Kinh tế Brazil suy thoái hai năm liên tiếp (ngày 05-9-2016)

Đất nước lớn nhất châu Mỹ La tinh hứng chịu hệ quả nặng nề từ giá hàng hóa nguyên liệu giảm, do phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu nguyên liệu. Tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát tăng mạnh tại Brazil từ hai năm qua và khủng hoảng kinh tế đã đem lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt cả về mặt chính trị lẫn xã hội.

Brazil đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế. GDP giảm không phanh và tỷ lệ thất nghiệp tăng đều “bền vững”. Số liệu thống kê cho thấy kinh tế Brazil rơi vào tình trạng suy thoái năm thứ hai liên tiếp, đây là lần đầu tiên tính từ năm 1930 của thế kỷ trước đến nay. Từ một năm nay, tỷ lệ thất nghiệp tại Brazil  tăng 3% làm 11,6 triệu người không có công ăn việc làm và tỷ lệ lạm phát đều tăng mỗi lúc mỗi cao.

Cuộc khủng hoảng này được cho là do giá hàng hóa nguyên liệu thế giới giảm, vì Brazil phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu hàng hóa nguyên liệu. Hậu quả là nguồn thu ngân sách giảm và đầu tư “mất mùa”. Đấy cũng là nguyên do chính của các cuộc căng thẳng xã hội và chính trị trước đây chưa từng thấy.

Các tầng lớp lãnh đạo chính trị dưới con mắt của dân chúng Brazil đã mất uy tín lớn do quá nhiều bê bối tham nhũng. Hãng dầu khí lớn nhất Brazil là Petrobas bị cáo buộc đã chi tiền hối lộ cho nhiều bộ trưởng v à chính trị gia.

Trong khi đó, tác động kinh tế của đại hội thể dục thể thao Olympics trong tháng 8-2016 quá nhỏ, không làm đảo ngược được tình thế vốn rất xấu hiện nay. Một tia hy vọng đang léo ra: lần đầu tiên trong 3 năm, nhiều khoản đầu tư nhen nhóm tăng trở lại, nhiều người cho đó là dấu hiệu của một sự phục hồi.

Quan Di Sơn, tổng hợp từ báo chí nước ngoài

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84