Tin tức cần biết trước giờ mở cửa

Lượng xuất khẩu của một số nước sản xuất và tình hình hạn hán ở vùng trồng cà phê Robusta của Brazil.

Những tin tức dưới đây được tổng hợp và dịch từ Bloomberg và Reuters đã đưa trong ngày 02/9.

Điểm qua một số tin nhanh:
Theo Bộ Thương Mại Brazil, lượng xuất khẩu cà phê của Brazil trong tháng 8/2016 là 2.624.624 bao, tăng đáng kể so với lượng xuất của tháng 7/2016 chỉ là 1.737.407 bao nhưng giảm nhẹ so với tháng 8 năm ngoái là 2.669.921 bao.

Tin từ Bộ Thương mại Indonesia cho biết lượng xuất lượng xuất Robusta từ Sumatra trong tháng 8/2016 là 24.232 tấn (405.400 bao), sụt 46% từ con số 44.721 tấn so với tháng 8 năm ngoái.

Theo Tổng cục thống kê Việt Nam, con số xuất tháng 8/2016 của VN sẽ nằm trong khoảng 140.000 tấn, tăng 51,2%.

Nông dân ở El Salvador đang bắt đầu trồng Ca cao vào các vùng trước đây đã trồng cà phê, sự chuyển đổi này được cho là vì hạn hán cũng như để đối phó với tình trạng thời tiết thay đổi – theo tin của Reuters.

Về tình hình hạn hán vùng trồng Robusta của Brazil trong thời gian qua.

Nguồn tin từ Bloomberg cho hay, tại bang Espitito Santo (vùng trồng chính Robusta, cần tưới – ND) đất đai khô cằn đến nỗi Chính phủ Bang phải ban hành lệnh cấm sử dụng nước để tưới hàng tháng qua. Khi đường thủy bị khô cạn thì luật cấm này còn bị gia hạn thậm chí chặc chẽ hơn trong tháng 8 và một số vùng, người Nông dân bị cấm sử dụng bơm để hút nước từ bất kỳ con sông nào để tưới cho vườn của họ.

Để hiểu được sự hủy hoại của thời tiết khô hạn tác động đến mùa vụ như thế nào, không có cách nào tốt hơn là tiếp xúc với Moyses Alvino Covre, là người thuộc thế hệ thứ tư trồng 2500 ha cà phê Robusta trải dài trên 8 đồn điền ở phía Bắc của Bang, trong đó một nửa máy bơm trong số diện tích đã bị khóa bởi Chính phủ, một nửa diện tích còn lại, anh ta được phép tưới vào ban đêm, nhưng sự đáp ứng đó là quá nhỏ.

Anh ta cho biết, tưới như thế chẳng giúp gì được nhiều, bởi dòng sông bây giờ cũng khô cạn, không nước, không mưa những vùng đất này chẳng dùng cho trồng trọt được nữa.

Lượng Robusta thu hoạch vụ này của Brazil có lẽ sẽ sụt giảm khoảng 16% nằm khoảng mức 9,4 triệu bao, mức thu nhỏ nhất kể từ năm 2006 – Theo Conab. Sự giảm sụt sản lượng đã châm ngòi cho tăng giá khoảng 21% trên sàn giao dịch cà phê London. Societe Generale SA tiên lượng rằng giá có khả năng sẽ tăng cao thêm khoảng 30% nữa trước cuối năm tới. Thêm vào sự eo hẹp trong nguồn cung đó là tổng lượng cây thì ngày càng bớt đi trong khi lượng tiêu thụ được dự báo bởi Chính phủ Mỹ là sẽ đạt tới mức cao trong mọi thời đại.
Ở bang Espirito Santo lượng mưa trong 6 tháng tính đến tháng 8 đã sụt giảm đến 25% so với bình thường ở một số vùng, theo Drew Lerner, Chủ tịch World Weather Inc. ở Overland Park, Kansas: “Sự thiếu độ ẩm đã tăng đôi hơi nóng càng tăng tốc sự bốc hơi nước và kéo dài sự hạn hán qua nhiều năm”. Lượng mưa được dự báo sẽ ở mức thấp trong suốt tháng 9, tháng 10 sẽ có một số cơn mưa cải thiện tình hình hơn, tuy nhiên được dự báo là không đủ để cứu mùa màng bởi những điều kiện được cho là nghiêm trọng – theo lời của Alexandre Nascimento một nhà khí tượng của Climatempo ở Sao Paulo.

Sự khô hạn kéo dài không chỉ tác động lên sản lượng vụ hiện nay vốn đã bị thiệt hại mà còn tác động tới năm sau. Cây cà phê hiện đang trong thời kỳ ra hoa là giai đoạn cần nước. Giai đoạn cần mưa này ở bang Espirito Santo thường bắt đầu vào tháng 8 và cần kéo dài thời kỳ quan trọng này đến cả tháng 9.

Thời tiết khô hạn không chỉ gây thiệt hại cho Brazil hiện là nước đứng hàng thứ hai về sản xuất Robusta mà còn đang là ảnh hưởng trầm trọng đối với nhà sản xuất hàng đầu đang cung cấp một nửa cà phê loại Robusta cho cả thế giới là Việt Nam. Lượng mưa dự báo cho đến 10/9 sẽ nằm dưới mức bình thường ở đất nước chủ lực ở Châu Á này.

Dịch và tổng hợp – Kinh Vu 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84