(9-8-2016) Mua bán trầm vắng lạ thường giá kỳ hạn robusta vẫn tăng

Tuy giá đóng cửa tăng nhẹ, giá kỳ hạn cà phê vối London có một phiên giao dịch đầu tuần rất yên ắng. Mở cửa không đổi và giá dao động trong phiên chỉ trong khung 1863-1852, xê dịch 11 USD giữa mức cao và thấp nhất. Khối lượng mua bán cả phiên không đến 6.500 lô, quá thấp.

Trên sàn kỳ hạn cà phê chè New York, đóng cửa có mức âm, giá tháng 12-2016 âm 1.35 cts/lb còn 144.80 và tháng 9-2016 âm 1.40 cts/lb đạt 141.10 cts/lb.

Điều này cho thấy thị trường hàng thực không mạnh. Tháng 8 hàng năm là tháng nghỉ hè, năm nay lại gặp đại hội thể thao Olympics tại Brazil nên người ta ham chơi hơn ham bán, cộng với Indonesia đang gặp phải giá nội địa cao, các nhà xuất khẩu giảm bán do rủi ro.

Xuất khẩu cà phê hạt Indonesia năm nay dự kiến có thể giảm từ 5% đến 10% so với 400.000 tấn vào năm 2015, một thành viên của hiệp hội cà phê Indonesia phát biểu hôm 4-8-2016, lý do là do thời tiết bất lợi và nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng.

“Xuất khẩu cà phê Indonesia sẽ giảm so với năm 2015 vì nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng và sản lượng có giảm đôi chút,” Irfan Anwar, chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu và chế biến cà phê Indonesia cho hay tại một hội nghị cà phê tổ chức tuần trước tại Indonesia.

Sản lượng cà phê Indonesia dự kiến còn 600.000 tấn trong năm 2016 do ảnh hưởng hiện tượng thời tiết bất thường La Nina, Irfan cho biết.

So với con số sản lượng cà phê Indonesia năm 2015 là 620.000 tấn và thấp hơn ước báo trước đây công bố vào tháng 3-2016 là 700.000 tấn.

La Nina là hiện tượng thời tiết làm cho dòng nước tại vùng xích đạo trên Thái Bình dương lạnh lên, ngược lại với El Nino dòng nước ấm hơn.

“Điều đáng lo nhất là cây cà phê lại sắp ra hoa nhưng mưa nhiều quá là hư hoa,” Irfan trình bày nỗi lo của mình. Irfan còn cho biết thêm rằng nông dân và chính phủ đã chuẩn bị trước khi biết tin có La Nina, nên cho hái trước được vùng nào tốt vùng đó. Mưa lớn đã xảy ra tại nhiều nơi trên đảo Sumatra, là nơi trồng cà phê rộng nhất Indonesia.

“Năm nay mưa lớn lắm, không như mấy năm trước,”Irfan nói.

La Nina thường đem mưa đến vùng Đông Nam Á, cản trở công việc phơi phóng và làm chậm bước thu hoạch cà phê trong vùng. Mưa cũng có thể làm cho trái cà phê rụng sớm, và dẫn đến chất lượng xuất khẩu kém như nhiều hạt cà phê đen, nâu sâu vỡ hơn.

Ngành cà phê Indonesia đang tích cực mở rộng chương trình kích cầu và tiêu thụ cà phê trong nước để tăng nhu cầu ngay trong nước mình. Indonesia là nước sản xuất cà phê robusta lớn thứ ba thế giới gồn chừng 2 triệu hộ sản xuất cà phê trong đó hết 80% là robusta, 20% còn lại là arabica.

Giá New York hôm qua còn chịu ảnh hưởng bởi đồng Reail Brazil BRL giảm giá khi có tin tổng thống tạm thời Temer “nhận quà khủng” trong đợt bầu cử. Tin này xảy ra trước ngày thượng viện bỏ phiếu luận tội Nữ Tổng thống đang bị “treo”chức vụ.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 9-8 cơ sở giao dịch tháng 11-2016  từ không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78