Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao? (Tuần 36-2016  từ 5-10/9/2016)

Giá kỳ hạn trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London11* 1819-1865 +46
NewYork12* 144.85-151.40 +6.55

*cơ sở giao dịch tháng 11 và 12-2016

Tháng 8-2016 qua đi. Đánh giá cả tháng, có thể nói rằng do là tháng hè, nhu cầu mua bán giảm và thị trường khá trầm vắng. Lợi suất trong tháng 8-2016 của cà phê robusta giảm 0,66% và arabica giảm 0.21%, tuy nhiên điều đó không gây ảnh hưởng đến kêt quả tốt của 2 sàn kỳ hạn cà phê này nếu tính từ đầu năm. Lợi suất cả 8 tháng đầu năm sàn arabica đạt +20,25% và robusta đạt 15,96%. Như vậy, giải thích một cách thô thiển, ta có thể hiểu rằng nếu ai giữ vị thế mua trên các sàn cà phê và trữ hàng thực là có lời.

Giá kỳ hạn hai ngày đầu tháng 9-2016 đã tăng tốt. Kết quả 2 ngày đầu của tháng cuối cùng niên vụ 2015/16 giá đóng cửa của sàn robusta London tăng 37 USD/tấn và sàn arabica tăng 4.25 cts/lb, chiếm phần lớn phần tăng của cả tuần. Chỉ mới 2 ngày đầu tháng 9-2016, giá cà phê giao dịch đã có những khởi sắc thực sự.  Đặc biệt, dù sàn cà phê London không tăng mạnh như sàn arabica, nó có những bước vững chắc về kỹ thuật. Tuy có lượng dư mua khá lớn, các quỹ đầu cơ trên sàn này đã có một thời gian cả tháng 8-2016 củng cố, càng tăng thêm hy vọng sẽ có những bước vững chắc hơn sàn arabica. Tuy nhiên, lưu ý rằng 2 sàn không độc lập với nhau về vốn. Khi sàn arabica chạm các điểm kỹ thuật xấu, mức độ ảnh hưởng của hiện tượng này lên sàn robusta không phải nhỏ.

Thị trường cà phê hàng thực

Mùa nghỉ hè của các nhà kinh doanh và rang xay tại các nước tiêu thụ đã thực sự chấm dứt. Nói là thị trường trầm vắng nhưng không có nghĩa là các hoạt động mua bán giao dịch đều câm bặt, chúng vẫn có nhưng chậm, nên hiểu như thế. Thị trường nội địa tại Brazil vẫn khá yên ắng, giao dịch rời rạc do đại hội thể dục thể thao Olympics và nông dân vẫn thu hái cà phê vì mùa vụ đến hơi trễ. Việt Nam thì khá an tâm với việc hàng bán cho cả niên vụ hiện hàng 2015/16. Theo thống kê BNN&PTNT, tính từ 1-1 đến hết tháng 31-8-2016, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,27 triệu tấn và 2,25 tỷ USD, tăng 40% về khối lượng và tăng 20,7% về giá trị. Tại Colombia, người mua đang “giạm” giá và đã có một vài thương vụ đã được ký kết nhưng chỉ “một vài”. Vùng Trung Mỹ, nghe nói giao dịch trong tháng 8-2016 rất chậm do giá xuất khẩu trừ lùi cộng tới khá cao. Cà phê arabica chế biến ướt từ châu Phi bán lai rai, nhưng chế biến khô hoàn toàn tắc tị, do giá không cạnh tranh so với các nơi khác như Brazil chăng? Trong mấy ngày đầu tháng 9-2016, khi giá kỳ hạn tăng, thị trường các nơi, đặc biệt Brazil, đã bắt đầu rục rịch chào bán.

Một vài điểm kỹ thuật của hai sàn kỳ hạn cà phê

Người tham gia thị trường như đã được cởi trói vì những ngày giao dịch trong tháng 8-2016 rất khó chịu, mua bán giá cả chật vật. Các nút kỹ thuật chặn trên cao đã được mở cho cả 2 sàn để chủ yếu nhắm hướng lên dịp cuối tuần cũng là đầu tháng 9-2016.

