũng dự đoán giá đóng cửa, nhưng thường phải theo dõi giá liên tục trong phiên nhưng hầu hết các bạn viết đông tây của tôi không ai đoán giá đóng cửa, mà hiểu rằng đó chỉ là những đoán theo cách cá độ, kiếm vài cuộc nhậu chơi. Còn nhìn xa, các bạn có thể xem các biểu đồ, theo kiểu của từng phái kỹ thuật. Nhưng xin lưu ý, KỸ THUẬT thường để phục vụ cho người đầu cơ, chơi hàng giấy, chấp nhận rủi ro, và tệ hơn tại thị trường VN, mua bán bầy đàn. Dự báo, bạn có thể tin hay không tin, nó đúng hay không đúng, hãy chỉ dừng lại tại những ai muốn đỏ đen.
    Dự kiến của trang này có thể giúp bạn kinh doanh hàng thực trong ngày, nói mở cửa tăng hay giảm, bạn sử dụng nó để mua hay bán một lượng hàng nào đó bảo đảm cho chính giao dịch hàng thực của bạn. Nhưng nếu bạn không phải là kinh doanh (đặt biệt hàng giấy) mà chỉ là nhà vườn, thì không cần dự kiến ấy bạn vẫn hoạt động bình thường.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84