(08-9-2016) Yếu tố nào giúp giá cà phê robusta bùng nổ.

Được đà kỹ thuật, qua khỏi mức tâm lý 1900 USD/tấn một cách dễ dàng, giá cà phê vối robusta London tăng thêm 13 USD nữa để cuối cùng chốt mức 1912 USD, cả ngày tăng 23 USD, chỉ thua giá cao nhất trong phiên 1 USD. Nói nhanh rằng với cách đóng cửa này, chứng tỏ người mua lo ngại chuyện gì đó để mua cuối phiên nên đà tăng vẫn chưa mất dù đã có một chuỗi tăng từ 30-8 đến nay chưa có ngày nào giảm.

Trong khi đó, giá kỳ hạn arabica New York tăng rụt rè hơn, nhưng đủ để giúp London vượt lên những tầm cao mới.

Đợt tăng này về kỹ thuật như đã được báo trước với nhiều bài bình luận đã từng bàn từ cuối tuần trước.

Đã tăng kỹ thuật, thường khó bền và rủi ro. Cho nên, người kinh doanh cà phê cần tính kỹ để có nên chấp nhận bán hàng giao xa với giá trừ lùi rẻ hơn hay không. Nếu bán, cũng nên yêu cầu người mua chấp nhận cho chốt giá bất kỳ lúc nào thuận tiện vì rủi ro thì lắm nhưng giá trả thì rẻ. Nghe rằng có nhiều người đã chấp thuận bán trừ lùi loại 2 tối đa 5% đen vỡ với mức trừ 80 USD/tấn dưới giá London.

Rõ ràng, phải đợi đến mút cuối của niên vụ, khi lượng bán ra của nước xuất khẩu robusta số 1 thế giới không nhiều, các quỹ đầu cơ mới xuất chiêu tăng giá với các chốt kỹ thuật buộc hay kích thích mua giúp giá tăng cao hơn.

Mặt khác, khi thấy giá tăng, thường ai muốn nói gì cũng được. Và đã nói, thì phải nói cho hết. Câu chuyện được tiếp tục như sau:

IBGE hay Viện Thống kê thuộc chính phủ Brazil rộn ràng lên tiếng rằng bang Bahia của Brazil đã phải gặp ngay một đợt khô hạn cuối mùa thu hái.

Viện IBGE này liền hạ mức dự báo sản lượng của vụ mùa cà phê 2016/17 vừa mới thu hái xong xuống chỉ còn  47,8 triệu bao, 2,7% so với ước báo cao hơn của chính họ một tháng trước đó.

IBGE giải thích sản lượng cà phê Brazil giảm “chủ yếu là do giảm năng suất bình quân”, trước đây chỉ tính giảm 2,4% vì thời tiết khô hạn hơn.

Số liệu ước báo này thấp hơn của Conab, cơ quan chịu trách nhiệm đánh giá sản lượng và làm định mức nông nghiệp thuộc bộ nông nghiệp Brazil. Số ước báo mới đây của Conab là 49,7 triệu bao trong khi của bộ nông nghiệp Mỹ là 56 triệu bao.

Trong số đó, sản lượng arabica của Brazil ước đạt 39.8 triệu bao, giảm 1,5% so với ước báo tháng trước.

“Đến cuối mới thấy cà phê bang Bahia mất năng suất do kích cỡ hạt nhỏ do hạn hán” IBGE ước sản lượng arabica của bang này có thể giảm đến 28,2% so với ước báo tháng trước.

Thật ra, trước đây, các ước báo của IBGE trung thực hơn, nhưng kể từ khi sản lượng cà phê Brazil bùng nổ, họ đã chịu nhiều áp lực từ chính phủ và thường đưa những không còn chất lượng như xưa. Ngay cả việc họ cho rằng cuối mùa thu hoạch, cà phê Bahia mất năng suất vì trái nhỏ do khô hạn, thông tin này chỉ giành cho người không chuyên nghiệp và cả tin vì ngay cả nông dân bình thường cũng hiểu rằng thiếu mưa cuối mùa thu hoạch càng làm cho điều kiện thu hái tốt hơn, chất lượng thử nếm tốt hơn, kích cỡ hạt đến lúc này không còn là vấn đề.

Đồng thời cũng phải lo lắng cho sản lượng arabica mùa tới vì cà phê Brazil sẽ vào chu kỳ năm mất sau năm nay được mùa.

“Một cơ quan nhà nước hôm qua báo cáo nấm gây thối lá đang  tấn công cây cà phê tại Minas Gerais, là bang trồng trọng điểm cà phê arabica của Brazil”, Commerzbank cho biết. “Khả năng thất sản lượng mùa sau là có.”

Dự báo sản lượng cà phê robusta Brazil giảm 8,3%, trong đó có phần do ảnh hưởng của báo cáo tình hình Bahia, khi IBGE cho rằng sản lượng robusta ở đây phải mất đến 48,6% do thiếu mưa cuối thời thu hoạch!

Nhìn chung, hết phiên hôm qua, đà tăng 2 sàn vẫn còn tốt, London mạnh hơn, nhưng xin lưu ý lượng mua khống trên 2 sàn đang rất lớn, giá có thể đổ bất kỳ lúc nào.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 8-9  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. k đại

    Theo ý kiến cá nhân tôi thôi. Mọi người nên có định hướng cho riêng mình, nếu giá cà lên nhanh như vầy. có thể là sương giá xẩy ra rất mạnh ở Brazil nhưng do yếu tố kinh tế nên chúng ta không thể biết, vì các cơ quan khí tượng sẽ ém. vì họ lo sợ đầu cơ chờ giá. họ sẽ khó mua được hàng. giá cà có thể vươn tới 50k hoạch 60k không ai đoán được.

    1. chdung72

      Nếu bạn K Đại nói như vậy cách đây 15 năm trước thì có lý, còn bây giờ ko ai ém nhẹm được thông tin thời tiết, vì nó liên quan tới toàn nghành nông nghiệp brazil chứ ko riêng cafe nhé. Mình nghiêng về hướng cafe sẽ giảm trong vài phiên tới,

  2. Lê Tân

    Không lo từ phía hàng thực mà lo từ phía hàng giấy. Một khi có bức phá, thì “bức” nhờ hàng thực, “phá” do hàng giấy. Chỉ cần lời mươi USD là có thể người chơi hàng giấy chốt lời rồi, thậm chí rủ thêm người hàng thực bán theo, làm giá rớt. Đã nhiều lần thế này rồi. Hãy lưu ý với các tay chơi hàng giấy nhiều hơn mà đừng bơm hàng thực. Nguy lắm.

  3. doancongdinh

    Tôi làm cà phê hơn hai chục năm chưa thấy năm nào thời tiết khắc nghiệt như năm nay.Mùa mưa năm nay đến rất muộn.mà khi mùa mưa đến thì lượng mưa cực kì ít.chỉ mưa vài đám nhỏ.đặc biệt tháng bảy âl là thời gian trái cà phê phát triển mà nguyên một tháng bảy chỉ mưa được ba đám ướt áo.qua tháng tám chỉ mưa được mấy ngày đầu tháng.xong từ đó tới nay gần một tháng trời nắng chang chang cà phê héo.đất khô khốc.không có mưa cây và trái không phát triển được vì không hút được dinh dưỡng và không có độ ẩm.năm nay trái sẽ rất nhỏ và vỏ dày vì không có mưa để cây làm nhân lại thêm nắng rệp sáp rất nhiều.giá cả thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố sợ rằng đến cuối năm Mỹ tăng lãi suất thì giá lại rớt.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78