Tuy nhiên khi nói về kỹ thuật, khi giá lên hay xuống, rất nhiều người cứ tưởng đấy là chuyện lâu bền. Xin được lưu ý với bạn đọc rằng người kinh doanh cà phê dựa trên kỹ thuật canh giá từng giây từng phút, canh từng giờ là đã dài đối với người tham gia thị trường theo yếu tố kỹ thuật, nên giá kỹ thuật được bàn ở đây chỉ phù hợp cho ngắn hạn hơn là trung và dài hạn. Giải thích như vậy để mong bạn đọc nhìn những kiến giải kỹ thuật không như người giải “lá số tử vi suốt đời” cho giá cà phê nói riêng và hàng hóa nói chung.

Phiên cuối tuần hôm qua, kỳ vọng giá tháng giao dịch chính là 11-2016 vượt khỏi 1869 để có cơ hội kích thích đầu cơ mua giúp giá tăng tiếp, nhưng rồi không thành do thái độ lừng khừng của sàn arabica.

Hôm qua 2-9, sàn arabica vẫn chưa chịu bước thêm nhịp lên 155 cts/lb, nên mức độ rủi ro giá giảm trong tuần tới khi càng ngày thị trường càng tin Fed sẽ tăng lãi suất trong những tháng tới càng được thị trường tăng tỷ lệ dự báo. Nên chăng, cứ lấy đỉnh kỳ vọng New York là 155-157 cts/lb để làm căn cứ giao dịch, độ an toàn có thể chắc hơn.

Riêng sàn London, chỉ còn vài nấc nữa là vượt 1869 USD/tấn, kỳ vọng này càng lúc càng dễ trở thành hiện thực.

Tin kinh tế vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm qua ngóng kết quả của các thông số kinh tế để đoán Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản đồng USD trong những tháng cuối năm hay không. Dù số liệu công bố hôm qua của nền kinh tế Mỹ không đạt như mong muốn, tháng 8-2016 chỉ tạo 150.000 việc làm phi nông nghiệp so với kỳ vọng 180.000 và thấp nhiều so với tháng 7-2016 là 275.000; tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 4,9% so với kỳ vọng 4,8%…Dù dưới kỳ vọng, nhưng thị trường ngày càng “đồ” Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản trong thời gian cuối năm nay.

Nguyễn Quang Bình  

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phạm Hữu Nhì

    Bây giờ đã 11h trưa ngày 3/9/16 sao vẫn chưa cập Nhật giá, chốt phiên +13,25 hay giá nào? Nhà mạng cập Nhật thế này bà con biết tin vào đâu? Nếu thương và thông cảm với người nông dân , đề nghị Thịnh còi cập Nhật giá cả kiop thời để bà con có chỗ dựa để định hướng? Hoặc nếu Thịnh còi phục vụ phải có…phí thì nên nói rõ, đừng hời hợt vô cảm thế này tội cho người nông dân.

  2. Kinh Vu

    Có lẽ Anh Thịnh Còi hôm nay vẫn còn nghỉ lễ cho nên tôi xin trả lời thay hai câu hỏi của hai bạn hieudl và Phạm Hữu Nhì.
    Trang giá mà các bạn đang xem (+13 như anh Hữu Nhì nói) là trang giá được cập nhật tự động sau mỗi 10 phút, trang giá sàn London và New York này đựoc kết nối trực tuyến do đó không phải cập nhật. Nói cách khác, nó kịp thời sau 10 phút khi đang giao dịch, cho nên khi các bạn đang xem sau giờ đóng cửa là thì đã là cập nhật.
    Chỉ có trang giá nội địa (tại đây: https://giacaphe.com/gia-ca-phe-noi-dia-ngay-2016-09-03/) là do các Công ty đang mua tại các Tỉnh cung cấp cho chúng tôi là cập nhật bằng tay và cập nhật buổi sáng phụ thuộc vào sự cung cấp từ các công ty đang mua.
    Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ.

  3. Nguyen Duc Thuan

    Những ngày qua BQT có nhiều bài viết rất hay, vậy mà rất ít ý kiến tham gia phản hồi, có lẽ số đông các bạn đã bán hết cà phê, nên không quan tâm đến thị trường. Mong cho giá cà phê tiếp tục tăng trong tháng 9/2016 này để bà con nông dân có niềm tin chăm sóc vườn cà phê của mình.

