Tin buồn

(17-8-2016)  Thử lý giải vì sao giá kỳ hạn robusta rớt mạnh?

Nếu như ngày đầu tuần giá các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng mức cao kỷ lục mới, thì hôm qua thứ Ba 16-8 chúng cùng chỉ số USD giảm thậm tệ. Chỉ số USD giao dịch cuối phiên mất 0.83 điểm hay giảm 0.87% còn 94.75 điểm. Chỉ số USD tuần trước đã mất giá liên tục, hai ngày đầu tuần này vẫn theo đà giảm, tính từ đầu năm đến nay phải giảm đến hơn 5% vì chưa nghe động tĩnh gì chuyện tăng lãi suất cơ bản đồng USD. Giá dầu tăng mạnh lên trên 46 USD/thùng và dầu Brent đạt trên 49 USD/thùng. Đồng bảng Anh rớt xuống mức thấp nhất tính từ 1985 và nền kinh tế VQ Anh có dấu hiệu mất tự tin khi Brexit tức rời EU.

Đánh giá giới chuyên gia tài chính cho rằng tình hình kinh tế thế giới kiểu này khó để cho Fed quyết định tăng lãi suất. Giá USD giảm mạnh nhưng không cứu được giá cà phê, đặc biệt trên sàn robusta London. Giá hai sàn kỳ hạn cà phê lúc đầu còn tìm cách chống chế nhưng rốt cuộc giá robusta mất giá mạnh. Lý do có thể đoán là giới đầu cơ tài chính tạm thời hy sinh cà phê robusta, rút tiền khỏi sàn này để rót vốn vào các sàn dầu thô vì nay giá dầu thô đang cao, đặc biệt tạo sóng kiếm ăn rất tốt so với cà phê lừng khừng từ lâu nay.

Đóng cửa sàn kỳ hạn robusta London giảm 24 USD còn 1810 USD/tấn cơ sở giao dịch tháng 11-2016; riêng tháng 9-2016 xuống khỏi mốc 1800 xa chốt 1775 USD/tấn giảm 26 USD/tấn. Đây là dấu hiệu tiêu cực cho sàn này. Sàn kỳ hạn arabica New York tăng nhẹ cơ sở tháng 12-2016 đạt 140.75 cts/lb dương 0.20 cts/lb.

Lời kêu gọi của lãnh đạo hiệp hội chế biến cà phê Brazil ABIC nên sử dụng arabica giá rẻ và ước chỉ sử dụng 4 triệu bao trong năm nay, số còn lại chừng từ 7-10 triệu bao tùy theo dự đoán sản lượng robusta Brazil từng người, số này sẽ được Brazil bán xuất khẩu cạnh tranh với Việt Nam và Indonesia. Hơn nữa, các trận đấu thể thao Olympics tại Rio Brazil đến cuối tuần này là chấm dứt. Nhiều người bán trước hàng giấy vì sợ một khi nông dân Brazil quay lại thị trường, có thể họ sẽ bán mạnh tay.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 17-8  cơ sở giao dịch tháng 11-2016  từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Nên xem thêm>>Tin nóng trong phiên 16-8-2016 Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thaonguyen

    Chắc là ngày 17/8/2016 là ngày hết hạn option của Robusta nên cà phê Robusta tháng 9 bị ép phải không bác Bình? Thôi cố gắng chờ hết phiên nay nữa sẽ rõ hơn.

  2. k duông

    Nói chung là tới mùa cà arabica ở tây nguyên nên giá cà phê rớt mạnh, có thể kịch bản giống năm ngoái chăng. nếu giống năm ngoái thì ai còn chưa bán thì hơi buồn vì số lượng tồn trong dân nhiều sẽ gây ra hiệu ứng đomino, và lượng cà phê không được lưu thông tự do theo luật cung cầu của hàng hóa. Thì cà phê khó có thể han hiếm và lên giá được.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76