  4. Phạm Hữu Nhì

    Không biết có đúng không nhưng tôi theo dõi thấy cách đây khoảng 1 tuần gì đó hãng tin Tây nguyên.com có đưa thông tin về sản lượng Cafe ở Tây nguyên bị giảm sản lượng khoảng 20% thì ngay thời điểm đó trên sàn London chốt phiên tăng 35 do tất nhiên nếu có thì cũng chỉ là một lý do tuy nhiên lại rất quan trọng và có tác động rất lớn trên thị trường thế giới vì VN là nước SX Cafe vối lớn nhất thế giới. Nhưng rất tiếc là tin về Cafe của VN đưa lên mạng quá…khiêm tốn về tần suất lại thêm độ chính xác…chưa cao. Theo tôi thì sản lượng Cafe VN nói chung Tây nguyên nói riêng mùa vụ này ( 16/17 ) mất không dưới…50% do Đại hạn nghiêm trọng có lẽ phải nói là…lịch sử vì tôi là người ở Daklak lại cũng đang SX Cafe nên rất quan tâm. Nói về mất mùa do đại hạn kéo dài nhiều vùng bất lực để cafe chết cháy do không có cách gì tìm ra nước, hồ đập dông suối kể cả giếng đào..đều trơ đáy. Tiếp đến là một số vùng cafe đã..hết đát dân chặt bỏ chuyển đổi cây trồng khác, một số nơi chạy theo hồ tiêu nên người dân cũng bấm bụng….chặt cà. Còn lại một số vùng có nước tưới bằng giếng khoan nhưng phải tưới đến…8 đợt sau đó mới có mưa, còn, nữa bây giờ đã là tháng 9 đã là nửa cuối mùa mưa nhưng tần suất mưa rất í, cường độ mưa cũng…rất nhỏ vẫn thiếu nước thậm chí một số vùng bà con vẫn còn phải mang máy đi tưới nhất là cafe con, tiêu con. Các hồ đập chứa, nước còn rất cạn mà thời hạn mùa mưa chuẩn bị kết thúc. Nếu mưa không Tăng tốc kể cả về tần suất cũng như cường độ…thì e về đích sẽ là vô cùng nghiêm trọng, rất có thể mùa khô 2017 sẽ còn kinh khủng hơn cả mùa khô 2016, nếu thế thì điều gì sẽ sẩy ra đối với cafe và tiêu ( nói riêng)? Đặc biệt như thường lệ thì tháng 7 là tháng mưa ngâu ( mưa dầm. ) nhưng năm nay ( 2016 ) mưa dầm không hề sẩy ra, vẫn khô ráo lạ lùng. Những DT cafe cứu được thì cũng bị giảm SL do thiếu nước, khô cành, trái rụng, quả nhỏ nhân nhỏ….và còn rất nhiều lí do để dự báo rằng cafe mất mùa nghiêm trọng. Điều hy vọng còn lại là…Giá. Tất cả những lí do trên có đủ cơ sở nói rằng giá Cafe không thể xuống nếu kết hợp việc đưa tin thường xuyên của các nhà mạng báo chí VV. Theo chủ quan của tôi thì ngay cả khi vào vụ thu hoạch cũng không thể có giá dưới…40k/1kg hãy hy vọng là thế, bà con ta những người nông dân SX, những nhà buôn bán thương mại dịch vụ về lĩnh vực cafe không biết có cùng quan điểm như mình? Và nếu giá trên 40 mới có thể bù đắp phần nào cho cho chi phi đầu tư, mất lượng
    ( sản lượng). Còn nói rộng ra thì nó còn liên quan đến quy luật Cung. ~ cầu, đầu cơ, tiền tệ, chính trị, ….không thể tiên lượng trước đối với toàn cầu. Nên bà con ta SX cafe hãy kiên nhẫn và luôn xác định cây cafe là đối tượng chính ổn định và…lâu bền. Còn các nhà KD cũng không nên thờ ơ khi cơ hội đến. Mấy dòng sẻ chia theo cảm nhận, ai không ủng hộ cũng xin đừng ném đá. Thân ái chào các bạn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84